AI giết chết Google? Điều ngược lại đang xảy ra

Các nền tảng AI từng được kỳ vong sẽ chấm dứt sự thống trị của Google với công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ đang chứng minh điều ngược lại.

Kể từ khi ChatGPT nổi lên như một hiện tượng, thường xuyên có những tiêu đề về việc chatbot sẽ sớm thay thế Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định.

Thay vì phải bấm vào từng trang web thông thường, các chatbot sẽ tổng hợp nội dung và viết lại theo dạng văn bản ngắn mà chúng dự đoán sẽ phù hợp nhất với câu hỏi.

Tuy nhiên, thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Công cụ tìm kiếm phổ biến của Google đã cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trước sự cạnh tranh từ những đối thủ như OpenAI.

"Hàng thủ" vững chắc

Sự cộng sinh giữa các website và Google đã diễn ra trong gần 2 thập kỷ. Ngay cả khi Google công bố chatbot AI Bard vào năm ngoái, nhiều nhà phát hành web vẫn tự an ủi mình rằng Google sẽ không thể đưa một công nghệ thiếu ổn định và chưa được chứng minh như vậy vào công cụ tìm kiếm.

Việc bổ sung bản tóm tắt câu trả lời bằng AI là thay đổi lớn nhất Google với công cụ tìm kiếm cốt lõi suốt nhiều năm qua. Ảnh: Google.
Việc bổ sung bản tóm tắt câu trả lời bằng AI là thay đổi lớn nhất Google với công cụ tìm kiếm cốt lõi suốt nhiều năm qua. Ảnh: Google.

Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ vẫn cho thấy khả năng thích ứng nhạy bén với những tiến bộ công nghệ. Tại hội nghị nhà phát triển Google I/O năm 2024, Google tuyên bố sẽ bắt đầu hiển thị các câu trả lời do AI tạo ra - được gọi là là “AI Overviews” (tổng quan bằng AI).

Theo đó, các câu trả lời được cung cấp bởi chatbot AI Gemini sẽ xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn. Hệ thống sẽ cung cấp cho người dùng những bản tóm tắt ngắn gọn về bất cứ thông tin nào họ đang tìm kiếm, cùng với các câu hỏi đề xuất tiếp theo và dãy các liên kết mà họ có thể nhấp vào để tìm hiểu thêm.

WSJ nhận định AI Overviews chính là công cụ phòng thủ hiệu quả nhất của Google trước làn sóng AI. Trong tuyên bố mới nhất, CEO Sundar Pichai tiết lộ công cụ này hiện có hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng, tăng từ mức 1,5 tỷ người dùng trong bản cập nhật hàng quý gần đây nhất. Ngoài ra, Google cũng đang triển khai một "chế độ AI" cạnh tranh trực tiếp hơn với các chatbot.

Số liệu từ các phân tích độc lập cũng cho thấy chiến lược tìm kiếm AI của Google thực sự đang có tác động. Số lượt hiển thị tìm kiếm, số lượng liên kết xuất hiện trong các tìm kiếm, ngay cả khi không được nhấp đã tăng đến 49% trong năm 2025 kể từ khi AI Overviews được ra mắt, theo một báo cáo tháng 5 của BrightEdge, một công ty tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Dễ hiểu khi xu hướng sử dụng AI Overviews tăng cao là điều tích cực với một doanh nghiệp như Alphabet, khi mảng quảng cáo tìm kiếm chiếm hơn một nửa tổng doanh thu.

Cũng trong báo cáo mới nhất, công ty mẹ Google đã công bố mức doanh thu từ hoạt động tìm kiếm đã tăng 12% so với một năm trước đó, đánh dấu kỷ lục mới khi đạt mốc 54,2 tỷ USD.

Vị trí vững chắc

Trên thực tế, rất nhiều website nhận phần lớn lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm Google. Họ tìm kiếm một nội dung bất kỳ và nhấp vào các bài viết về nội dung đó.

Đổi lại, lưu lượng truy cập cao giúp các website bán quảng cáo và trả tiền hàng tháng, tạo ra thêm bài viết mới. Nhờ đó, Google sẽ tiếp tục hiển thị cho những người đang tìm kiếm nội dung tiếp theo.

AI Overviews được cho là sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách “loại bỏ tác vụ tìm kiếm tốn thời gian trước đây”. Ảnh: Washington Post.
AI Overviews được cho là sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách “loại bỏ tác vụ tìm kiếm tốn thời gian trước đây”. Ảnh: Washington Post.

Đây cũng không phải lần đầu mà gã khổng lồ tìm kiếm này có những hành động phòng thủ hợp lý. 20 năm trước, khi lưu lượng tìm kiếm chuẩn bị chuyển sang điện thoại di động, Google đã mua lại Android và phát triển hệ điều hành điện thoại di động cho riêng mình.

Khi iPhone của Apple trở nên phổ biến, Google bắt đầu trả cho Apple hàng tỷ USD để biến công cụ tìm kiếm của hãng thành lựa chọn mặc định trong trình duyệt Safari.

Đến khi sự bùng nổ AI bắt đầu gần 3 năm trước và công cụ Bing của Microsoft bắt đầu "trỗi dậy", Google lập tức chi tiền mạnh vào điện toán AI. Từ đó đến nay, Microsoft không tạo được nhiều ảnh hưởng đáng kể.

Theo báo cáo hồi tháng 6 của Similarweb, công ty chuyên nghiên cứu hoạt động của các trang web, ChatGPT đang phát triển một cách nhanh chóng như một công cụ để người Mỹ tra cứu thông tin.

Cụ thể, từ tháng 1-5/2025, đã có khoảng 25 triệu lượt truy cập vào một trang web tin tức sau khi người dùng nhấp vào một liên kết trong ChatGPT. Con số này tương ứng mức tăng lên đến 25 lần so với con số chỉ 1 triệu lượt của năm 2024.

Tuy nhiên, trong cùng thời điểm, người Mỹ đã truy cập các trang web tin tức khoảng 9,5 tỷ lần từ việc sử dụng các công cụ tìm kiếm web truyền thống như Google Search và nhấp vào một liên kết.

Nói cách khác, cứ mỗi người Mỹ hỏi ChatGPT để lấy thông tin và truy cập một trang web tin tức để tìm hiểu thêm, thì có đến 379 người dùng khác đã sử dụng Google để làm điều tương tự.

Doanh thu từ mảng tìm kiếm của Alphabet - công ty mẹ Google. Ảnh: WSJ.
Doanh thu từ mảng tìm kiếm của Alphabet - công ty mẹ Google. Ảnh: WSJ.

Một báo cáo khác, của công ty phân tích web Datos và hãng phần mềm SparkToro, cho thấy có khoảng 11% lượt truy cập trang web của người dùng từ máy tính là đến Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Các chatbot AI — bao gồm ChatGPT, Google Gemini hay Claude chỉ chiếm không đến 1% lượt truy cập trang web kết hợp.

Báo cáo cũng cho thấy dù có sự gia tăng lớn về số lượt truy cập đến các trang web chatbot trong năm qua, nhìn chung người dùng vẫn có xu hướng sử dụng các trang web tìm kiếm truyền thống.

CEO SparkToro, ông Rand Fishkin đã thực hiện một số phân tích số liệu liên quan và rút ra nhận định rằng các chatbot vẫn chưa thể so sánh so với các công cụ tìm kiếm.

Cu thể, Fishkin cho biết người dùng đang thực hiện hơn 14 tỷ lượt tìm kiếm Google mỗi ngày so với tối đa 37,5 triệu lượt tìm kiếm tương tự trên ChatGPT. Nói cách khác, Google có mức độ sử dụng tương đương gấp khoảng 373 lần so với ChatGPT.

znews.vn

Đọc thêm

 Có nên mua iPhone thay pin?

Có nên mua iPhone thay pin?

Trên thị trường điện thoại di động đã qua sử dụng, những chiếc iPhone được quảng cáo với tình trạng đã thay pin mới, hoạt động ổn định luôn thu hút sự quan tâm lớn. Điều này đặt ra câu hỏi lớn: iPhone thay pin có nên mua không?
Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cài đặt mật khẩu cho điện thoại giúp bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ cần phải loại bỏ mật khẩu vì nhiều lý do khác nhau.
Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

iPhone 18 Pro dự kiến có nhiều nâng cấp mạnh mẽ với phần khuyết Dynamic Island nhỏ hơn, mặt kính trong suốt hay con chip A20 Pro tiến trình 2 nm.
Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

iOS 26 mang đến nhiều tính năng mới mẻ nhưng cũng phát sinh một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng iPhone bị mất sóng. Một số người còn gặp lỗi iPhone bị mất sóng eSIM hoặc iPhone bị mất sóng không nhận SIM sau khi cập nhật.
Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.
iPhone 17 vượt kỳ vọng

iPhone 17 vượt kỳ vọng

Giới phân tích nhận định nhu cầu dòng iPhone 17 cao hơn kỳ vọng, trong khi còn quá sớm để khẳng định iPhone Air có thành công hay không.
Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Mỗi năm, Apple đều giới thiệu phiên bản iOS mới với nhiều cải tiến về giao diện, tính năng và hiệu năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc cập nhật ngay lập tức cũng là lựa chọn tối ưu.