Châu Âu sắp cấm sản xuất ô tô chạy bằng xăng, dầu diesel

Nghị viện châu Âu đã bỏ phiếu thông qua luật cấm bán các loại xe chạy bằng xăng, dầu diesel và hybrid mới cũng như các loại xe thương mại hạng nhẹ từ năm 2035.

Luật yêu cầu các nhà sản xuất giảm 100% lượng khí thải CO2 từ những chiếc xe mới được bán ở EU vào năm 2035, đã nhận được 340 phiếu thuận, 279 phiếu chống và 21 phiếu trắng.

Nó đặt mục tiêu trung gian là giảm 55% lượng khí thải CO2 đối với ô tô so với năm 2021 và giảm 50% đối với xe tải vào năm 2030.

Châu Âu sắp cấm sản xuất ô tô chạy bằng xăng, dầu diesel

Luật yêu cầu các nhà sản xuất giảm 100% lượng khí thải CO2 từ những chiếc xe mới được bán ở EU vào năm 2035. Ảnh: Autocar

Các nhà sản xuất có khối lượng thấp (những nhà sản xuất từ 1.000 đến 10.000 ô tô mới hoặc 1.000 đến 22.000 xe tải mới mỗi năm), có thể được miễn áp dụng các quy tắc này cho đến cuối năm 2035.

Những người đăng ký ít hơn 1.000 phương tiện mới hàng năm sẽ tiếp tục được miễn trừ sau đó.

Đến năm 2025, Ủy ban Châu Âu sẽ trình bày phương pháp đánh giá và báo cáo lượng khí thải CO2 trong suốt vòng đời của ô tô và xe tải mới. Cứ sau hai năm, nó sẽ xuất bản một báo cáo để đánh giá tiến trình của EU đối với việc di chuyển trên đường không phát thải.

Sau đó, đến tháng 12-2026, nó sẽ theo dõi khoảng cách giữa giới hạn phát thải được xác định theo luật và dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu, năng lượng trong thế giới thực; và xây dựng phương pháp điều chỉnh lượng khí thải CO2 cụ thể của nhà sản xuất.

Nghị viện EU cho biết trong một tuyên bố rằng các ưu đãi hiện có dành cho các nhà sản xuất bán nhiều xe không phát thải và ít khí thải (0-50g/km CO2) sẽ được điều chỉnh phù hợp với xu hướng bán hàng. Những điều này dự kiến sẽ giảm khi mức tiêu thụ của các loại xe hybrid chạy bằng pin và điện tăng lên.

Luật đã được thống nhất vào tháng 10-2022 và hiện sẽ được gửi đến Hội đồng Liên minh Châu Âu để phê duyệt chính thức. Điều này sẽ diễn ra trong những tuần tới.

Châu Âu sắp cấm sản xuất ô tô chạy bằng xăng, dầu diesel

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã lên kế hoạch sản xuất toàn xe điện. Ảnh: Autocar

Nhiều nhà sản xuất hiện có các mục tiêu điện khí hóa, bắt kịp tiến độ để tuân thủ luật mới.

Chẳng hạn Ford, có kế hoạch cho dòng xe châu Âu của mình hoàn toàn không có khả năng phát thải (lai cắm điện hoặc chạy bằng pin) vào năm 2026 và chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Công ty Mỹ đã ra mắt chiếc EV sản xuất hàng loạt đầu tiên là Mustang Mach-E vào năm 2021 và sẽ theo sau nó là một chiếc crossover điện chủ đạo dựa trên nền tảng MEB của Tập đoàn Volkswagen vào cuối năm nay.

Các thương hiệu Pháp Renault và Peugeot cũng đặt mục tiêu chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu vào năm 2030, trong khi Volkswagen đặt mục tiêu giảm 40% lượng khí thải carbon trên mỗi phương tiện so với mức của năm 2018 vào năm 2030.

Các nhà sản xuất cao cấp cũng đã đi đầu trong việc điện khí hóa: 41% trong số 615.121 xe mới bán ra của Volvo vào năm 2022 là loại plug-in hybrid (23%) và điện (18%).

Các nhà sản xuất khác, chẳng hạn như Dacia, đã vạch ra một lộ trình khác: Công ty thuộc sở hữu của Renault có kế hoạch đáp ứng các mục tiêu CO2 bằng cách chế tạo những chiếc xe xăng nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu, điều quan trọng để duy trì lợi thế về giá của thương hiệu.

Theo PLO

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?
Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh xe máy Honda ICON e: 2025

Giá lăn bánh của xe máy điện Honda ICON e: 2025 dao động khoảng trên 30 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và địa phương đăng ký. Theo kế hoạch, ICON e: bán ra thị trường từ ngày 12/4/2025.
Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Loạt xe Kia và Mazda nhận ưu đãi lớn

Chào mừng đại lễ 30/4 và 1/5, THACO AUTO triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt cùng nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng mua xe thương hiệu Kia và Mazda trên toàn quốc.