(Baohatinh.vn) - Việc đưa trạm biến áp 110 KV Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) vào vận hành đảm bảo cung cấp điện cho khu vực thị xã Hồng Lĩnh và các vùng phụ cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.
Lâu nay, lưới điện khu vực thị xã Hồng Lĩnh được cấp từ 3 trạm biến áp 110 kV (Can Lộc, Linh Cảm và Nghi Xuân). Để chủ động nguồn cấp và đảm bảo phụ tải phát triển công nghiệp, sinh hoạt cho khu vực thị xã Hồng Lĩnh và một phần của huyện Can Lộc, Đức Thọ, ngành điện đã đầu tư xây dựng trạm biến áp (TBA) 110 kV Hồng Lĩnh.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa đóng điện 2 lộ xuất tuyến 35kV đường dây 375 và 377 sau TBA 110kV Hồng Lĩnh, chính thức đưa TBA Hồng Lĩnh vào vận hành.
Sau khi TBA 110KV Hồng Lĩnh được hoàn thành vào tháng 1/2023, dự án xây dựng 2 lộ xuất tuyến 35kV đường dây 375 và 377 sau TBA 110kV Hồng Lĩnh (tổng mức đầu tư 8,5 tỷ đồng) cũng được triển khai thi công.
Quy mô dự án gồm 2 xuất tuyến 35kV có tổng chiều dài khoảng 3,5km. Trong đó, xuất tuyến 375 có 0,69km đường dây cáp ngầm và 0,93km đường dây trên không; xuất tuyến 377 có 1,1km đường dây cáp ngầm và 0,8km đường dây trên không.
Sau quá trình thi công, đến nay dự án đã hoàn thành và đóng điện, chính thức đưa TBA 110 KV Hồng Lĩnh đi vào vận hành.
Các khu, cụm công nghiệp của thị xã Hồng Lĩnh phát triển đồng nghĩa phụ tải điện tăng cao.
Hà Tĩnh được cấp điện từ 2 nguồn chính là trạm 500kV Hà Tĩnh và trạm 220kV Hưng Đông (Nghệ An) qua 12 trạm biến áp 110kV có tổng công suất 599 MVA. Ngoài ra, còn được cấp hỗ trợ từ 4 nhà máy thủy điện (Hố Hô, Kẻ Gỗ, Hương Sơn và Ngàn Trươi) với tổng công suất là 75,5 MW; 2 nguồn điện từ Nhà máy điện mặt trời Cẩm Hòa, Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên) với tổng công suất gần 80 MW và 480 khách hàng lắp đặt điện mặt trời áp mái nhà với tổng công suất là 140 MWp.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.