Đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương đáp ứng yêu cầu phát triển

(Baohatinh.vn) - Việc đầu tư xây dựng, phát triển cảng biển cùng với khu hậu cần logitics sẽ là tiền đề để kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp hậu thép, công nghiệp phụ trợ tại KKT Vũng Áng Hà Tĩnh.

Chiều 18/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cùng chủ trì buổi làm việc nghe quy hoạch xây dựng, phát triển cảng biển trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Dự làm việc có thành viên Bộ GTVT và lãnh đạo một số sở, ngành địa phương liên quan.

Đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương đáp ứng yêu cầu phát triển

Báo cáo với thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cùng các thành viên đoàn công tác, lãnh đạo Ban Quản lý KKT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hệ thống cảng biển Hà Tĩnh được quy hoạch và phê duyệt tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT gồm: Khu bến cảng Sơn Dương, cảng Vũng Áng, Xuân Hải, Cửa Sót, bến cảng xăng dầu Xuân Giang.

Hiện, cảng Sơn Dương đã có 14/32 cầu cảng và cảng Vũng Áng có 4/16 bến đã, đang được xây dựng, đưa vào khai thác.

Đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương đáp ứng yêu cầu phát triển

Phó Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh Lê Trung Phước báo cáo về tình hình đầu tư, phát triển cảng biển Hà Tĩnh

Tại buổi làm việc, đại diện tỉnh Hà Tĩnh cũng nêu một số kiến nghị, đề xuất với Bộ GTVT, Cục Hàng hải như: Đề nghị bổ sung cầu cảng xăng dầu Xuân Phổ (Nghi Xuân); nghiên cứu, bổ sung 1 bến cảng phục vụ tàu pha sông biển (cả tàu container) cho luồng từ thị trấn Đức Thọ qua sông La, sông Lam, theo ven biển đến cảng Cửa Lò và cảng Vũng Áng-Sơn Dương.

Đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương đáp ứng yêu cầu phát triển

Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh Nguyễn Hoài Sơn: Người dân vùng biển TX Kỳ Anh đang rất cần được đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cũng như cảng cá nhằm đảm bảo ổn định sinh kế lâu dài cho ngư dân.

Hà Tĩnh đề xuất, kiến nghị điều chỉnh một số nội dung trong quy hoạch chi tiết cảng Vũng Áng - Sơn Dương; quy hoạch cảng cạn; luồng hàng hải, khu nước, vùng nước cảng; khu vực tránh trú bão... Đồng thời mong muốn Bộ GTVT, Cục Hàng hải hỗ trợ, kêu gọi kết nối luồng hàng container về cảng Vũng Áng.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Hàng hải đã giải đáp, làm rõ một số kiến nghị, đề xuất của Hà Tĩnh, đồng thời nêu một số định hướng trong phát triển cảng biển tại Hà Tĩnh thời gian tới.

Đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương đáp ứng yêu cầu phát triển

Cục Trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang: Cảng biển Hà Tĩnh là cảng biển loại I, chức năng phát triển KTXH tỉnh Hà Tĩnh và liên vùng, tiếp chuyển một phần hàng hóa quả cảnh cho Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tổng lượng hàng thông qua 70-110 triệu tấn (năm 2030).

Quan điểm của Bộ GTVT, Cục Hàng hải là ủng hộ những định hướng, kế hoạch phát triển cảng biển và hệ thống hạ tầng liên quan của Hà Tĩnh. Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hà Tĩnh là cảng biển loại I, chức năng phát triển KTXH tỉnh Hà Tĩnh và liên vùng, tiếp chuyển một phần hàng hóa quả cảnh cho Lào và Đông Bắc Thái Lan. Tổng lượng hàng thông qua 70-110 triệu tấn (năm 2030).

“Để phát triển đồng bộ hệ thống cảng biển, cảng sông và hệ thống hạ tầng liên quan, việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung quy hoạch là cần thiết” - Cục Trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang khẳng định.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ghi nhận những kiến nghị, đề xuất cũng như những định hướng trong phát triển hệ thống cảng biển và hạ tầng liên quan của Hà Tĩnh.

Đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương đáp ứng yêu cầu phát triển

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: Việc đầu tư xây dựng, phát triển cảng biển cùng với khu hậu cần logitic sẽ là tiền đề để kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp hậu thép, công nghiệp phụ trợ tại KKT Vũng Áng.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng, khu vực biển Vũng Áng – Sơn Dương của Hà Tĩnh có độ sâu rất lý tưởng để xây dựng, phát triển cảng biển. Việc đầu tư xây dựng, phát triển cảng biển cùng với khu hậu cần logitics sẽ là tiền đề để kêu gọi đầu tư phát triển công nghiệp hậu thép, công nghiệp phụ trợ tại KKT Vũng Áng. Hay nói cách khác, muốn phát triển KKT Vũng Áng thì phải đầu tư hệ thống cảng biển, logitics đồng bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Hà Tĩnh giữ quy hoạch quỹ đất đảm bảo phát triển hậu cảng về lâu dài, xây dựng Vũng Áng thành khu trung chuyển hàng hóa lớn của khu vực và thế giới. Đối với nạo vét luồng lạch cảng Vũng Áng, cần khẩn khẩn trương bố trí điểm đổ thải trên bờ để tiến hành nạo vét trong thời gian sớm nhất.

Đối với những kiến nghị đề xuất cụ thể khác, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT thực hiện các qui định, hướng dẫn để triển khai các nội dung đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra.

Đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương đáp ứng yêu cầu phát triển

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải trong thời gian qua; đề nghị các sở, ngành đơn vị liên quan tiếp tục bám nắm, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT thực hiện các quy định, hướng dẫn để triển khai các nội dung đảm bảo tiến độ, yêu cầu đề ra.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Tài chính thị trường ngày 12/9: EVN đề xuất xử phạt lắp đặt điện mặt trời mái nhà không đăng ký

Đề xuất xử phạt tổ chức, cá nhân lắp đặt điện mặt trời mái nhà nhưng không thông báo hoặc đăng ký với cơ quan quản lý của EVN nhằm tăng hiệu lực quản lý, đảm bảo an toàn hệ thống điện và phòng cháy chữa cháy. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giá xăng quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm

Từ 15h ngày 11/9, giá xăng RON 95 giảm 30 đồng/lít xuống 20.400 đồng/lít. Từ đầu năm, mặt hàng này đã có 21 lần tăng giá và 17 lần giảm giá.
Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Giá điện: Cần chia sẻ và công bằng!

Trong những năm chống lại đại dịch COVID-19, khi giá than và khí trên thế giới tăng vọt do bất ổn địa chính trị, Nhà nước đã quyết định giữ nguyên giá điện để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua giai đoạn đặc biệt khó khăn đó. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi đó phải gánh thay cho xã hội một khoản chi phí khổng lồ, gần 45 nghìn tỷ đồng, không phải vì yếu kém quản trị, mà vì chủ trương lớn: Ổn định kinh tế – xã hội, bảo đảm an sinh xã hội.
Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Keo giống âm thầm tăng giá sau bão

Theo khảo sát tại một số vườn ươm trên địa bàn Hà Tĩnh, giá cây keo giống đang có xu hướng tăng lên, khiến người dân không khỏi lo lắng.
Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Cam sai quả, kỳ vọng đón mùa vàng

Mặc dù thời tiết thất thường tác động đến quá trình phát triển, song nhờ chăm sóc, bảo vệ tốt, cam Hà Tĩnh cho năng suất tốt, kỳ vọng có mùa thu hoạch bội thu.
Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Khi cây keo che khuất..."rừng vàng"!

Hà Tĩnh hiện có hàng chục ngàn héc-ta rừng keo. Trồng keo mang lại thu nhập ổn định cho người trồng nhưng lại có nhiều hệ lụy về môi trường. Tuy vậy, việc trồng rừng bản địa vẫn còn khó khăn.
Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Nông dân Hà Tĩnh hối hả thu hoạch lúa hè thu

Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tranh thủ từng ngày nắng ráo, huy động tối đa nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa hè thu.
Nuôi cá tầm ở Hà Tĩnh, tại sao không?

Nuôi cá tầm ở Hà Tĩnh, tại sao không?

Từ thử nghiệm ban đầu, đến nay một hộ dân ở thôn Phú Lâm, xã Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện thành công mô hình nuôi cá tầm giữa đại ngàn Trường Sơn.
Nơi biên giới khởi sắc, cuộc sống đổi thay

Nơi biên giới khởi sắc, cuộc sống đổi thay

Với tình cảm, trách nhiệm của mình, những người lính biên phòng đang ngày đêm kiên trì chăm lo, vun đắp, che chắn để dệt sắc màu biên cương bằng những gam màu tươi sáng, bình yên.