Facebook sẽ hứng chịu chiến dịch tẩy chay lớn chưa từng có vào tháng 7

Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất từ trước tới nay đến từ các nhãn hiệu lớn. Lý do là nền tảng này không kiểm soát hiệu quả các phát ngôn thù hận.

Facebook sẽ hứng chịu chiến dịch tẩy chay lớn chưa từng có vào tháng 7

Gần 100 nhãn hàng sẽ ngừng quảng cáo trên Facebook (Nguồn: Reuters)

Facebook đang phải đối mặt với làn sóng tẩy chay lớn nhất từ trước tới nay đến từ các nhãn hiệu lớn. Lý do là vì nền tảng này không kiểm soát hiệu quả các phát ngôn thù hận và phân biệt chủng tộc.

Chiến dịch tẩy chay có tên #StopHateForProfit (tạm dịch: Chấm dứt tình trạng thù hận mang lại lợi nhuận) được thành lập sau vụ người đàn ông da màu George Floyd ở Minneapolis bị cảnh sát ghì cổ chết. Các tổ chức công dân đứng đằng sau chiến dịch này được xác định là NAACP (Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu) - tổ chức dân quyền lớn nhất tại Mỹ và Anti-Defamation League (Liên đoàn chống phỉ báng).

Sẽ có gần 100 nhãn hàng tham gia chiến dịch #StopHateForProfit trong tháng 7

Ngày 25/6, Verizon trở thành một trong những hãng viễn thông lớn nhất thế giới tham gia chiến dịch. Hãng này khẳng định sẽ ngừng quảng cáo trên Facebook cho tới khi mạng xã hội này có một giải pháp chấp nhận được.

Thương hiệu kem hàng đầu của Mỹ Ben&Jerry“s là thương hiệu mới nhất tham gia làn sóng này vào hôm thứ Tư. Trong tuyên bố của mình, Ben&Jerry”s thông báo từ ngày 1/7 tới, hãng sẽ ngừng tất cả các quảng cáo trả phí trên Facebook và Instagram (cũng thuộc Facebook) tại Mỹ. Ben&Jerry"s kêu gọi Facebook có hành động rõ ràng và dứt khoát để ngăn chặn việc sử dụng nền tảng của hãng cho mục đích phát tán và lan truyền chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và sự thù địch.

Hành động ngừng chi tiền cho các quảng cáo trên Facebook nhằm tạo áp lực tài chính buộc mạng xã hội này phải thay đổi và có hành động hiệu quả trong việc ngăn chặn hành vi phát tán các phát ngôn thù địch và kích động bạo lực.

Facebook sẽ hứng chịu chiến dịch tẩy chay lớn chưa từng có vào tháng 7

Từ 1/7, Ben&Jerry"s sẽ ngừng tất cả các quảng cáo trả phí trên Facebook và Instagram tại Mỹ (Nguồn: The Guardian)

Hàng loạt công ty nổi tiếng cũng đã tuyên bố gia nhập chiến dịch này, trong đó có thương hiệu thời trang dã ngoại The North Face. Trong thông báo đưa ra ngày 19/6, The North Face xác nhận cam kết ngừng quảng cáo trên Facebook và Instagram song vẫn tiếp tục sản xuất nội dung trên Instagram. Tuyên bố nêu rõ, việc tạm dừng này sẽ kéo dài cho tới khi Facebook triển khai những chính sách nghiêm ngặt hơn nhằm chống lại nội dung thù địch, bạo lực, phân biệt chủng tộc, thông tin sai lệch trên nền tảng.

Trong khi đó, người phát ngôn của công ty VF Corp - tập đoàn mẹ của The North Face - Craig Hodges cho biết hiện một số công ty con đang cân nhắc làm theo. VF Corp hiện đang sở hữu Dickies, Vans, Timberland... Trong vòng một năm, VF Corp chi 756 triệu USD cho quảng cáo. Nhà bán lẻ thiết bị dã ngoại REI cũng thông báo theo chân The North Face tẩy chay quảng cáo trả phí trên Facebook và Instagram.

Tiếp đó, trang web tuyển dụng Upwork, thương hiệu thời trang thể thao Patagonia, công ty sản xuất phần mềm bảo mật Dashlane, nền tảng chiếu phim trực tuyến Magnolia Pictures cũng đưa ra thông báo tương tự. Đa số các công ty xác định sẽ ngừng tất cả chiến dịch quảng cáo trên Facebook trong tháng 7.

Ngoài những doanh nghiệp lớn, một loạt các agency quảng cáo cũng tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook . 360i, chi nhánh chuyên về quảng cáo số thuộc tập đoàn quảng cáo Dentsu của Nhật Bản, đã khuyến khích toàn bộ khách hàng của mình ủng hộ chiến dịch. Agency Pearmill ở New York cũng kêu gọi các khách hàng của mình như vậy.

Joy Howard, Giám đốc tiếp thị của hãng dịch vụ mật khẩu Dashlane, một trong những doanh nghiệp tham gia tẩy chay Facebook, tuyên bố: “Facebook không cam kết thay đổi. Họ sẽ chỉ nói những gì tiền bảo họ nói. Đã đến lúc chúng ta đem tiền của mình buộc họ phải nói là làm”.

Facebook phản ứng "điềm đạm"

Trước làn sóng tẩy chay này, ngày 19/6, Phó Giám đốc bộ phận kinh doanh toàn cầu của Facebook - Carolyn Everson - cho biết, Facebook tôn trọng tất cả quyết định của các thương hiệu và sẽ tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ quan trọng hiện tại là loại bỏ các phát ngôn kích động thù địch cũng như các thông tin gây ảnh hưởng đến các cuộc bỏ phiếu quan trọng.

Năm ngoái, Facebook tuyên bố có 7 triệu doanh nghiệp và agency quảng cáo trên nền tảng của mình, trong đó có các tập đoàn hàng đầu như Microsoft và Samsung, từng chi đến 100 triệu USD cho quảng cáo trên Facebook trong giai đoạn 2012 - 2013. Ước tính, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này thu về 70 tỷ USD từ tiền quảng cáo mỗi năm.

Theo VTV

Đọc thêm

"Người ảo" - xu hướng mới sau AI?

"Người ảo" - xu hướng mới sau AI?

DJ Dex là một nữ DJ đặc biệt, tuy cô tham gia biểu diễn tại rất nhiều show âm nhạc vòng quanh thế giới, diện nhiều bộ trang phục mới và chia sẻ về sở thích của mình trên các nền tảng mạng xã hội nhưng cô không có thật.
Trải nghiệm nhẫn thông minh Galaxy Ring

Trải nghiệm nhẫn thông minh Galaxy Ring

Galaxy Ring của Samsung được đánh giá có phần cứng hoàn thiện nhưng tính năng hạn chế, cần mở rộng hệ sinh thái để thành sản phẩm tiên phong.
Làm thế nào để hạn chế rủi ro khi sử dụng Wi-Fi công cộng?

Làm thế nào để hạn chế rủi ro khi sử dụng Wi-Fi công cộng?

Với nhu cầu kết nối mạng mọi lúc mọi nơi, người dùng công nghệ có thói quen sử dụng Wi-Fi công cộng tại quán cà phê, sân bay hoặc xuyên suốt kỳ nghỉ lễ và chuyến đi công tác. Tuy nhiên, đi cùng với tiện ích thường có những rủi ro, vì đôi lúc, những kẻ lừa đảo sẽ tạo mạng Wi-Fi giả hoặc xâm phạm các mạng lưới hiện có.
Tin vui với người dùng iPhone sợ 'chai pin'

Tin vui với người dùng iPhone sợ 'chai pin'

Viên pin của iPhone 16 Pro Max sẽ được tăng mật độ năng lượng để không chỉ tăng hiệu suất cho mỗi lần sạc mà còn giúp người dùng và thợ thay thế dễ dàng hơn.
Cuộc chiến smartphone mới sắp bắt đầu

Cuộc chiến smartphone mới sắp bắt đầu

Cả Apple, Samsung và Google đều đang tận dụng AI để thổi luồng sinh khí mới vào các thiết bị di động của họ. Điều này sẽ giúp mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực smartphone.
Cách tăng tín hiệu smartphone khi sóng kém

Cách tăng tín hiệu smartphone khi sóng kém

Nếu sóng điện thoại chập chờn, yếu hoặc kết nối không liền mạch, người dùng có thể thực hiện một số cách để cải thiện, như tắt bật chế độ máy bay.
iPhone 16 Pro Max sẽ lớn hơn

iPhone 16 Pro Max sẽ lớn hơn

Dù viền màn hình mỏng, nâng cấp về pin và camera có thể khiến iPhone 16 Pro Max tăng kích thước so với thế hệ trước.