Hà Tĩnh sẵn sàng triển khai giai đoạn 2 Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính

(Baohatinh.vn) - Qua rà soát, toàn tỉnh Hà Tĩnh sẽ có 634 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và hơn 74.711 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể tham gia cuộc tổng điều tra lần này

Đến nay, công tác chuẩn bị cho giai đoạn 2 cuộc Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021 (gọi tắt là TĐT) đối với khối cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng tại Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn thành.

Hà Tĩnh sẵn sàng triển khai giai đoạn 2 Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính

Hà Tĩnh đã tiến hành tập huấn trực tuyến các vấn đề liên quan đến cuộc TĐT cho các địa phương.

TP Hà Tĩnh là địa phương có số lượng cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể thuộc diện điều tra thông tin lớn nhất toàn tỉnh. Hiểu được trách nhiệm và khối lượng công việc lớn, Ban Chỉ đạo TĐT thành phố Hà Tĩnh đã tập trung cao cho các vấn đề quan trọng liên quan đến cuộc TĐT như lựa chọn điều tra viên, rà soát, cập nhật và hoàn thành danh sách nền, tập huấn nghiệp vụ...

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo TĐT thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Tùng cho biết: “Trong giai đoạn 2, thành phố thực hiện thu thập thông tin bằng phiếu điện tử (CAPI) đối với hơn 10.660 hộ sản xuất kinh doanh cá thể và 29 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Hiện nay, Ban Chỉ đạo TĐT đã xây dựng phương án tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp để các đối tượng tham gia điều tra hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, thời điểm, hình thức, kế hoạch, nội dung tiến hành”.

Hà Tĩnh sẵn sàng triển khai giai đoạn 2 Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính

Trước đó, các điều tra viên đã đến rà soát lại danh sách nền và thông tin đến các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh về cuộc TĐT lần này.

Sau khi được tập huấn, các điều tra viên, giám sát viên đã nắm được các thông tin, kỹ năng cần có để thực hiện điều tra. Điều tra viên Lê Tuấn Anh (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi đã được hướng dẫn đầy đủ nghiệp vụ phiếu điều tra cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, phiếu điều tra cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; sử dụng và thực hành sử dụng phần mềm thu thập thông tin trên phiếu bằng thiết bị điện tử thông minh. Vì số lượng cơ sở nhiều nên các điều tra viên tại địa phương sẽ phải thực hiện với quyết tâm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ".

Đặc biệt, xác định đây là cuộc tổng điều tra có quy mô rất lớn, phạm vi trải rộng, đối tượng và đơn vị điều tra nhiều, nội dung điều tra phức tạp, thời gian điều tra nhiều ngày nên cấp ủy, chính quyền các địa phương rất chú trọng trong việc lựa chọn, bồi dưỡng và huy động lực lượng để thực hiện.

Hà Tĩnh sẵn sàng triển khai giai đoạn 2 Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính

Giai đoạn 2 của cuộc TĐT lần này tiếp tục ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quá trình thu thập, biên soạn, xử lý và công bố thông tin.

Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo TĐT huyện Thạch Hà Nguyễn Thị Hoài cho biết: “Các giám sát viên, điều tra viên đều được lựa chọn từ cơ sở để thuận lợi trong việc nắm rõ địa bàn, là người đã có kinh nghiệm tham gia nhiều cuộc điều tra, thống kê trước đó. Công tác tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ điều tra cũng được triển khai nghiêm túc và kịp thời. Trong giai đoạn này, toàn huyện sẽ có 34 điều tra viên và 5 giám sát viên tham gia thực hiện”.

Được biết, giai đoạn 2 của cuộc TĐT lần này tiếp tục ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quá trình thu thập, biên soạn, xử lý và công bố thông tin. Các điều tra viên sẽ đến từng cơ sở gặp người cung cấp thông tin (chủ cơ sở) để phỏng vấn, ghi đầy đủ các câu trả lời vào phiếu CAPI được thiết kế trên thiết bị điện tử cầm tay (điện thoại di động hoặc máy tính bảng).

Hà Tĩnh sẵn sàng triển khai giai đoạn 2 Tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính

Cuộc TĐT là cơ hội để các địa phương rà soát, thống kê hệ thống dữ liệu đầy đủ về các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Theo ông Trần Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hà Tĩnh, đây là cuộc TĐT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ hội để các địa phương rà soát, thống kê hệ thống dữ liệu liên quan một cách đầy đủ nhằm phục vụ cho việc hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Ðến thời điểm này, tỉnh Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn tất các bước chuẩn bị cho giai đoạn 2 của TĐT, các địa phương đã sẵn sàng ra quân thu thập thông tin bắt đầu từ ngày 01/7/2021.

Ban Chỉ đạo TĐT các cấp sẽ thường xuyên kiểm tra, theo dõi tiến độ để kịp thời xử lý, tháo gỡ những phát sinh, vướng mắc trong quá trình điều tra. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao trách nhiệm của các đơn vị và sự đồng thuận của người dân trong việc cung cấp thông tin, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Cuộc TĐT diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, do vậy, các đơn vị, địa phương thường xuyên cập nhật văn bản của cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh để có hướng dẫn cụ thể cho đội ngũ điều tra viên, giám sát viên trong quá trình tiếp xúc lấy thông tin.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của cuộc TĐT lần này sẽ triển khai từ ngày 1/7/2021 - 30/7/2021. Qua rà soát, cập nhật, toàn tỉnh sẽ có 634 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và hơn 74.711 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể tham gia cung cấp thông tin vào phiếu CAPI.

Trước đó, Hà Tĩnh đã hoàn thành giai đoạn 1 của cuộc TĐT với nhiệm vụ thực hiện thu thập thông tin đơn vị hành chính, tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội và khối doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, cơ sở hành chính.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast