Lý do Facebook đang mất vị thế

Cổ phiếu Meta, công ty mẹ của Facebook giảm mạnh tuần qua. Đây là tín hiệu phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào Facebook đã cạn kiệt.

Meta, công ty sở hữu Facebook, đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Facebook đã mất khoảng 500.000 người dùng hàng ngày trong 3 tháng cuối năm 2021, lần đầu tiên mạng xã hội này mất đi nhiều khách hàng như vậy.

Ngay sau khi công bố những thông tin bất lợi, giá trị vốn hoá của công ty đã giảm 232 tỷ USD, mức giảm 24 giờ lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán.

Đầu tư sai lầm

Theo bình luận của Guardian, việc Meta tập trung quá nhiều nguồn lực cho metaverse là lý do chính dẫn đến tình trạng khó khăn hiện tại. Công ty đang ở trong thế bí khi họ vừa không gặt hái được thành công với metaverse, vừa không còn một chỗ dựa vững chắc là Facebook.

“Zuckerberg đã đặt quá nhiều kỳ vọng vào metaverse, tuy nhiên phải mất nhiều năm nữa để thực tế ảo có thể trở thành một phần trong cuộc sống của mọi người”, Dan Milmo, biên tập viên công nghệ toàn cầu của Guardian phân tích.

Lý do Facebook đang mất vị thế

Meta đang tự dồn chính mình vào thế bí. Ảnh: The Guardian.

Meta cho biết vào năm 2021 họ đã chi tới 10 tỷ USD cho các dự án liên quan đến metaverse, tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa gặt hái được thành công đáng kể nào. Công ty đã dự đoán rằng khách hàng sẽ hứng thú metaverse trong tương lai và việc chi tiêu lớn ngay từ bây giờ sẽ mang lại cho Meta một khởi đầu vượt trội so với các đối thủ.

Tuy nhiên, người dùng không hề hứng thú với khái niệm metaverse khi mà Reality Labs - bộ phận phụ trách nghiên cứu metaverse của Meta kiêm sản xuất kính thực tế ảo Oculus đã phải chịu khoản lỗ hơn 10 tỷ USD trong năm 2021.

Ngoài ra, việc khai tử tính năng Nhận dạng dành cho nhà quảng cáo (IDFA) của Apple đã giáng một đòn mạnh xuống khả năng thu thập dữ liệu khách hàng của Facebook.

Tính năng “minh bạch theo dõi ứng dụng” (ATT) của Apple, được giới thiệu vào năm ngoái trên iOS 14.5 yêu cầu sự đồng ý từ người dùng iPhone để ứng dụng có thể giám sát hoạt động nhằm đưa ra quảng cáo phù hợp. Không có gì ngạc nhiên khi lượng người dùng sụt giảm mạnh, kéo theo việc Facebook mất 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo, tương đương với 8,5% doanh thu năm 2021 của công ty.

Rác nội dung khiến người dùng bỏ đi

Một trong những lí do chính khiến Facebook mất đi lượng lớn người dùng là nội dung rác. Người dùng không còn cảm thấy an toàn trên mạng xã hội này. Thay vào đó, Facebook đang tràn ngập những thông tin sai lệch, nội dung rác và trở thành một nền tảng dễ bị lợi dụng để kiếm lời.

Hệ thống video của Facebook tràn ngập những người tạo nội dung “rác”. Những người dùng này đã tìm cách lợi dụng thuật toán của Facebook nhằm kiếm lời từ những nội dung rẻ tiền.

Lý do Facebook đang mất vị thế

Hình thức lợi dụng kiếm lời phổ biến nhất trên Facebook là ăn cắp nội dung từ TikTok. Ảnh: Wall Street Journal

Trong thử nghiệm của 2 phóng viên Fabio Giglietto và Kevin Roose của New York Times và phó giáo sư về Nghiên cứu Internet tại Đại học Di Urbino ở Italy, khi một tài khoản tự động được tạo ra, trong vòng 24 giờ một nửa số tin hiển thị trên bảng tin là từ Ben Shapiro, một nhà bình luận chính trị thường gây tranh cãi.

Những nhà bình luận chính trị như Dan Bongino và Ben Shapiro thực chất cũng giống như những người tạo video rác. Người dùng của Facebook vốn không quan tâm nhiều đến chính trị, nhưng những nhà bình luận này sẽ liên tục tung ra những thông tin gây tranh cãi nhằm lợi dụng thuật toán của Facebook và kiếm lời.

Facebook đang vô tình tiếp tay cho những hành vi vi phạm quyền riêng tư của người dùng, vi phạm nhân quyền và đe dọa sự an toàn của cộng đồng. Ngoài ra, tính năng Reels trên Instagram cũng tràn ngập những nội dung rác: từ các video không lành mạnh, các chiêu trò lừa đảo đến các video ăn cắp từ TikTok.

Giáo sư John Naughton, Chủ tịch ban cố vấn của Trung tâm Công nghệ Đại học Cambridge nhận định rằng sự xuống cấp của các nội dung Facebook là do những quan niệm sai lầm của Meta. Ngay từ đầu, Mark Zuckerberg đã ám ảnh về việc thúc đẩy tăng trưởng số lượng người dùng mà không hề quan tâm đến chất lượng dịch vụ. Facebook từ trước đến nay luôn cố gắng để thu hút người dùng một cách nhanh chóng nhằm chiếm thế độc quyền thị trường và họ đã đạt được mục đích này từ lâu.

“Lý do khiến công ty đưa ra quyết định như vậy cũng không khó hiểu, lượng người dùng ngày càng tăng, động lực cho người dùng mới đăng ký càng lớn. Đó là lý do tại sao anh ta luôn đề cao cảnh giác khi công ty vướng vào các vụ bê bối và cáo buộc gây thiệt hại cho cộng đồng”, ông John Naughton, chủ tịch ban cố vấn của Trung tâm Công nghệ Đại học Cambridge.

Sự yếu kém trong đầu tư chất lượng và việc thiếu đi sự đổi mới đã khiến Facebook dần trở nên lỗi thời và lạc hậu. Khi chất lượng đi xuống, Facebook mất thêm người dùng cho những nền tảng cạnh tranh.

Những đối thủ mới

Bên cạnh đó, việc những người dùng mang lại doanh thu cao đang chuyển dần sang các mạng xã hội khác và sự cạnh tranh đến từ TikTok cũng là hai lý do dẫn đến khó khăn hiện tại. Những khách hàng trẻ không còn hứng thú với Facebook hay Instagram nữa. Thay vào đó, họ đang dần chuyển sang TikTok và Meta không thể theo kịp những xu hướng mới. Theo khảo sát của Forrester năm 2021, TikTok đã tiếp cận được 63% người Mỹ ở độ tuổi từ 12-17, trong khi Instagram giảm từ 61% xuống còn 57% cùng kỳ.

“Hoạt động kinh doanh của Meta không dựa trên nội dung hiển thị từ bạn bè của bạn mà dựa trên mức độ tương tác của người dùng với các loại hình quảng cáo, có nghĩa là bất kỳ dịch vụ nào chiếm thời gian và sự chú ý của bạn như TikTok sẽ là một mối đe dọa lớn đối với Facebook”, ông Ben Thompson, chuyên gia phân tích công nghệ nhận định.

Giám đốc Điều hành Meta, Mark Zuckerberg thậm chí còn bày tỏ sự rõ ràng sự lo ngại về TikTok và xem sản phẩm của ByteDance là “một mối đe doạ đáng gờm”.

“Mọi người đang có rất nhiều lựa chọn về cách sử dụng quỹ thời gian của họ, và các ứng dụng như TikTok phát triển rất nhanh cũng bởi nguyên nhân này”, ông thừa nhận trong cuộc họp với nhà đầu tư hôm 3/2.

Theo Zing

Đọc thêm

Tại sao điện thoại bị nóng và nhanh hết pin?

Tại sao điện thoại bị nóng và nhanh hết pin?

Trong quá trình sử dụng, những vấn đề chúng ta thường gặp ở “dế yêu” của mình là điện thoại bị nóng và nhanh hết pin. Tình trạng này xảy ra khiến nguời dùng không khỏi lo lắng.
Mức giá khó tin của iPhone gập

Mức giá khó tin của iPhone gập

Một dự báo mới cho thấy chiếc iPhone màn hình gập đầu tiên của Apple sẽ có mức giá rất cao, cùng phân khúc với dòng laptop đắt nhất của hãng là MacBook Pro 16 inch.
Nguyên nhân khiến Zalo bị vô hiệu hóa và cách xử lý

Nguyên nhân khiến Zalo bị vô hiệu hóa và cách xử lý

Tài khoản Zalo bị vô hiệu hoá là vấn đề khiến nhiều người dùng lo lắng vì ảnh hưởng trực tiếp đến liên lạc, công việc và bảo mật cá nhân. Việc hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và hướng xử lý kịp thời sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và phục hồi quyền truy cập nhanh chóng.
Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

Khi người trẻ chọn AI để “chữa lành”

AI đang được nhiều người trẻ sử dụng để tìm kiếm thông tin, để  giãi bày và được động viên tinh thần. Tuy nhiên điều này có thể dẫn tới việc người dùng sẽ bị "lệ thuộc cảm xúc" vào máy móc. 
Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Hướng dẫn dịch văn bản trên iPhone

Nhờ có Apple Intelligence, các thao tác trên iPhone trở nên thông minh và tiện lợi hơn rất nhiều, kể cả việc dịch văn bản. Bạn không cần cài thêm ứng dụng hỗ trợ, chỉ với vài thao tác là iPhone có thể hiểu và dịch nội dung nhanh chóng, tự nhiên và chính xác.
Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Dấu hiệu cảnh báo và cách khắc phục hiện tượng quá nhiệt bộ sạc

Thói quen sạc pin điện thoại tưởng chừng đơn giản, nhưng nhiều người thường bỏ qua một hiện tượng quan trọng là quá nhiệt bộ sạc. Đây không chỉ là phản ứng vật lý bình thường mà đôi khi còn là lời cảnh báo về chất lượng phụ kiện, hoặc thói quen sử dụng đang âm thầm gây hại cho pin và thiết bị của bạn.
Apple sắp 50 tuổi

Apple sắp 50 tuổi

Để kỷ niệm 50 năm thành lập, Apple dự kiến trình làng nhiều thiết bị quan trọng như iPhone 18 hay MacBook Pro M6, dù vẫn còn thách thức xoay quanh thị trường và đối thủ cạnh tranh.