(Baohatinh.vn) - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) được đánh giá là nhà máy nhiệt điện có công nghệ hiện đại, quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Khởi công từ tháng 11/2021, đến nay, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 đã đạt 99,3% tổng tiến độ. Các hệ thống máy móc đã được lắp đặt hoàn chỉnh và đưa vào vận hành thử. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 sử dụng công nghệ lò hơi "trên siêu tới hạn" (ultra supercritical - USC) - được đánh giá là đơn vị sử dụng công nghệ hiện đại có quy mô lớn nhất hiện nay của Việt Nam. Với việc sử dụng công nghệ này sẽ làm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu, giảm lượng phát thải CO2 và giảm công suất của các thiết bị phụ (như bơm, quạt...) trên mỗi MW điện phát ra.
Tại Phòng Điều khiển trung tâm - "trái tim" Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 có khoảng 50 kỹ sư người Việt Nam và Ấn Độ chia thành 3 ca kiểm tra các thông số của tổ máy số 1 sau khi vận hành thử nghiệm thành công.
Anh Danishur Rahman - kỹ sư Phòng Điều khiển trung tâm cho biết: "Tôi làm tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 được hơn 1 năm nay. Sau quá trình vận hành thử nghiệm, tất cả các kỹ sư tại phòng điều khiển đều tập trung theo dõi các thông số vận hành của tổ máy số 1. Qua đó rút kinh nghiệm thực tiễn để tiến tới hoàn thành và vận hành tổ máy số 2...".
Đến nay, tại công trường nhà máy còn khoảng 1.000 lao động của các nhà thầu trực tiếp làm việc để rà soát các hạng mục sau quá trình vận hành thử nghiệm tổ máy số 1. Anh Thái Hoàng Hải - cán bộ Phòng An toàn, Công ty TNHH Xây dựng và Công nghiệp nặng Doosan cho biết: "Doosan là đơn vị tổng thầu của VAPCO. Suốt quá trình thi công, xây dựng, dự án đã có 22 triệu giờ làm việc an toàn. Gần vào thời điểm vận hành chính thức dự án, chúng tôi càng siết công tác an toàn lao động, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để dự án đi vào hoạt động thuận lợi, đúng tiến độ đề ra...".
Hệ thống điện lưới sẵn sàng cho việc vận hành, hòa lưới điện khai thác thương mại.
Hệ thống cầu cảng hiện đại với tổng chiều dài 2.000m.
Với các thiết bị chuyên dụng, hiện đại sẽ tạo nên ưu thế cho dự án khi đi vào vận hành khai thác thương mại.
Tất cả các hạng mục được kiểm tra hết sức kĩ lưỡng nhằm giảm thiểu các sai sót, vận hành nhịp nhàng từ tất cả các khâu. Kho lưu trữ than được xây dựng với quy mô lớn, đảm bảo việc lưu trữ nguồn than sạch nhập khẩu từ Australia và Indonesia cho việc vận hành chính thức sắp tới.
.
Với ưu điểm hiệu suất cao, giảm tiêu thụ nhiên liệu dẫn đến cắt giảm phát thải, công nghệ USC được nhìn nhận là một công nghệ than sạch và từ lâu đã trở thành sự lựa chọn ở các nước phát triển như: Nhật Bản, EU, Mỹ và kể cả các nước đang phát triển như Trung Quốc, Ấn Độ.
Có thể nói, các công nghệ phát điện hiệu suất cao trong đó có công nghệ "siêu tới hạn" (SC) và USC là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Với công nghệ hiện đại sử dụng USC, chúng tôi tin chắc rằng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 sẽ phát huy được công năng về sản xuất điện cũng như đạt các mục tiêu giảm phát thải khí CO2... Chúng tôi sẽ đẩy nhanh các hoạt động để đưa công tác vận hành thương mại vào thời gian sớm nhất...
Ông Hoàng Trọng Bính - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng 2 (VAPCO)
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 có tổng kinh phí 2,2 tỷ USD, theo hình thức BOT, do Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II (VAPCO) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 2 tổ máy với tổng công suất 1.330MW. Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 do các nhà thầu: Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng và Công nghiệp nặng Doosan, Tập đoàn Samsung C&T, Công ty CP Tập đoàn Thái Bình Dương thi công.
Được tiếp sức từ chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh đã đầu tư máy móc, phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Với tổng chiều dài tuyến đoạn qua Hà Tĩnh khoảng 103,42km, trên địa bàn tỉnh được bố trí 3 nhà ga (2 ga hành khách, 1 ga hàng hóa), 1 cảng cạn (depot) và 3 trạm bão dưỡng.
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng được kỳ vọng tạo diện mạo mới cho KKT Vũng Áng, góp phần phát triển công nghiệp và thúc đẩy phát triển KT-XH Hà Tĩnh.
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo đường dây trung thế cấp điện cho Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast (Khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã hoàn thành trước tiến độ 4 tháng.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án qua Hà Tĩnh.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.
Tổ máy 1 (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II) đi vào khai thác thương mại cùng với các dự án trọng điểm khác trên địa bàn sẽ tạo thêm lực đẩy để tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp Hà Tĩnh.
Tổ máy số 1 - Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 2 (Hà Tĩnh) vận hành thương mại là dấu mốc quan trọng trong hành trình triển khai một trong những dự án nhiệt điện hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.