Nhà mạng nói gì về nghị định chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác?

Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, Nghị định số 91 về chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ giải quyết được vấn nạn đang gây bức xúc cho khách hàng hiện nay.

Nhà mạng nói gì về nghị định chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác?

Nhà mạng đều khẳng định, Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ giải được vấn nạn này đang gây bức xúc cho khách hàng hiện nay.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91 về chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác và tin nhắn rác có hiệu lực từ ngày 1/10/2020. Cả ba nhà mạng là Viettel, MobiFone và VinaPhone đều khẳng định, nghị định vừa ban hành sẽ giải quyết được vấn nạn đang gây bức xúc cho khách hàng.

Ông Cao Anh Sơn, Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết, Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ góp phần nâng cao ý thức của những người sử dụng điện thoại di động cũng như các doanh nghiệp đang sử dụng công cụ này để quảng bá các sản phẩm dịch vụ của mình. Những người sử dụng dịch vụ di động và các doanh nghiệp quảng cáo họ sẽ phải cân nhắc về các cuộc gọi và SMS của mình gửi đi mà người nhận có thể không mong muốn và được bảo vệ bằng các chế tài xử phạt rõ ràng, nếu một cá nhân hoặc một tổ chức doanh nghiệp nào đó vi phạm.

Sau khi nghị định này có hiệu lực, các nhà mạng sẽ đưa ra dịch vụ định danh rõ ràng cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng tiếp cận đến các khách hàng. Với việc định danh rõ ràng, người sử dụng dịch vụ di động có thể chọn nhận hoặc từ chối. Nếu khách hàng không có nhu cầu nhận cuộc gọi quảng cáo sẽ được nhà mạng đưa ra công cụ từ chối dịch vụ này.

Ông Cao Anh Sơn cho biết, khi nghị định này được thực thi Viettel sẽ sử dụng các công cụ của mình để lọc ra danh sách các cuộc gọi nghi ngờ là rác làm phiền khách hàng. Sau đó, Viettel sẽ liên hệ đến khách hàng để xác nhận đó có phải là cuộc gọi rác làm phiền khách hàng hay không. Nếu là cuộc gọi rác và được khách hàng xác nhận rõ ràng thì nhà mạng sẽ chặn số thuê bao này.

“Cùng với việc siết chặt quản lý và xử lý SIM rác, Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành sẽ là công cụ hữu hiệu để bảo vệ khách hàng. Nghị định này còn có tác dụng siết chặt và giảm việc sử dụng SIM rác làm công cụ để quảng cáo cho sản phẩm của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp”, ông Cao Anh Sơn nói.

Bình luận về Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác vừa ban hành, ông Nguyễn Trường Giang, quyền Tổng Giám đốc VNPT VinaPhone cho biết, nghị định này đang giải quyết vấn nạn bức xúc của khách hàng hiện nay và để đảm bảo cho xã hội văn minh và an toàn.

Hiện tỷ lệ chặn tin nhắn rác mà nhà mạng đang áp dụng chặn hiệu quả đến khoảng 80% tin nhắn rác và đã cơ bản dẹp được vấn nạn tin nhắn rác hiện nay đội bom khách hàng. Tuy nhiên, các nhà mạng cũng đã nghiên cứu đưa ra phương án chặn cuộc gọi rác, nhưng tính chất cuộc gọi rác phức tạp hơn tin nhắn rác nhiều.

Nghị định chống thư rác, tin nhắn rác và cuộc gọi rác sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà mạng có được cơ sở pháp lý vững chắc để bảo vệ khách hàng. Các nhà mạng sẽ phải đầu tư thêm hệ thống và nghiên cứu giải pháp thực thi nghị định này hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ông Nguyễn Trường Giang cho rằng việc ngăn chặn được cuộc gọi rác là vấn đề khó khăn nhất vì nếu không có giải pháp rất có thể dẫn đến tình trạng chặn nhầm hoặc bỏ sót. “VinaPhone khẳng định sẽ thực thi nghiêm túc nghị định này của Chính phủ để bảo vệ khách hàng của mình trước nạn tin nhắn rác và cuộc gọi rác”, ông Giang khẳng định.

Đề cập đến một khía cạnh khác, ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho rằng nghị định này sẽ bảo vệ rất tốt khách hàng trước các cuộc gọi và tin nhắn làm phiền. Thế nhưng, hiện vẫn cần phải làm rõ khi một thuê bao đăng ký cuộc gọi và SMS định danh, họ sẽ được nhắn tin hay gọi điện cho khách hàng với số lượng bao nhiêu và tần suất thế nào. Như vậy, các cá nhân và công ty sử dụng dịch vụ cuộc gọi định danh mới có thể căn cứ vào đó để thực hiện các cuộc gọi Telemarketing mà không vi phạm các quy định về bảo vệ khách hàng.

“Trước đây, SMS rác và cuộc gọi rác sử dụng SIM rác vì lợi dụng các SIM khuyến mại có giá cước rẻ. Hiện MobiFone cũng đưa ra các gói cước cho dịch vụ Telemarketing cho cá nhân và doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, cần thêm quy định tần suất SMS và cuộc gọi thế nào để nhà mạng có cở sở để quản lý các công ty, cá nhân sử dụng dịch vụ SMS và cuộc gọi định danh”, ông Bùi Sơn Nam nói.

Theo Thái Khang/ictnews

Đọc thêm

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

Rò rỉ nâng cấp đáng kể của iPhone 18

iPhone 18 có thể nhận được cải thiện hiệu suất từ bộ nhớ, với tin đồn Apple sẽ sử dụng tùy chọn bộ nhớ mới nhanh hơn trong phiên bản ra mắt năm 2026.
Câu lệnh có thể thao túng AI

Câu lệnh có thể thao túng AI

Phương pháp bẻ khoá, khai thác thông tin qua trí tuệ nhân tạo ngày càng tinh vi, đòi hỏi giải pháp bảo mật tốt hơn từ cá nhân và doanh nghiệp.
Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

Đừng nghĩ nhiều khi sạc iPhone

iPhone đã có mặt trên thị trường gần 18 năm. Vẫn có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh nó tiếp tục lan truyền. Không ít trong số đó có thể ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng.
ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

ChatGPT vượt Google trong cuộc đua AI

Khi xét theo lượng người dùng ứng dụng riêng lẻ, ChatGPT đang dẫn trước Gemini của Google. Tuy nhiên, lợi thế về hệ sinh thái rộng lớn vẫn giúp Google duy trì sức mạnh vượt trội.
Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Mắt thông minh AI dành cho người khiếm thị

Các nhà khoa học đã phát triển hệ thống thiết bị đeo tích hợp công nghệ AI để chỉ dẫn người khiếm thị tránh các chướng ngại vật trên đường và xử lý các tác vụ hàng ngày.
Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng sạc đặc biệt của iPhone

Tính năng Clean Energy Saving (Sạc pin năng lượng sạch) nhằm mục tiêu giảm khí thải carbon sẽ được triển khai trên toàn bộ iPhone và iPad trưng bày tại Mỹ.
Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Những lưu ý khi sạc điện thoại trên ô tô

Sạc điện thoại trên ô tô là một giải pháp hỗ trợ tối ưu để duy trì liên lạc với mọi người xung quanh. Tuy nhiên, sạc không đúng cách tiềm ẩn nguy hiểm cho người ngồi trên xe.
Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.