Thanh tra toàn quốc về sim không chính chủ

Người đăng ký nhiều sim, điểm giao dịch để lưu thông sim đã kích hoạt trên toàn quốc sẽ bị thanh tra, nhằm ngăn chặn sim rác.

Tại cuộc họp sáng 19/5, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết có 82 đoàn với 445 cán bộ đang triển khai thanh tra đồng loạt sim không chính chủ trên cả nước, trong đó có 8 đoàn của Bộ và 74 đoàn của các Sở Thông tin và Truyền thông.

Những nhóm bị thanh tra trọng tâm đợt này là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều sim, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng trái phép thông tin của tổ chức, cá nhân hoặc tự sử dụng thông tin của mình để đăng ký, kích hoạt trước nhiều sim, sau đó bán ra thị trường. Ngoài ra, đoàn cũng sẽ thanh tra việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ quản lý thông tin thuê bao của 8 doanh nghiệp viễn thông và xử lý nếu phát hiện vi phạm.

Thanh tra toàn quốc về sim không chính chủ

Một cửa hàng bán sim tại Hà Nội. Ảnh: Lưu Quý

Hiện nay, thị trường sim di động tại Việt Nam tồn tại tình trạng như: lợi dụng, sử dụng trái phép thông tin của người khác để đăng ký, kích hoạt sẵn sim hàng loạt; kích hoạt nhiều sim và bán ra thị trường; mua sim đã đăng ký thông tin của người khác và không thực hiện đổi lại thông tin khi chuyển quyền sử dụng theo quy định. Ngoài ra còn có tình trạng giả mạo, sửa đổi giấy tờ tùy thân để đăng ký thông tin thuê bao, đăng ký, kích hoạt sim số lượng lớn nhưng không chứng minh được mục đích sử dụng. Đây là những nguyên nhân gây ra vấn nạn sim rác thời gian qua.

Thứ trưởng Phạm Đức Long yêu cầu các đoàn thanh tra “cần tập trung làm rõ những tồn tại, sai phạm về quản lý thông tin thuê bao phát sinh trong quá trình đăng ký và xử lý dứt điểm”.

Với các Sở Thông tin và Truyền thông địa phương, Bộ cũng yêu cầu nắm rõ danh sách đại lý nhập sim, điểm cung cấp dịch vụ trên địa bàn, nhất là các đại lý nhập sim số lượng lớn, nắm rõ thời gian sim được kích hoạt số lượng lớn đẩy ra thị trường. Từ đó, cơ quan quản lý có biện pháp ngăn chặn kịp thời, không để sim đã đăng ký thông tin, kích hoạt được bán ra.

Tại cuộc họp, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Chung đề nghị người dùng chủ động đến các điểm cung cấp để đăng ký thông tin thuê bao của chính mình, không mua sim đã có thông tin của tổ chức cá nhân khác để tránh rủi ro pháp lý khi sử dụng sim không chính chủ.

Tính đến cuối 2022, Việt Nam có khoảng 127 triệu thuê bao hoạt động, bao gồm cả các sim rác, thường được dùng trong các hoạt động như gọi điện, nhắn tin quảng cáo hay lừa đảo.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, có ba công đoạn lớn trong việc giải quyết vấn nạn sim rác, gồm đảm bảo toàn bộ thuê bao có thông tin, đảm bảo thông tin chính xác bằng việc đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cuối cùng là xử lý sim không chính chủ. Hôm 15/5, các nhà mạng đã chấm dứt hợp đồng và thu hồi số với 985 nghìn thuê bao không chuẩn hóa thông tin, hoàn thành công đoạn thứ hai, bước vào công đoạn cuối.

Theo Lưu Quý/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast