Từ vụ hàng loạt tài khoản Facebook bị khoá: Nguyên tắc vàng bảo mật

Gần đây, dư luận bất ngờ khi hàng loạt tài khoản Facebook bỗng nhiên bị khoá. Theo đó, các tài khoản này không được phép đăng bài hoặc tương tác với bạn bè trong vòng 30 ngày hoặc có thể vĩnh viễn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc Chiến lược công ty An ninh mạng Viettel lý giải: “Nguyên nhân khiến hàng loạt tài khoản Facebook bị khoá đợt vừa qua, do người dùng xem và chia sẻ clip liên quan đến tình dục trẻ em dưới 13 tuổi, vi phạm nghiêm trọng chính sách tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook”.

Từ vụ hàng loạt tài khoản Facebook bị khoá: Nguyên tắc vàng bảo mật

Chỉ sau 1 đêm, hàng loạt tài khoản Facebook bị khóa do chia sẻ clip nhạy cảm

Theo ông Nam, tâm lý “tò mò” cũng là nguyên nhân chính khiến người dùng Facebook bị mất tài khoản.

“Nhiều người tò mò click vào các link lạ có thể bị lừa chiếm đoạt tài khoản do đường link giả mạo, khiến người dùng chủ động nhập thông tin đăng nhập, thông tin xác thực hoặc các thông tin khác…”, vị chuyên gia dẫn giải.

Nhằm nâng cao bảo mật thông tin, xử lý hành vi xâm nhập tài khoản mạng xã hội trái phép, vị chuyên gia khuyến cáo người dùng mạng xã hội luôn tuân thủ những nguyên tắc sau:

Không lưu mật khẩu trên các thiết bị công cộng, thiết bị lạ;

Luôn đăng xuất khỏi các thiết bị có trên 2 người sử dụng sau khi dùng Facebook;

Luôn luôn bật xác thực 2 yếu tố trong cấu hình tài khoản (2-steps verification);

Không cung cấp thông tin tài khoản, cá nhân cho bất kỳ ai, kể cả người quen vì đó có thể là nạn nhân đã bị mất tài khoản..

“Cuối cùng người dùng cần chủ động tìm hiểu, nâng cao nhận thức tự bảo vệ bản thân và những người xung quanh trên không gian mạng”, ông Nam nhấn mạnh.

Trước đó, từ 17-18/8, rất nhiều tài khoản Facebook tại Việt Nam, trong đó cả tài khoản có tick xanh đã bị khóa. Thay vì đưa nguyên nhân cụ thể, Facebook cũng chỉ nêu ngắn gọn: “Tài khoản của bạn hoặc hoạt động trên đó vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi”.

Trong thông báo, Facebook nói sẽ cho người dùng 30 ngày để khiếu nại. Nếu không thành công, tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn.

Được biết, mạng xã hội lớn nhất thế giới cũng đang có những chính sách nghiêm ngặt nhằm bảo vệ trẻ em trên mạng xã hội.

Cụ thể, từ tháng 2, Facebook đã ra thông báo, đang phát triển những công cụ mới để ngăn chặn mọi người chia sẻ nội dung có thể biến trẻ em thành nạn nhân, như hành vi bóc lột, khiêu dâm trẻ em.

Facebook cũng ước tính khoảng 75% người dùng chia sẻ các nội dung này không có ý định xấu. Tuy nhiên, mạng xã hội này cũng sẽ tập trung vào việc phòng ngừa các nguy cơ trước khi chúng có thể xảy ra.

Theo Báo Giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast