(Baohatinh.vn) - Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
2 ngày trở lại đây, thời tiết Hà Tĩnh khô ráo, có nắng nhưng trên công trường dự án dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh) chỉ có một số ít công nhân đang triển khai thi công các hạng mục. Phần lớn máy móc, thiết bị vẫn tập kết ở khu vực lán trại.
Dự án khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất 190,41 ha tại 2 xã Thạch Liên và Việt Tiến (huyện Thạch Hà), được khởi công vào cuối tháng 6/2024. Thời gian đầu, quá trình thi công dự án gặp một số khó khăn, nhất là thiếu nguồn vật liệu đất đắp, dẫn tới tiến độ công trình chưa đáp ứng kỳ vọng. Từ đầu năm tới nay, khi các khó khăn, vướng mắc, cơ bản được giải quyết, chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu huy động nhân lực, máy móc tăng tốc thi công “bù” tiến độ chậm trước đó.
Thời điểm này, các nhà thầu đang tập trung triển khai 3 gói thầu san lấp và thi công hạ tầng kỹ thuật tuyến đường của dự án. Nỗ lực là vậy, song, theo nhà thầu, những tháng qua, thời tiết Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa, ảnh hưởng tới quá trình thi công.
“Đặc thù của các gói thầu xây dựng hạ tầng là san lấp đất, tuy nhiên, khi trời mưa, việc thi công gần như phải ngưng trệ. Sau khi kết thúc đợt mưa, phải mất thêm 2 - 3 ngày, thậm chí nhiều hơn để nền khô mới có thể tiếp tục thi công. Việc lấy đất ở các mỏ vật liệu cũng vậy, bị ảnh hưởng rất nhiều từ thời tiết mưa”, kỹ sư Phạm Văn Lý - Chỉ huy trưởng thi công Công ty TNHH Đại Hiệp - nhà thầu thi công gói thầu san lấp mặt bằng dự án, thông tin.
Phần lớn diện tích dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh trước đây là đất sản xuất nông nghiệp, vậy nên, sau đợt mưa từ ngày 11 - 13/6 do ảnh hưởng bão số 1, nhiều khu vực của công trình vẫn bị úng nước. Theo đánh giá của chủ đầu tư và nhà thầu, cần thêm ít ngày nữa, nền đất khô ráo dần, việc thi công lúc đó mới có thể tiếp tục. Trong khi đó, tại dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông cũng bị ảnh hưởng từ thời tiết. Sau đợt mưa vừa qua, trên công trường thi công dự án xuất hiện các ao nước lớn từ vị trí được cào bóc lớp đất hữu cơ.
Do các ao nước “bủa vây”, việc thi công dự án gần như ngưng trệ.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông dài 6,645km, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng do liên danh nhà thầu Công ty CP 484 và Công ty CP 492 đảm nhận thi công. Ngoài đi qua một số khu dân cư, công trình phần lớn qua đất sản xuất nông nghiệp, đầm lầy có địa hình thấp trũng, cần nhiều thời gian xử lý nền đất yếu, đặc biệt, có 4 đoạn tuyến cần 200 – 400 ngày để “chờ lún”, trong khi thời gian hoàn thành dự án chỉ còn chưa tới 1 năm rưỡi (cuối năm 2026).
Trong thời gian đợi công trường khô ráo hơn, nhà thầu chủ động cho công nhân đúc cấu kiện bê tông.
“Không chỉ đợt mưa từ ngày 11 - 13/6, mà thời gian trước đó, Hà Tĩnh có các đợt mưa dông, việc thi công dự án cũng phải tạm ngưng. Quá trình thi công gián đoạn khiến nhà thầu khá áp lực về thời gian hoàn thành dự án”, kỹ sư Hoàng Việt – cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án, cho hay.
Trong chiều 15/6, Công ty TNHH Đại Hiệp - 1 trong 3 nhà thầu thi công gói thầu dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền, đã phải huy động máy múc, máy bơm để múc và hút nước đọng, phục vụ quá trình thi công.
Dọc 2 bên đường Ngô Quyền là đồng ruộng nên sau đợt mưa vừa qua, từ các vị trí được máy móc cào bóc đã xuất hiện nhiều ao nước. Địa hình thấp trũng nên việc thoát nước khó khăn, cần nhiều thời gian, ảnh hưởng việc thi công dự án.
Dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Quang Trung có chiều dài 2,7km, tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng, do Ban QLDA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP 471 - Công ty TNHH Đại Hiệp - Công ty TNHH Xây dựng Vĩnh Phú là nhà thầu thi công. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Nhiều ao nước xuất hiện sau đợt mưa ảnh hưởng lớn tới quá trình thi công.
Nhà thầu khá lo lắng trước việc nền chưa khô ráo dù thời tiết 2 ngày qua đã có nắng.
Ngoài các dự án nêu trên, quá trình thi công một số công trình trọng điểm cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết mưa gió, như dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C hay dự án đường vành đai phía Đông TP Hà Tĩnh...
“Đáng ra đây là thời điểm thuận lợi, góp phần tăng tốc tiến độ cho các dự án, công trình xây dựng. Tuy nhiên, năm nay, Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa, thậm chí là mưa lớn, ảnh hưởng rất nhiều tới việc thi công, nhất là các dự án đang thi công hạng mục đào đắp, thi công nền, móng đường. Thời tiết bất lợi gây khó khăn cho các nhà thầu trong hoàn thành dự án”, ông Lê Anh Sơn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng - chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C, cho hay, Video: Nhiều dự án, công trình ở Hà Tĩnh gặp khó khăn do thời tiết mưa nhiều.
Hà Tĩnh đã triển khai các giải pháp để tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Nửa đầu năm 2025, Hà Tĩnh thu hút 11 nhà đầu tư xúc tiến phát triển hạ tầng cụm công nghiệp. Theo đó, nhiều cụm công nghiệp ghi nhận sự quan tâm của các nhà đầu tư thứ cấp, góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong bối cảnh thủy văn thuận lợi, cơ quan chuyên môn sẽ giảm dần công suất của các nhà máy nhiệt điện và ưu tiên huy động công suất tối đa với các nhà máy thủy điện tại Hà Tĩnh.
Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Hầm Đèo Bụt và một số cây cầu trên tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình cũ, nay là tỉnh Quảng Trị, sẽ được đầu tư hoàn chỉnh, đảm bảo quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 6 làn xe.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam tiếp tục phối hợp với Hà Tĩnh nghiên cứu đầu tư 3 dự án: Nhà máy nhiệt điện LNG Vũng Áng III, Kho LNG Vũng Áng, Trung tâm Dịch vụ vận hành, bảo dưỡng ngành điện.
Hà Tĩnh đang dần chuyển mình theo hướng phát triển công nghiệp với các khu kinh tế, khu công nghiệp gắn với hệ thống cảng biển nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương.
Trong 2 dự án FDI mà Hà Tĩnh thu hút trong năm 2025, dự án luyện kim màu của nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) đã được triển khai và dự kiến đưa vào hoạt động trong tháng 9 tới.
Các đơn vị, địa phương ở Hà Tĩnh đã tổ chức rà soát, xác định sơ bộ khối lượng GPMB, nhu cầu tái định cư, di dời các công trình phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.
Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh 6 tháng năm 2025 đạt 8,16%, đưa Hà Tĩnh vào nhóm 26 tỉnh, thành phố đạt và vượt mục tiêu tăng trưởng so với kế hoạch Chính phủ giao.
Lắp đặt điện mặt trời không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí sử dụng điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện mục tiêu xanh hóa năng lượng tại Hà Tĩnh.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh có 6 đội thuế cơ sở, phụ trách quản lý địa bàn 69 xã. Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XI giữ chức Trưởng Thuế tỉnh Hà Tĩnh.