(Baohatinh.vn) - Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
2 ngày trở lại đây, thời tiết Hà Tĩnh khô ráo, có nắng nhưng trên công trường dự án dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh) chỉ có một số ít công nhân đang triển khai thi công các hạng mục. Phần lớn máy móc, thiết bị vẫn tập kết ở khu vực lán trại.
Dự án khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất 190,41 ha tại 2 xã Thạch Liên và Việt Tiến (huyện Thạch Hà), được khởi công vào cuối tháng 6/2024. Thời gian đầu, quá trình thi công dự án gặp một số khó khăn, nhất là thiếu nguồn vật liệu đất đắp, dẫn tới tiến độ công trình chưa đáp ứng kỳ vọng. Từ đầu năm tới nay, khi các khó khăn, vướng mắc, cơ bản được giải quyết, chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu huy động nhân lực, máy móc tăng tốc thi công “bù” tiến độ chậm trước đó.
Thời điểm này, các nhà thầu đang tập trung triển khai 3 gói thầu san lấp và thi công hạ tầng kỹ thuật tuyến đường của dự án. Nỗ lực là vậy, song, theo nhà thầu, những tháng qua, thời tiết Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa, ảnh hưởng tới quá trình thi công.
“Đặc thù của các gói thầu xây dựng hạ tầng là san lấp đất, tuy nhiên, khi trời mưa, việc thi công gần như phải ngưng trệ. Sau khi kết thúc đợt mưa, phải mất thêm 2 - 3 ngày, thậm chí nhiều hơn để nền khô mới có thể tiếp tục thi công. Việc lấy đất ở các mỏ vật liệu cũng vậy, bị ảnh hưởng rất nhiều từ thời tiết mưa”, kỹ sư Phạm Văn Lý - Chỉ huy trưởng thi công Công ty TNHH Đại Hiệp - nhà thầu thi công gói thầu san lấp mặt bằng dự án, thông tin.
Phần lớn diện tích dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh trước đây là đất sản xuất nông nghiệp, vậy nên, sau đợt mưa từ ngày 11 - 13/6 do ảnh hưởng bão số 1, nhiều khu vực của công trình vẫn bị úng nước. Theo đánh giá của chủ đầu tư và nhà thầu, cần thêm ít ngày nữa, nền đất khô ráo dần, việc thi công lúc đó mới có thể tiếp tục. Trong khi đó, tại dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông cũng bị ảnh hưởng từ thời tiết. Sau đợt mưa vừa qua, trên công trường thi công dự án xuất hiện các ao nước lớn từ vị trí được cào bóc lớp đất hữu cơ.
Do các ao nước “bủa vây”, việc thi công dự án gần như ngưng trệ.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông dài 6,645km, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng do liên danh nhà thầu Công ty CP 484 và Công ty CP 492 đảm nhận thi công. Ngoài đi qua một số khu dân cư, công trình phần lớn qua đất sản xuất nông nghiệp, đầm lầy có địa hình thấp trũng, cần nhiều thời gian xử lý nền đất yếu, đặc biệt, có 4 đoạn tuyến cần 200 – 400 ngày để “chờ lún”, trong khi thời gian hoàn thành dự án chỉ còn chưa tới 1 năm rưỡi (cuối năm 2026).
Trong thời gian đợi công trường khô ráo hơn, nhà thầu chủ động cho công nhân đúc cấu kiện bê tông.
“Không chỉ đợt mưa từ ngày 11 - 13/6, mà thời gian trước đó, Hà Tĩnh có các đợt mưa dông, việc thi công dự án cũng phải tạm ngưng. Quá trình thi công gián đoạn khiến nhà thầu khá áp lực về thời gian hoàn thành dự án”, kỹ sư Hoàng Việt – cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án, cho hay.
Trong chiều 15/6, Công ty TNHH Đại Hiệp - 1 trong 3 nhà thầu thi công gói thầu dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền, đã phải huy động máy múc, máy bơm để múc và hút nước đọng, phục vụ quá trình thi công.
Dọc 2 bên đường Ngô Quyền là đồng ruộng nên sau đợt mưa vừa qua, từ các vị trí được máy móc cào bóc đã xuất hiện nhiều ao nước. Địa hình thấp trũng nên việc thoát nước khó khăn, cần nhiều thời gian, ảnh hưởng việc thi công dự án.
Dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Quang Trung có chiều dài 2,7km, tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng, do Ban QLDA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP 471 - Công ty TNHH Đại Hiệp - Công ty TNHH Xây dựng Vĩnh Phú là nhà thầu thi công. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Nhiều ao nước xuất hiện sau đợt mưa ảnh hưởng lớn tới quá trình thi công.
Nhà thầu khá lo lắng trước việc nền chưa khô ráo dù thời tiết 2 ngày qua đã có nắng.
Ngoài các dự án nêu trên, quá trình thi công một số công trình trọng điểm cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết mưa gió, như dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C hay dự án đường vành đai phía Đông TP Hà Tĩnh...
“Đáng ra đây là thời điểm thuận lợi, góp phần tăng tốc tiến độ cho các dự án, công trình xây dựng. Tuy nhiên, năm nay, Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa, thậm chí là mưa lớn, ảnh hưởng rất nhiều tới việc thi công, nhất là các dự án đang thi công hạng mục đào đắp, thi công nền, móng đường. Thời tiết bất lợi gây khó khăn cho các nhà thầu trong hoàn thành dự án”, ông Lê Anh Sơn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng - chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C, cho hay, Video: Nhiều dự án, công trình ở Hà Tĩnh gặp khó khăn do thời tiết mưa nhiều.
Hạ tầng lưới điện tại KKT Vũng Áng đang được Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia và Công ty Điện lực Hà Tĩnh tập trung nâng cấp, qua đó đảm bảo đủ nguồn điện cho hoạt động sản xuất.
Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đảng bộ Mitraco Hà Tĩnh xác định giải pháp chiến lược, tạo đột phá là vận dụng linh hoạt, sáng tạo nội dung trọng tâm 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vào điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp, nhằm phát huy tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững.
Nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh quá trình thi công với mục tiêu đưa 2 tuyến đường song hành, kết nối cao tốc Bắc - Nam với TP Hà Tĩnh khai thác vào cuối tháng 6 này.
Trong bối cảnh các nhà máy thủy điện có nguy cơ giảm công suất, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) tiếp tục tăng cường các giải pháp cung cấp điện phục vụ nền kinh tế.
Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.
Mặc dù thị trường nước ngoài của thép, chè, dăm gỗ gặp khó nhưng may mặc và sợi dệt tăng trưởng tốt, Hà Tĩnh đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 2,5 tỷ USD năm 2025.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống lưới điện, bố trí lực lượng trực vận hành, đáp ứng cấp điện an toàn, ổn định cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Hội đồng thẩm định thuộc Bộ Xây dựng đã bỏ phiếu thông qua Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của 4 tỉnh, trong đó có Hà Tĩnh.
Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử, Chi cục Thuế khu vực XI đang tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đẩy mạnh chống thất thu thuế, hàng giả, hàng lậu.
Thaco đề xuất chia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam làm 2 giai đoạn triển khai. Trong 5 năm đầu, công ty sẽ xây dựng hai đoạn Hà Nội - Hà Tĩnh và TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, là những khu vực có nhu cầu vận tải lớn.
Hơn 9 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (trụ sở đóng tại TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) luôn giữ vững tôn chỉ “Lao động là tài sản quý giá của doanh nghiệp”.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương tích cực phối hợp với chủ đầu tư từng bước tháo gỡ khó khăn, có những giải pháp quyết liệt để chủ đầu tư đưa các hạng mục vào thi công.
Trạm biến áp 110kV Lộc Hà và 4 xuất tuyến 22 kV đi vào vận hành đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải, góp phần hoàn thiện lưới điện phân phối theo quy hoạch phát triển điện lực Hà Tĩnh.
Dự án CCN Cẩm Nhượng (Hà Tĩnh) được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2021, song đến nay vẫn chưa được triển khai. Địa phương đang phối hợp gỡ “nút thắt” bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Bộ Xây dựng gửi công điện đôn đốc các tỉnh Lạng Sơn, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đắk Lắk, Đồng Tháp, TP Đà Nẵng giải ngân vốn đầu tư công 2025.
Chiều 21/5, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ, tình hình thực hiện một số dự án trên địa bàn KKT Vũng Áng và làm việc với BQL Khu kinh tế tỉnh, nhà đầu tư.
Tập đoàn Đèo Cả vừa kiến nghị Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng các đoạn cao tốc Bắc Nam từ 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch, bằng phương thức đối tác công - tư (PPP).
Tại phần mặt bằng dự án đường Hàm Nghi kéo dài được bàn giao, nhà thầu đã triển khai thảm bê tông nhựa mặt đường. Khi hoàn thành, tuyến đường là trục giao thông kết nối TP Hà Tĩnh với cao tốc Bắc - Nam.
Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến về thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng điều hành tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Các vị trí hư hỏng nặng trên tuyến đường ven biển Hà Tĩnh qua xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên) và xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) đang bắt đầu được thi công sửa chữa.
Mực nước hồ chứa xuống thấp là thách thức với các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh trong mùa nắng nóng. Linh động ứng phó, các đơn vị đang ưu tiên phát điện vào các khung giờ cao điểm.
Công tác giải phóng mặt bằng được các địa phương ở Hà Tĩnh thực hiện quyết liệt để bàn giao mặt bằng cho các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công.
Chủ động, linh hoạt khắc phục khó khăn về thị trường, chi phí sản xuất, tỷ giá USD gia tăng…, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực để sớm hoàn thành mục tiêu trong quý II/2025.
Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn (nước Cộng hòa DCND Lào) bày tỏ sự ấn tượng trước quy mô và sự phát triển năng động của các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng, đặc biệt là trong các lĩnh vực công nghiệp, logistics.