(Baohatinh.vn) - Dù đang vào "mùa cao điểm" xây dựng nhưng việc thường xuyên có các đợt mưa lớn khiến quá trình thi công dự án, công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh gặp khó.
2 ngày trở lại đây, thời tiết Hà Tĩnh khô ráo, có nắng nhưng trên công trường dự án dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bắc Thạch Hà (Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh) chỉ có một số ít công nhân đang triển khai thi công các hạng mục. Phần lớn máy móc, thiết bị vẫn tập kết ở khu vực lán trại.
Dự án khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 1.555 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất 190,41 ha tại 2 xã Thạch Liên và Việt Tiến (huyện Thạch Hà), được khởi công vào cuối tháng 6/2024. Thời gian đầu, quá trình thi công dự án gặp một số khó khăn, nhất là thiếu nguồn vật liệu đất đắp, dẫn tới tiến độ công trình chưa đáp ứng kỳ vọng. Từ đầu năm tới nay, khi các khó khăn, vướng mắc, cơ bản được giải quyết, chủ đầu tư đốc thúc nhà thầu huy động nhân lực, máy móc tăng tốc thi công “bù” tiến độ chậm trước đó.
Thời điểm này, các nhà thầu đang tập trung triển khai 3 gói thầu san lấp và thi công hạ tầng kỹ thuật tuyến đường của dự án. Nỗ lực là vậy, song, theo nhà thầu, những tháng qua, thời tiết Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa, ảnh hưởng tới quá trình thi công.
“Đặc thù của các gói thầu xây dựng hạ tầng là san lấp đất, tuy nhiên, khi trời mưa, việc thi công gần như phải ngưng trệ. Sau khi kết thúc đợt mưa, phải mất thêm 2 - 3 ngày, thậm chí nhiều hơn để nền khô mới có thể tiếp tục thi công. Việc lấy đất ở các mỏ vật liệu cũng vậy, bị ảnh hưởng rất nhiều từ thời tiết mưa”, kỹ sư Phạm Văn Lý - Chỉ huy trưởng thi công Công ty TNHH Đại Hiệp - nhà thầu thi công gói thầu san lấp mặt bằng dự án, thông tin.
Phần lớn diện tích dự án Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh trước đây là đất sản xuất nông nghiệp, vậy nên, sau đợt mưa từ ngày 11 - 13/6 do ảnh hưởng bão số 1, nhiều khu vực của công trình vẫn bị úng nước. Theo đánh giá của chủ đầu tư và nhà thầu, cần thêm ít ngày nữa, nền đất khô ráo dần, việc thi công lúc đó mới có thể tiếp tục. Trong khi đó, tại dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông cũng bị ảnh hưởng từ thời tiết. Sau đợt mưa vừa qua, trên công trường thi công dự án xuất hiện các ao nước lớn từ vị trí được cào bóc lớp đất hữu cơ.
Do các ao nước “bủa vây”, việc thi công dự án gần như ngưng trệ.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông dài 6,645km, có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng do liên danh nhà thầu Công ty CP 484 và Công ty CP 492 đảm nhận thi công. Ngoài đi qua một số khu dân cư, công trình phần lớn qua đất sản xuất nông nghiệp, đầm lầy có địa hình thấp trũng, cần nhiều thời gian xử lý nền đất yếu, đặc biệt, có 4 đoạn tuyến cần 200 – 400 ngày để “chờ lún”, trong khi thời gian hoàn thành dự án chỉ còn chưa tới 1 năm rưỡi (cuối năm 2026).
Trong thời gian đợi công trường khô ráo hơn, nhà thầu chủ động cho công nhân đúc cấu kiện bê tông.
“Không chỉ đợt mưa từ ngày 11 - 13/6, mà thời gian trước đó, Hà Tĩnh có các đợt mưa dông, việc thi công dự án cũng phải tạm ngưng. Quá trình thi công gián đoạn khiến nhà thầu khá áp lực về thời gian hoàn thành dự án”, kỹ sư Hoàng Việt – cán bộ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án, cho hay.
Trong chiều 15/6, Công ty TNHH Đại Hiệp - 1 trong 3 nhà thầu thi công gói thầu dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền, đã phải huy động máy múc, máy bơm để múc và hút nước đọng, phục vụ quá trình thi công.
Dọc 2 bên đường Ngô Quyền là đồng ruộng nên sau đợt mưa vừa qua, từ các vị trí được máy móc cào bóc đã xuất hiện nhiều ao nước. Địa hình thấp trũng nên việc thoát nước khó khăn, cần nhiều thời gian, ảnh hưởng việc thi công dự án.
Dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Quang Trung có chiều dài 2,7km, tổng mức đầu tư 140 tỷ đồng, do Ban QLDA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP 471 - Công ty TNHH Đại Hiệp - Công ty TNHH Xây dựng Vĩnh Phú là nhà thầu thi công. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Nhiều ao nước xuất hiện sau đợt mưa ảnh hưởng lớn tới quá trình thi công.
Nhà thầu khá lo lắng trước việc nền chưa khô ráo dù thời tiết 2 ngày qua đã có nắng.
Ngoài các dự án nêu trên, quá trình thi công một số công trình trọng điểm cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết mưa gió, như dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C hay dự án đường vành đai phía Đông TP Hà Tĩnh...
“Đáng ra đây là thời điểm thuận lợi, góp phần tăng tốc tiến độ cho các dự án, công trình xây dựng. Tuy nhiên, năm nay, Hà Tĩnh thường xuyên có các đợt mưa, thậm chí là mưa lớn, ảnh hưởng rất nhiều tới việc thi công, nhất là các dự án đang thi công hạng mục đào đắp, thi công nền, móng đường. Thời tiết bất lợi gây khó khăn cho các nhà thầu trong hoàn thành dự án”, ông Lê Anh Sơn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng - chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8C, cho hay, Video: Nhiều dự án, công trình ở Hà Tĩnh gặp khó khăn do thời tiết mưa nhiều.
Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh - Quảng Trị đã được thông xe và ngày 28/8 tới đây sẽ được đưa vào khai thác. Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng mở ra cơ hội kết nối trực tiếp cho các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung với cảng trung chuyển quốc tế Hải Phòng bằng phương thức vận tải biển.
Ngày 19/8, cùng với 250 dự án, công trình tiêu biểu trên cả nước, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng (Hà Tĩnh) cũng sẽ được khởi công.
Sau 3 tháng đi vào vận hành thương mại, Bến số 3 Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận 41 lượt tàu vào "ăn hàng", với sản lượng thông qua gần 500.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra.
Được tiếp sức từ chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh đã đầu tư máy móc, phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Với tổng chiều dài tuyến đoạn qua Hà Tĩnh khoảng 103,42km, trên địa bàn tỉnh được bố trí 3 nhà ga (2 ga hành khách, 1 ga hàng hóa), 1 cảng cạn (depot) và 3 trạm bão dưỡng.
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng được kỳ vọng tạo diện mạo mới cho KKT Vũng Áng, góp phần phát triển công nghiệp và thúc đẩy phát triển KT-XH Hà Tĩnh.
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo đường dây trung thế cấp điện cho Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast (Khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã hoàn thành trước tiến độ 4 tháng.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.
Việc áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án qua Hà Tĩnh.
Việc vinh danh các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu không chỉ nâng tầm thương hiệu mà còn tạo động lực cho các cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Thi công thảm nhựa cầu số 1 - cầu vượt thung lũng ở xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thành, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng vào dịp 19/8.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chuẩn bị báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/8/2025 về phương án đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh.
Trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng ở xã Cẩm Hưng (Hà Tĩnh) sẽ có khu ăn uống, cửa hàng xăng dầu, nhà vệ sinh, bãi đỗ có thể chứa được 80 – 100 phương tiện.
Sáng 30/7, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về đảm bảo cấp điện cho các phụ tải khu công nghiệp, dự án trọng điểm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Bắc ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư các công trình lưới điện trọng điểm, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho các phụ tải lớn trên địa bàn, đặc biệt là tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.
UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, cương quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về an toàn điện tại các cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.
Tăng cường tuyên truyền kết hợp ghi hình hiện trạng là cách mà các địa phương Hà Tĩnh đang triển khai phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng người dân xây dựng, cơi nới trái phép “đón” bồi thường dự án đường sắt tốc độ cao.
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, phát triển bền vững.