Các trạm dừng nghỉ trên cao tốc từ Hà Tĩnh đi Hà Nội

(Baohatinh.vn) - Việc bố trí các trạm dừng nghỉ hay điểm dừng nghỉ tạm thời trên tuyến cao tốc từ Hà Tĩnh đi Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho tài xế, người dân có nhu cầu.

Từ ngày 30/6, thông qua nút giao quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ), người dân Hà Tĩnh đã có thể lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông để di chuyển ra Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Bắc.

cao-toc-2.jpg
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã thông xe từ Hà Tĩnh tới Hà Nội.

Nếu như trước đây di chuyển trên quốc lộ 1, mất 6 giờ để đi từ Hà Tĩnh ra Hà Nội thì nay đi trên cao tốc, cũng với quãng đường đó, tài xế chỉ mất chừng 4 – 4,5 giờ.

Tuy vậy, không như quốc lộ 1, tài xế dễ dàng dừng, đỗ khi cần thì trên tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Hà Tĩnh ra Hà Nội được đầu tư các trạm dừng nghỉ. Theo Quyết định số 938/QĐ-BGTVT ngày 31/7/2023 của Bộ GTVT, trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông bố trí 36 trạm dừng nghỉ. Tới thời điểm này, 6 trạm đã đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 điểm trạm chưa xây dựng.

cao-toc-4.jpg
Nút giao QL 8 ở xã Thanh Bình Thịnh (Đức Thọ) - nơi phương tiện di chuyển ra - vào cao tốc Bắc - Nam.

Trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ được hoàn thiện, đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Riêng trên tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Hà Tĩnh đi Hà Nội với chiều dài 300km hiện có 2 trạm dừng nghỉ đã hoàn thành, đưa vào khai thác và 3 điểm dừng nghỉ tạm với khoảng cách trung bình 50 – 60km bố trí một trạm dừng nghỉ, điểm dừng nghỉ tạm.

Cụ thể, với cao tốc từ Pháp Vân đến Cao Bồ (Hà Nội, Ninh Bình) đã có 2 trạm dừng nghỉ đang khai thác: 1 trạm tại Km227 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam; 1 trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm tại Km269 cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, thuộc địa bàn tỉnh Ninh Bình. Cả 2 trạm dừng nghỉ này do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư.

cao-toc-1.jpg
Trên tuyến cao tốc từ Hà Tĩnh đi Hà Nội hiện có 2 trạm dừng nghỉ và 3 điểm dừng nghỉ tạm với khoảng cách trung bình 50 - 60km/trạm.

Từ trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm theo cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến nút giao quốc lộ 8 (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) được bố trí 3 điểm dừng nghỉ tạm, gồm: 1 vị trí tại Km329+700 cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình, Thanh Hóa) thuộc huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa; 1 vị trí tại Km386+360 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (Thanh Hóa, Nghệ An) là cửa hầm Trường Vinh, tiếp giáp giữa tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An; vị trí còn lại tại Km438 cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh) là cửa Bắc của hầm Thần Vũ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Khu vực bố trí các điểm dừng nghỉ tạm có mặt bằng khá rộng rãi, thuận lợi cho người dân dừng, đỗ phương tiện để nghỉ ngơi tạm thời, xử lý công việc cá nhân.

Ngoài 3 điểm dừng nghỉ tạm, tại các nhánh ra, vào của nút giao với các tuyến quốc lộ hiện nay đều có các cửa hàng xăng dầu và khu vực dừng nghỉ tạm, phục vụ nhu cầu cho tài xế.

Theo kinh nghiệm của các tài xế, trong thời điểm các trạm dừng nghỉ chưa được đầu tư đồng bộ, người tham gia giao thông khi di chuyển trên cao tốc để đảm bảo an toàn, thuận lợi cần đổ đầy nhiên liệu bình chứa trên xe ô tô; bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ, kiểm tra điều kiện lưu thông của phương tiện; có sức khỏe tốt và tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn giao thông.

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường

Xu hướng sử dụng vật liệu thân thiện môi trường

Trước tình trạng biến đổi khí hậu, ô nhiễm, tài nguyên dần cạn kiệt, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường được nhiều người dân Hà Tĩnh lựa chọn, trở thành xu hướng tất yếu.
6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

6 tháng khoan thông hầm Đèo Ngang xuyên dãy Hoành Sơn

Dù gặp phải một số khó khăn về mặt bằng, thời gian nổ mìn thử nghiệm nhưng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu, hầm Đèo Ngang (nối Hà Tĩnh với Quảng Trị) đã được khoan thông vượt tiến độ 1 tháng.
Ứng dụng công nghệ để "gác cổng" thiên tai

Ứng dụng công nghệ để "gác cổng" thiên tai

Nhiều công nghệ mới, hiện đại đã được các cơ quan, đơn vị ứng dụng hiệu quả trong dự báo, cảnh báo thiên tai, trở thành những công cụ đắc lực “gác cổng” thiên tai ở Hà Tĩnh.
Giá xăng RON95-III quay đầu giảm

Giá xăng RON95-III quay đầu giảm

Trừ mặt hàng dầu hỏa tăng nhẹ, từ 15 giờ ngày 17/7, giá xăng E5 RON92 giảm 178 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 165 đồng/lít. Ngoài ra, dầu diesel giảm 38 đồng/lít và dầu mazut giảm 85 đồng/kg.