(Baohatinh.vn) - Khởi công sau nhưng hạng mục nút giao quốc lộ 8 đã kịp hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh.
Từ 30/6, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã được đưa vào khai thác toàn tuyến. Đây cũng mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86 km. Trong các vị trí để phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nút giao quốc lộ 8 ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ là điểm lên xuống nằm cuối đoạn tuyến. Tới thời điểm hiện tại - khi 3 dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 vẫn đang được xây dựng, đây cũng là nút giao ra vào cao tốc duy nhất ở Hà Tĩnh. Nút giao quốc lộ 8 thuộc gói thầu 11-XL của đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Đây cũng chính là điểm khớp nối giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (đang được thi công).
Vào tháng 1/1/2023, nút giao quốc lộ 8 được khởi công xây dựng. Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là nhà thầu đảm nhận việc thi công. Nút giao có các hạng mục: tuyến chính cao tốc, cầu vượt nút giao dài 140m với 3 nhịp, 6 đường nhánh ra vào cao tốc.
Theo kế hoạch ban đầu, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đưa vào khai thác toàn tuyến từ tháng 6/2024, còn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi hoàn thành sau đó 1 năm. Trường hợp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông tuyến, phương tiện khi di chuyển ra vào cao tốc sẽ gặp khó khăn do chỉ có 2 tuyến đường nhánh. Trước thực tế này, Bộ GTVT và chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nút giao vào cuối tháng 6/2024 - cùng thời điểm thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Kỹ sư Lương Thế Hoàng - Chỉ huy trưởng mũi thi công nút giao quốc lộ 8 của Công ty Vinaconex cho hay: Trước áp lực về tiến độ, nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, chia “3 ca, 4 kíp”, đẩy nhanh quá trình thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành nút giao. Tuy vậy, quá trình thi công vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
“Khu vực nút giao là đất ruộng nên đơn vị mất nhiều thời gian cho việc bóc đất phong hóa, bù cát, xử lý nền đất yếu. Yếu tố này cộng thêm việc Hà Tĩnh có mùa mưa kéo dài nhiều tháng nên có những thời điểm đơn vị chỉ thi công cầm chừng, trong khi áp lực về tiến độ, khối lượng là rất lớn” - kỹ sư Lương Thế Hoàng thông tin.
Cố gắng khắc phục những yếu tố bất lợi, nhà thầu lên kế hoạch và thời gian cụ thể cho việc hoàn thành từng hạng mục. Đơn cử như vào mùa mưa, không thuận lợi cho việc thi công đắp đất nền đường tuyến chính, tuyến đường nhánh, các mũi thi công của Vinaconex tập trung vào hạng mục cầu vượt nút giao, đúc cấu kiện bê tông. Khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu đẩy nhanh thi công tuyến chính, đường nhánh để bù lại tiến độ.
Video: Kỹ sư Lương Thế Hoàng - Vinaconex nói về quá trình thi công nút giao QL8.
Sau 18 tháng thi công, nút giao quốc lộ 8 đã hoàn thành đúng theo yêu cầu mà Bộ GTVT, chủ đầu tư đưa ra. Dù thời gian thi công được rút ngắn nhưng chất lượng, kỹ - mỹ thuật công trình vẫn luôn được nhà thầu đặt lên hàng đầu.
Nút giao được đưa vào khai thác đúng với thời gian cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông toàn tuyến, góp phần cho phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi.
Ở thời điểm hiện tại, nút giao quốc lộ 8 chỉ mới cho phương tiện di chuyển theo đường nhánh nhập vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để di chuyển ra các tỉnh, thành phố phía Bắc. Với hướng di chuyển vào Nam đang phải chờ 3 dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành mới có thể khai thác.
Ngành Thuế Hà Tĩnh đang đối mặt khó khăn khi triển khai xóa bỏ thuế khoán ở vùng miền núi với hộ kinh doanh nhỏ lẻ phân tán, nhiều tiểu thương cao tuổi không sử dụng smartphone...
Hai tháng cuối năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) đặt mục tiêu sản lượng điện thương mại 1.036 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.908 tỷ đồng.
Công trường dự án cầu đường vượt biển hơn 18 km ra đảo Hòn Khoai (Cà Mau) đang khẩn trương thi công, khi hoàn thành đây sẽ là tuyến giao thông chiến lược mới tại cực Nam Tổ quốc.
Hà Tĩnh đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch 31/35 khu tái định cư phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; trong đó 1 khu đang thi công, 30 khu đang triển khai lập hồ sơ thiết kế.
Hà Tĩnh hiện có 18 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung hoạt động với tổng công suất công bố gần 300 triệu viên/năm, tuy nhiên đã có 4 nhà máy phải tạm dừng sản xuất...
Ngành thuế Hà Tĩnh đang triển khai chiến dịch 60 ngày cao điểm hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ nộp thuế khoán sang kê khai theo quy định mới có hiệu lực từ 1/1/2026.
Các dự án nâng cấp lưới điện Hà Tĩnh đang đối mặt thời tiết khắc nghiệt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ, nỗ lực hoàn thành sớm, nâng cao độ tin cậy cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.
Trước ảnh hưởng thời tiết khiến việc nhập than đường biển gián đoạn, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) chủ động triển khai phương án nhập than để duy trì sản xuất điện.
Chương trình hành động của Tỉnh ủy Hà Tĩnh về thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định, đưa tỉnh sớm trở thành trung tâm năng lượng của khu vực Bắc Trung Bộ và quốc gia.
Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương đề nghị các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường, đảm bảo môi trường kinh doanh bền vững.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.