(Baohatinh.vn) - Khởi công sau nhưng hạng mục nút giao quốc lộ 8 đã kịp hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh.
Từ 30/6, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã được đưa vào khai thác toàn tuyến. Đây cũng mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86 km. Trong các vị trí để phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nút giao quốc lộ 8 ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ là điểm lên xuống nằm cuối đoạn tuyến. Tới thời điểm hiện tại - khi 3 dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 vẫn đang được xây dựng, đây cũng là nút giao ra vào cao tốc duy nhất ở Hà Tĩnh. Nút giao quốc lộ 8 thuộc gói thầu 11-XL của đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Đây cũng chính là điểm khớp nối giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (đang được thi công).
Vào tháng 1/1/2023, nút giao quốc lộ 8 được khởi công xây dựng. Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là nhà thầu đảm nhận việc thi công. Nút giao có các hạng mục: tuyến chính cao tốc, cầu vượt nút giao dài 140m với 3 nhịp, 6 đường nhánh ra vào cao tốc.
Theo kế hoạch ban đầu, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đưa vào khai thác toàn tuyến từ tháng 6/2024, còn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi hoàn thành sau đó 1 năm. Trường hợp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông tuyến, phương tiện khi di chuyển ra vào cao tốc sẽ gặp khó khăn do chỉ có 2 tuyến đường nhánh. Trước thực tế này, Bộ GTVT và chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nút giao vào cuối tháng 6/2024 - cùng thời điểm thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Kỹ sư Lương Thế Hoàng - Chỉ huy trưởng mũi thi công nút giao quốc lộ 8 của Công ty Vinaconex cho hay: Trước áp lực về tiến độ, nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, chia “3 ca, 4 kíp”, đẩy nhanh quá trình thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành nút giao. Tuy vậy, quá trình thi công vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
“Khu vực nút giao là đất ruộng nên đơn vị mất nhiều thời gian cho việc bóc đất phong hóa, bù cát, xử lý nền đất yếu. Yếu tố này cộng thêm việc Hà Tĩnh có mùa mưa kéo dài nhiều tháng nên có những thời điểm đơn vị chỉ thi công cầm chừng, trong khi áp lực về tiến độ, khối lượng là rất lớn” - kỹ sư Lương Thế Hoàng thông tin.
Cố gắng khắc phục những yếu tố bất lợi, nhà thầu lên kế hoạch và thời gian cụ thể cho việc hoàn thành từng hạng mục. Đơn cử như vào mùa mưa, không thuận lợi cho việc thi công đắp đất nền đường tuyến chính, tuyến đường nhánh, các mũi thi công của Vinaconex tập trung vào hạng mục cầu vượt nút giao, đúc cấu kiện bê tông. Khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu đẩy nhanh thi công tuyến chính, đường nhánh để bù lại tiến độ.
Video: Kỹ sư Lương Thế Hoàng - Vinaconex nói về quá trình thi công nút giao QL8.
Sau 18 tháng thi công, nút giao quốc lộ 8 đã hoàn thành đúng theo yêu cầu mà Bộ GTVT, chủ đầu tư đưa ra. Dù thời gian thi công được rút ngắn nhưng chất lượng, kỹ - mỹ thuật công trình vẫn luôn được nhà thầu đặt lên hàng đầu.
Nút giao được đưa vào khai thác đúng với thời gian cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông toàn tuyến, góp phần cho phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi.
Ở thời điểm hiện tại, nút giao quốc lộ 8 chỉ mới cho phương tiện di chuyển theo đường nhánh nhập vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để di chuyển ra các tỉnh, thành phố phía Bắc. Với hướng di chuyển vào Nam đang phải chờ 3 dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành mới có thể khai thác.
17 khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ở Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và đang triển khai các bước tiếp theo.
Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 185 dự án đầu tư, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh.
Tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, duy trì nhịp độ sản xuất, kinh doanh.
Xác định vật liệu xây dựng là "chìa khoá" quyết định sự thành bại của các dự án trọng điểm nên các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang nỗ lực giải bài toán này.
Bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia sẽ là “chìa khóa” giúp Hà Tĩnh GPMB dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đảm bảo tiến độ.
Vinamilk vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).
Với việc cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông suốt, tài xế phấn khởi khi rút ngắn được thời gian di chuyển.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai các phương án bảo vệ lưới điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng an toàn điện trong Nhân dân.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, lực lượng hải quan Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thu thuế xuất nhập khẩu.
Thời hạn bàn giao dự án nâng cấp Quốc lộ 8C đoạn từ xã Cẩm Xuyên đến xã Thiên Cầm (Hà Tĩnh) không còn nhiều. Thế nhưng, dự án có 23 cột điện chưa được di dời khiến tiến độ bị ảnh hưởng.
Dự án đường bộ cao tốc Vũng Áng - Bùng nối Hà Tĩnh - Quảng Trị đã được thông xe và ngày 28/8 tới đây sẽ được đưa vào khai thác. Dự án có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng mở ra cơ hội kết nối trực tiếp cho các doanh nghiệp trong KKT Vũng Áng nói riêng và Hà Tĩnh nói chung với cảng trung chuyển quốc tế Hải Phòng bằng phương thức vận tải biển.
Ngày 19/8, cùng với 250 dự án, công trình tiêu biểu trên cả nước, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng (Hà Tĩnh) cũng sẽ được khởi công.
Sau 3 tháng đi vào vận hành thương mại, Bến số 3 Cảng Vũng Áng đã tiếp nhận 41 lượt tàu vào "ăn hàng", với sản lượng thông qua gần 500.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra.
Được tiếp sức từ chương trình khuyến công, nhiều doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn ở Hà Tĩnh đã đầu tư máy móc, phục vụ cho quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Với tổng chiều dài tuyến đoạn qua Hà Tĩnh khoảng 103,42km, trên địa bàn tỉnh được bố trí 3 nhà ga (2 ga hành khách, 1 ga hàng hóa), 1 cảng cạn (depot) và 3 trạm bão dưỡng.
Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2025/NĐ-CP ngày 28/3/2025 của Chính phủ về cơ chế, thời gian điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Vinhomes Vũng Áng được kỳ vọng tạo diện mạo mới cho KKT Vũng Áng, góp phần phát triển công nghiệp và thúc đẩy phát triển KT-XH Hà Tĩnh.
Trước yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), chính quyền địa phương đang tập trung cao cho công tác giải phóng mặt bằng.
Giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo đường dây trung thế cấp điện cho Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast (Khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh) đã hoàn thành trước tiến độ 4 tháng.
Thường xuyên bám lưới, ra quân phát quang cây cối, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng là những giải pháp được Công ty Điện lực Hà Tĩnh triển khai nhằm bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Phường Sông Trí (Hà Tĩnh) đang tăng tốc giải phóng mặt bằng để phục vụ hàng loạt dự án động lực, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Nam Hà Tĩnh.