(Baohatinh.vn) - Khởi công sau nhưng hạng mục nút giao quốc lộ 8 đã kịp hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh.
Từ 30/6, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã được đưa vào khai thác toàn tuyến. Đây cũng mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86 km. Trong các vị trí để phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nút giao quốc lộ 8 ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ là điểm lên xuống nằm cuối đoạn tuyến. Tới thời điểm hiện tại - khi 3 dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 vẫn đang được xây dựng, đây cũng là nút giao ra vào cao tốc duy nhất ở Hà Tĩnh. Nút giao quốc lộ 8 thuộc gói thầu 11-XL của đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Đây cũng chính là điểm khớp nối giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (đang được thi công).
Vào tháng 1/1/2023, nút giao quốc lộ 8 được khởi công xây dựng. Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là nhà thầu đảm nhận việc thi công. Nút giao có các hạng mục: tuyến chính cao tốc, cầu vượt nút giao dài 140m với 3 nhịp, 6 đường nhánh ra vào cao tốc.
Theo kế hoạch ban đầu, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đưa vào khai thác toàn tuyến từ tháng 6/2024, còn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi hoàn thành sau đó 1 năm. Trường hợp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông tuyến, phương tiện khi di chuyển ra vào cao tốc sẽ gặp khó khăn do chỉ có 2 tuyến đường nhánh. Trước thực tế này, Bộ GTVT và chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nút giao vào cuối tháng 6/2024 - cùng thời điểm thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Kỹ sư Lương Thế Hoàng - Chỉ huy trưởng mũi thi công nút giao quốc lộ 8 của Công ty Vinaconex cho hay: Trước áp lực về tiến độ, nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, chia “3 ca, 4 kíp”, đẩy nhanh quá trình thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành nút giao. Tuy vậy, quá trình thi công vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
“Khu vực nút giao là đất ruộng nên đơn vị mất nhiều thời gian cho việc bóc đất phong hóa, bù cát, xử lý nền đất yếu. Yếu tố này cộng thêm việc Hà Tĩnh có mùa mưa kéo dài nhiều tháng nên có những thời điểm đơn vị chỉ thi công cầm chừng, trong khi áp lực về tiến độ, khối lượng là rất lớn” - kỹ sư Lương Thế Hoàng thông tin.
Cố gắng khắc phục những yếu tố bất lợi, nhà thầu lên kế hoạch và thời gian cụ thể cho việc hoàn thành từng hạng mục. Đơn cử như vào mùa mưa, không thuận lợi cho việc thi công đắp đất nền đường tuyến chính, tuyến đường nhánh, các mũi thi công của Vinaconex tập trung vào hạng mục cầu vượt nút giao, đúc cấu kiện bê tông. Khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu đẩy nhanh thi công tuyến chính, đường nhánh để bù lại tiến độ.
Video: Kỹ sư Lương Thế Hoàng - Vinaconex nói về quá trình thi công nút giao QL8.
Sau 18 tháng thi công, nút giao quốc lộ 8 đã hoàn thành đúng theo yêu cầu mà Bộ GTVT, chủ đầu tư đưa ra. Dù thời gian thi công được rút ngắn nhưng chất lượng, kỹ - mỹ thuật công trình vẫn luôn được nhà thầu đặt lên hàng đầu.
Nút giao được đưa vào khai thác đúng với thời gian cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông toàn tuyến, góp phần cho phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi.
Ở thời điểm hiện tại, nút giao quốc lộ 8 chỉ mới cho phương tiện di chuyển theo đường nhánh nhập vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để di chuyển ra các tỉnh, thành phố phía Bắc. Với hướng di chuyển vào Nam đang phải chờ 3 dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành mới có thể khai thác.
Dự kiến từ 9/4, Mỹ áp thuế lên tới 46% với hàng nhập khẩu từ Việt Nam nên các doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh đang chủ động triển khai các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đưa vào sử dụng 17 dự án đầu tư xây dựng lưới điện nhằm giảm quá tải lưới điện mùa nắng nóng, giảm tổn thất điện năng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Chủ động rời nơi “chôn rau cắt rốn” cho các công trình trọng điểm ở Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi, trên các khu tái định cư, người dân đang cùng nhau xây dựng cuộc sống mới.
Văn phòng Chính phủ thông báo, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để khởi công dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào cuối năm 2026.
Sau gần 15 năm chờ đợi, người dân tổ dân phố Tân Thắng, phường Kỳ Ninh vui mừng khi tuyến đường Hoàng Sa thuộc Dự án đường trục ngang Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã hoàn thành.
Để chủ động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông, ngày 5/4, Cục Đường bộ Việt Nam đã gửi văn bản tới các Khu Quản lý đường bộ; các Sở Xây dựng, doanh nghiệp, nhà đầu tư dự án BOT; Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Trong điều kiện khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh tiếp tục chủ động thích ứng, tăng tốc sản xuất – kinh doanh để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.
Để kịp tiến độ thông xe tuyến chính cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh trước ngày 30/4 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các nhà thầu đang gấp rút thi công các hạng mục cuối cùng.
Hà Tĩnh đang quyết tâm tháo gỡ những vướng mắc cuối cùng, hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam ngay trong tháng 4/2025.
Quý II/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với sản lượng điện thương mại dự kiến đạt 1.979 triệu kWh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đề nghị Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Sau sắp xếp bộ máy, Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cụm cảng lớn nhất Hà Tĩnh nhằm tăng thu ngân sách...
Còn 1 tháng cho thời hạn thông tuyến chính cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh nên hiện nay, nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu cạn cao nhất trên tuyến.
Theo tính toán ban đầu, để đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1 đoạn qua Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) dài 26 km với quy mô đường đô thị thứ yếu 4 làn xe, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.540 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh hỗ trợ cài đặt ứng dụng EVNNPC CSKH trên thiết bị di động nhằm mang lại nhiều thuận lợi cho người dân và giảm thiểu tình trạng lừa đảo cài app giả mạo.
Giả mạo thư mời của Chi cục Thuế khu vực XI (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị), đối tượng lừa đảo nhắm đến doanh nghiệp ở TX Kỳ Anh hòng chiếm đoạt thông tin, tài sản.
Dự án mở rộng hầm đường bộ Đèo Ngang nằm trong số các dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên tuyến quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.
Quý I/2025, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đạt nhiều kết quả toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội với tổng giá trị sản phẩm 3.448 tỷ đồng, thu ngân sách đạt 53,4 tỷ đồng.
Các đơn vị liên quan đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ dự án đường trục ngang ven biển huyện Thạch Hà (nay là TP Hà Tĩnh) để góp phần hoàn thiện hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Sở hữu quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cơ chế chính sách phù hợp, Hà Tĩnh đã và đang có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều nhà đầu tư lĩnh vực công nghiệp.
Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đạt hơn 91 triệu USD (tăng 19,34% so với cùng kỳ năm ngoái), với số thu ngân sách nhà nước đạt hơn 39,2 tỷ đồng.
Các tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế cần thiết phải đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu vận tải tăng.
Nhiều dự án triển khai ở Hà Tĩnh đang bị thiếu đất san lấp, nhà thầu phải mua ở những vùng khoảng cách vận chuyển xa, đội chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao các dự án tại TX Kỳ Anh và đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả.