(Baohatinh.vn) - Khởi công sau nhưng hạng mục nút giao quốc lộ 8 đã kịp hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Hà Tĩnh.
Từ 30/6, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã được đưa vào khai thác toàn tuyến. Đây cũng mảnh ghép cuối cùng, đánh dấu sự về đích của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 với tổng chiều dài 652,86 km. Trong các vị trí để phương tiện ra vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nút giao quốc lộ 8 ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ là điểm lên xuống nằm cuối đoạn tuyến. Tới thời điểm hiện tại - khi 3 dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 vẫn đang được xây dựng, đây cũng là nút giao ra vào cao tốc duy nhất ở Hà Tĩnh. Nút giao quốc lộ 8 thuộc gói thầu 11-XL của đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi - 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Đây cũng chính là điểm khớp nối giữa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi (đang được thi công).
Vào tháng 1/1/2023, nút giao quốc lộ 8 được khởi công xây dựng. Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là nhà thầu đảm nhận việc thi công. Nút giao có các hạng mục: tuyến chính cao tốc, cầu vượt nút giao dài 140m với 3 nhịp, 6 đường nhánh ra vào cao tốc.
Theo kế hoạch ban đầu, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đưa vào khai thác toàn tuyến từ tháng 6/2024, còn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi hoàn thành sau đó 1 năm. Trường hợp cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông tuyến, phương tiện khi di chuyển ra vào cao tốc sẽ gặp khó khăn do chỉ có 2 tuyến đường nhánh. Trước thực tế này, Bộ GTVT và chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nút giao vào cuối tháng 6/2024 - cùng thời điểm thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Kỹ sư Lương Thế Hoàng - Chỉ huy trưởng mũi thi công nút giao quốc lộ 8 của Công ty Vinaconex cho hay: Trước áp lực về tiến độ, nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị, chia “3 ca, 4 kíp”, đẩy nhanh quá trình thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành nút giao. Tuy vậy, quá trình thi công vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
“Khu vực nút giao là đất ruộng nên đơn vị mất nhiều thời gian cho việc bóc đất phong hóa, bù cát, xử lý nền đất yếu. Yếu tố này cộng thêm việc Hà Tĩnh có mùa mưa kéo dài nhiều tháng nên có những thời điểm đơn vị chỉ thi công cầm chừng, trong khi áp lực về tiến độ, khối lượng là rất lớn” - kỹ sư Lương Thế Hoàng thông tin.
Cố gắng khắc phục những yếu tố bất lợi, nhà thầu lên kế hoạch và thời gian cụ thể cho việc hoàn thành từng hạng mục. Đơn cử như vào mùa mưa, không thuận lợi cho việc thi công đắp đất nền đường tuyến chính, tuyến đường nhánh, các mũi thi công của Vinaconex tập trung vào hạng mục cầu vượt nút giao, đúc cấu kiện bê tông. Khi thời tiết thuận lợi, nhà thầu đẩy nhanh thi công tuyến chính, đường nhánh để bù lại tiến độ.
Video: Kỹ sư Lương Thế Hoàng - Vinaconex nói về quá trình thi công nút giao QL8.
Sau 18 tháng thi công, nút giao quốc lộ 8 đã hoàn thành đúng theo yêu cầu mà Bộ GTVT, chủ đầu tư đưa ra. Dù thời gian thi công được rút ngắn nhưng chất lượng, kỹ - mỹ thuật công trình vẫn luôn được nhà thầu đặt lên hàng đầu.
Nút giao được đưa vào khai thác đúng với thời gian cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông toàn tuyến, góp phần cho phương tiện lưu thông an toàn, thuận lợi.
Ở thời điểm hiện tại, nút giao quốc lộ 8 chỉ mới cho phương tiện di chuyển theo đường nhánh nhập vào cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt để di chuyển ra các tỉnh, thành phố phía Bắc. Với hướng di chuyển vào Nam đang phải chờ 3 dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 hoàn thành mới có thể khai thác.
Việc Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch điện VIII mở ra cơ hội phát triển về quy mô nguồn, lưới điện, tăng năng lực sản xuất điện và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Hà Tĩnh.
Trước thời hạn thông tuyến không còn nhiều, các nhà thầu đảm nhận thi công cao tốc Vũng Áng - Bùng đoạn qua Hà Tĩnh đã bố trí nhân lực thi công xuyên dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5, lưu lượng di chuyển trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng ở Hà Tĩnh gia tăng nhanh nhưng tình hình giao thông vẫn thông suốt, người dân đi lại thuận lợi.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã triển khai các phương án tối ưu nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Tình hình giao thông ngày đầu khi cao tốc từ Bãi Vọt tới Vũng Áng ở Hà Tĩnh được đưa vào khai thác khá thông thoáng, tài xế phấn khởi, vui vẻ khi đi lại thuận lợi, rút ngắn thời gian, quãng đường di chuyển
Bến số 3 Cảng quốc tế Lào – Việt đi vào khai thác góp phần phát triển hạ tầng cảng biển Hà Tĩnh, trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics, thúc đẩy lưu thông hàng hóa thuận lợi.
Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Lễ khánh thành Bến số 3 Cảng quốc tế Lào - Việt diễn ra tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Công trình góp phần hiện thực hóa cam kết hợp tác đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.
Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Tuyến chính cao tốc qua Hà Tĩnh sắp được đưa vào khai thác, vậy nên, việc tài xế nắm rõ các loại biển báo giao thông là rất cần thiết để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Hội thao An toàn vệ sinh lao động diễn ra tại Hà Tĩnh đã trở thành ngày hội rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ của toàn thể cán bộ, người lao động Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam.
Ngày 23/4/2025, Công ty cổ phần Phong điện HBRE Hà Tĩnh và Công ty cổ phần Xây dựng Công trình IPC (IPC E&C) chính thức ký hợp đồng EPC xây dựng Trang trại Phong điện HBRE Hà Tĩnh 120 MW.
Các nhà thầu đang tập trung hoàn thành những phần việc cuối cùng của gần 90km tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh trước thời gian cho phép phương tiện lưu thông vào ngày 28/4 tới.
Nhằm cấp điện ổn định, góp phần nâng cao chất lượng ngành du lịch, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã xử lý các khiếm khuyết, nâng cấp hạ tầng lưới điện đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao.
Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đã xuất sắc giành giải nhất Hội thao An toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ lần thứ XV do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức.
Lấy “phòng là chính”, Điện lực Hương Sơn (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) đã triển khai hàng loạt các giải pháp ngăn ngừa các sự cố về điện nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra trong mùa nắng nóng.
6 nút giao cùng một số cây cầu lớn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đang được gấp rút hoàn thành hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo cho phương tiện lưu thông từ ngày 28/4.
Năm 2025, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp an toàn – sức khỏe – môi trường, góp phần tăng hiệu quả sản xuất - kinh doanh.
Để đáp ứng nhu cầu phát triển, Công ty cổ phần May BGG Hương Sơn (Hà Tĩnh) phấn đấu nâng công suất từ 500 – 700.000 sản phẩm/tháng, vì vậy, nhu cầu tuyển dụng công nhân là rất lớn.
Trong bối cảnh nhiều quốc gia áp dụng hàng rào thuế quan, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã đa dạng đối tác xuất khẩu, đẩy mạnh thị trường nội địa để vượt khó.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhà thầu tập trung triển khai thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh) để "bù" lại tiến độ bị ảnh hưởng do mưa gió trước đó.
BQL Dự án 6 đề xuất mở rộng 18 đoạn cao tốc Bắc-Nam lên 6 làn xe, trong đó có đoạn qua Hà Tĩnh, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế và đảm bảo ATGT.
Để đảm bảo phát điện an toàn, ổn định trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ hơn 900 nghìn tấn than trong quý II/2025.
Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Công tác chuẩn bị cho lễ khai trương bến số 3, Cảng quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) đang được các đơn vị liên quan tích cực hoàn tất, đảm bảo buổi lễ diễn ra thành công.
2 tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh vừa được thông xe sáng 19/4 không chỉ đáp ứng niềm mong mỏi của Nhân dân, mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương mà còn là sự kiện tạo khí thế thi đua sôi nổi hướng tới đại lễ 30/4 của dân tộc.