(Baohatinh.vn) - Liên quan đến việc một số bà con giáo dân tại TDP Yên Thịnh (phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngăn cản đơn vị thi công triển khai dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3, Hội đồng GPMB thị xã Kỳ Anh khẳng định, hành lang điện đã có từ năm 2001, cây cối dưới hành lang đã được đền bù từ lâu nên việc đòi bồi thường là không có cơ sở.
Việc một số người dân tụ tập ở khu vực cột 16 - 19 gây cản trở thi công là vi phạm pháp luật
Ông Nguyễn Tiến Bảy - Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh trao đổi thêm, việc một số hộ dân tiến hành ngăn cản đơn vị thi công kéo dây tại các vị trí cột 15 đến 20 là vì bà con đòi bồi thường hành lang đường dây đi qua. Tuy nhiên, điều này là không đúng, vì đường dây đi trên cao, đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến nhà ở và các công trình khác của các hộ dân. Riêng vị trí cột số 16, đơn vị thi công chưa thể dựng cột là vì chủ hộ yêu cầu bồi thường theo giá đất mặt đường 12C dù vị trí này nằm rất xa so với tuyến đường.
Chậm trễ thi công dự án gây ảnh hưởng cho chính hộ dân và các DN trong KKT Vũng Áng
Đại diện Điện lực Kỳ Anh cũng khẳng định, theo quy định của Chính phủ, đối với đường dây 35kV, người dân vẫn được phép xây dựng nhà cửa và các công trình dân sinh, trồng cây xanh dưới hành lang với chiều cao không vượt quá 5m. Do đó, việc nâng cấp đường dây 35kV đi qua nhà các hộ dân tại TDP Yên Thịnh là đảm bảo an toàn theo quy định.
Đường dây mạch vòng bắt tạm khiến việc sử dụng điện của người dân, DN thường xuyên gặp sự cố.
Hiện nay, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư, GPMB thị xã Kỳ Anh đang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân hợp tác, bàn giao mặt bằng để phục vụ đơn vị thi công. Bởi thực tế, đường điện này cũng phục vụ chính đời sống sinh hoạt cho bản thân các hộ dân.
Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho biết: Sau khi bà con ngăn cản, đơn vị thi công phải tạm thời đưa dây về để đảm bảo an toàn. Nếu không có các hành vi ngăn cản thi công thì chỉ trong khoảng hơn 3 ngày là sẽ hoàn thành việc kéo đường dây cho dự án, giúp giải quyết triệt để tình trạng điện yếu và hay gặp sự cố từ đường dây mạch vòng đi qua nhánh rẽ của nhà thờ Dũ Yên trong thời gian qua.
Dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3 khi hoàn thành có vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân khu vực Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, toàn bộ các doanh nghiệp, đơn vị nhà nước đóng trên khu vực Cảng Vũng Áng và các khu vực khác có liên quan. Trong thời gian triển khai dự án cải tạo, ngành điện đã phải bắt đường dây mạch vòng đi qua nhánh rẽ của nhà thờ Dũ Yên để cấp điện cho các khu dân cư và khu vực cảng. Tuy nhiên, do đường dây nhỏ, yếu nên điện yếu, thường xuyên gặp sự cố, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân và sản xuất của các doanh nghiệp, hoạt động của các cơ quan nhà nước.
Hàng trăm hộ kinh doanh ở Hà Tĩnh đã lựa chọn chuyển đổi mô hình doanh nghiệp để nâng cao năng lực và tiếp cận các cơ hội kinh doanh lớn theo Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ phải chịu thuế quan 20% thay vì 46% như tuyên bố hồi tháng 4/2025 của Tổng thống Mỹ Donald Trump, giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh có cơ hội mở rộng xuất khẩu.
Thời tiết nắng nóng, hóa đơn tiền điện của nhiều hộ dân Hà Tĩnh “nhảy vọt”. Tiết kiệm điện, kiểm soát điện năng qua app là cách giúp người dân hạn chế tiền điện tăng bất thường.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
6 tháng đầu năm 2025, Hà Tĩnh đã thu hút 20 dự án đầu tư, trong đó có 2 dự án FDI. So với cùng kỳ năm 2024, số lượng dự án tăng thêm 3 và tổng vốn đăng ký gấp 3 lần.
6 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp Hà Tĩnh ước tăng 4,62% so với cùng kỳ. Bức tranh công nghiệp đang có sự chuyển dịch tích cực theo hướng kinh tế xanh và công nghệ cao.
Tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng (dài 55 km) nối Hà Tĩnh với Quảng Trị dự kiến thông xe vào ngày 19/8 tới, cùng với hai đoạn tuyến khác thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là Vạn Ninh - Cam Lộ và Hòa Liên - Túy Loan.
Dự báo tình hình sản xuất kinh doanh tổng quan trong quý III/2025, có 50% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến – chế tạo trên địa bàn Hà Tĩnh cho rằng hoạt động tốt hơn so với quý II.
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh được đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất hiện đại, với mức độ tự động hóa cao, áp dụng công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới.
Nhờ mức tăng trưởng khá từ các dự án khu vực kinh tế ngoài Nhà nước, 6 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn Hà Tĩnh đạt hơn 26.846 tỷ đồng, tăng 6,14% so với cùng kỳ năm trước.
Thuế tỉnh Hà Tĩnh có 6 đội thuế cơ sở, phụ trách quản lý địa bàn 69 xã. Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực XI giữ chức Trưởng Thuế tỉnh Hà Tĩnh.
Quý III/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) nỗ lực thực hiện các giải pháp, sớm về đích mục tiêu sản xuất trên 1,2 tỷ kWh, góp phần đảm bảo nguồn điện phục vụ phát triển đất nước.
Ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức vận hành. Đây được xem là làn gió mới đối với cộng đồng doanh nghiệp. Vậy doanh nghiệp Hà Tĩnh kỳ vọng những gì đối với mô hình chính quyền 2 cấp này?
Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast đi vào hoạt động cùng với các dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ góp phần tạo bước phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp Hà Tĩnh, thúc đẩy kinh tế địa phương tăng trưởng bền vững.
Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh đi vào hoạt động sẽ góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Sáng 29/6, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức lễ khánh thành Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng.
Hệ thống phòng, chống sạt lở trên cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh và Quảng Bình (tỉnh Quảng Trị mới) được tính toán kỹ lưỡng, góp phần giảm nguy cơ đất đá tràn ra mặt đường.
Ngày 29/6 tới, Nhà máy Sản xuất ô tô điện VinFast tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sẽ chính thức khánh thành, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển ngành công nghiệp ô tô điện của Việt Nam.
Dù gặp một số khó khăn nhưng nhà thầu vẫn nỗ lực triển khai thi công, phấn đấu giữa tháng 7 sẽ khoan thông hầm Đèo Ngang nối tỉnh Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình (sắp tới là tỉnh Quảng Trị)
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 316/TB-VPCP ngày 24/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát tiến độ các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.
Mặc dù thời tiết diễn biến bất lợi nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn quyết tâm cao nhất, bám công trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình cầu số 1, cao tốc Vũng Áng – Bùng, đoạn qua Hà Tĩnh.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng phương án chi tiết, huy động nguồn lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, thông suốt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT.
Sở Công thương Hà Tĩnh đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo EVN xem xét bổ sung danh mục đầu tư đường dây 500kV đấu nối Nhà máy điện khí LNG Vũng Áng III đồng bộ với tiến độ thực hiện dự án nhà máy.
6 tháng đầu năm 2025, kinh tế TP Hà Tĩnh có nhiều khởi sắc, là nền tảng vững chắc để TP Hà Tĩnh chuẩn bị chuyển mình, bước sang giai đoạn phát triển mới.
Hầm Đèo Bụt - hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc dài 107,28 km qua Hà Tĩnh đã thi công cơ bản với việc hoàn tất hệ thống cơ điện, phòng cháy chữa cháy và lớp sơn vỏ hầm.