(Baohatinh.vn) - Liên quan đến việc một số bà con giáo dân tại TDP Yên Thịnh (phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) ngăn cản đơn vị thi công triển khai dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3, Hội đồng GPMB thị xã Kỳ Anh khẳng định, hành lang điện đã có từ năm 2001, cây cối dưới hành lang đã được đền bù từ lâu nên việc đòi bồi thường là không có cơ sở.
Việc một số người dân tụ tập ở khu vực cột 16 - 19 gây cản trở thi công là vi phạm pháp luật
Ông Nguyễn Tiến Bảy - Chủ tịch UBND phường Kỳ Thịnh trao đổi thêm, việc một số hộ dân tiến hành ngăn cản đơn vị thi công kéo dây tại các vị trí cột 15 đến 20 là vì bà con đòi bồi thường hành lang đường dây đi qua. Tuy nhiên, điều này là không đúng, vì đường dây đi trên cao, đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến nhà ở và các công trình khác của các hộ dân. Riêng vị trí cột số 16, đơn vị thi công chưa thể dựng cột là vì chủ hộ yêu cầu bồi thường theo giá đất mặt đường 12C dù vị trí này nằm rất xa so với tuyến đường.
Chậm trễ thi công dự án gây ảnh hưởng cho chính hộ dân và các DN trong KKT Vũng Áng
Đại diện Điện lực Kỳ Anh cũng khẳng định, theo quy định của Chính phủ, đối với đường dây 35kV, người dân vẫn được phép xây dựng nhà cửa và các công trình dân sinh, trồng cây xanh dưới hành lang với chiều cao không vượt quá 5m. Do đó, việc nâng cấp đường dây 35kV đi qua nhà các hộ dân tại TDP Yên Thịnh là đảm bảo an toàn theo quy định.
Đường dây mạch vòng bắt tạm khiến việc sử dụng điện của người dân, DN thường xuyên gặp sự cố.
Hiện nay, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ tái định cư, GPMB thị xã Kỳ Anh đang phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động các hộ dân hợp tác, bàn giao mặt bằng để phục vụ đơn vị thi công. Bởi thực tế, đường điện này cũng phục vụ chính đời sống sinh hoạt cho bản thân các hộ dân.
Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho biết: Sau khi bà con ngăn cản, đơn vị thi công phải tạm thời đưa dây về để đảm bảo an toàn. Nếu không có các hành vi ngăn cản thi công thì chỉ trong khoảng hơn 3 ngày là sẽ hoàn thành việc kéo đường dây cho dự án, giúp giải quyết triệt để tình trạng điện yếu và hay gặp sự cố từ đường dây mạch vòng đi qua nhánh rẽ của nhà thờ Dũ Yên trong thời gian qua.
Dự án cải tạo đường dây 35 kV và tạo mạch vòng giữa lộ đường dây 371E18.5 và lộ đường dây 371E18.3 khi hoàn thành có vai trò hết sức quan trọng, đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân khu vực Kỳ Thịnh, Kỳ Lợi, toàn bộ các doanh nghiệp, đơn vị nhà nước đóng trên khu vực Cảng Vũng Áng và các khu vực khác có liên quan. Trong thời gian triển khai dự án cải tạo, ngành điện đã phải bắt đường dây mạch vòng đi qua nhánh rẽ của nhà thờ Dũ Yên để cấp điện cho các khu dân cư và khu vực cảng. Tuy nhiên, do đường dây nhỏ, yếu nên điện yếu, thường xuyên gặp sự cố, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của nhân dân và sản xuất của các doanh nghiệp, hoạt động của các cơ quan nhà nước.
Giữa bối cảnh xuất khẩu còn khó khăn, dệt may và sợi Hà Tĩnh bứt phá về sản lượng, giá trị và thị trường, khẳng định sức bật của doanh nghiệp và hiệu quả từ chính sách hội nhập.
Bộ Xây dựng vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, với tổng giá trị tài sản hơn 10.883 tỷ đồng.
Mưa lớn đã gây ngập cục bộ tại nhiều địa phương tại Hà Tĩnh. Trong diễn biến thời tiết phức tạp, việc đảm bảo an toàn điện đang được ngành chuyên môn và người dân quan tâm.
Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia vừa đóng điện thành công đường dây 220kV, qua đó hoàn thành toàn bộ dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối tại Hà Tĩnh.
Vướng GPMB, khan hiếm vật liệu, thời tiết bất lợi... đang ảnh hưởng tiến độ thi công nhiều dự án. Toàn tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc tháo gỡ “nút thắt” đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Mới 7 tháng hoạt động, Cụm công nghiệp Cổng Khánh 1 đã thu hút 7 dự án, khẳng định tiềm năng phát triển công nghiệp của Hà Tĩnh và hiệu quả trong thu hút doanh nghiệp của chủ đầu tư.
Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động từ thiên tai bão lũ, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh đang nỗ lực cao độ để khai thác tối đa dư địa, hoàn thành mục tiêu GRDP năm 2025 đạt 8,7%.
Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.
Dự án Nhà máy Sản xuất, phân phối thiết bị điện có tổng mức đầu tư gần 134 tỷ đồng được triển khai tại Khu công nghiệp Phú Vinh - phường Hoành Sơn (Hà Tĩnh).
Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện tốt Quy hoạch điện VIII với phương châm "điện đi trước một bước", tạo nền tảng tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Việc mở tuyến container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành hệ sinh thái logistics bền vững tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).
Chủ động tháo gỡ khó khăn, đa dạng hóa thị trường và tận dụng tốt FTA sẽ là “chìa khóa” để khối doanh nghiệp xuất khẩu Hà Tĩnh bứt tốc, cán đích mục tiêu 2,5 tỷ USD trong năm 2025.
Đường dây 220 kV thuộc dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối vẫn còn 1 khoảng néo chưa thể thi công khiến cho dự án chậm tiến độ hoàn thành, ảnh hưởng đến việc cấp điện cho KKT Vũng Áng và khu vực phía Nam Hà Tĩnh.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Doanh nghiệp Hà Tĩnh đã phát huy tiềm năng, tranh thủ chính sách, đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, đa dạng hóa ngành nghề và thích ứng thị trường, từng bước khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế địa phương.
Đam mê khoa học, kỹ sư Hoàng Thanh Dũng (Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 - Hà Tĩnh) không chỉ làm lợi cho doanh nghiệp mà còn thắp lên niềm tin vào trí tuệ, nội lực của người Việt.
Khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà có đấu nối với lưới điện quốc gia, người dân cần thông báo tới sở công Thương, đơn vị điện lực và các cơ quan quản lý xây dựng, phòng cháy chữa cháy địa phương nhằm đảm bảo an toàn lưới điện và phục vụ công tác quản lý, quy hoạch năng lượng.
Sau 3 tháng thi công, dự án nâng cấp sân bay Vinh đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/12 để kịp phục vụ dịp cao điểm cuối năm.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến quốc lộ 1 (QL1) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Theo thống kê của Thuế tỉnh Hà Tĩnh, 9 tháng năm 2025, toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp đóng nộp hơn 2.000 tỷ đồng thuế nội địa, chiếm hơn 30% tổng thu thuế, phí trên địa bàn.
Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Công ty có vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng với mục tiêu xây dựng tổ hợp sản xuất thép công nghiệp - công nghệ cao, công suất khoảng 5 triệu tấn/năm trong giai đoạn 1, tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.
Dù đối mặt với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, tuyến vận tải container qua cảng Vũng Áng đang được Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt và Tập đoàn Macstar kiên trì duy trì, coi đây là bước đi chiến lược để hình thành hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh.
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 Thương hiệu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đang nỗ lực vượt khó khi số thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương (Hà Tĩnh) mới chỉ được 4.700 tỷ đồng, đạt 54,5% dự toán năm 2025.