Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hòa trong không khí những ngày thu lịch sử, trên các công trường, dự án trọng điểm của Hà Tĩnh, các nhà thầu đang tốc lực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành khối lượng công việc theo kế hoạch.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ở Hà Tĩnh

Đến thời điểm này, dự án khu TĐC Đông Vĩnh, xã Kim Song Trường đã đạt khoảng 95% tiến độ.

Xác định các khu tái định cư (TĐC) là hạng mục quan trọng góp phần đẩy nhanh công tác GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam, ngay sau khi khởi công, huyện Can Lộc đã chỉ đạo nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát tập trung nhân lực, thiết bị tăng tốc thi công.

Tại khu TĐC Đông Vĩnh (xã Kim Song Trường), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Minh Hưng (Nghệ An) đang huy động tối đa lực lượng, phương tiện để triển khai thi công, đảm bảo tiến độ dự án. Ông Nguyễn Trung Dũng - Chỉ huy trưởng công trường cho hay: "Từ khi khởi công đến nay, tiến độ dự án luôn đáp ứng yêu cầu. Chúng tôi bố trí tối đa nhân lực, có thời điểm lên đến hơn 50 công nhân thi công; một số đợt cao điểm, huy động tăng ca xuyên trưa, xuyên đêm… Với sự khẩn trương, quyết liệt, đến nay, dự án đã đạt khoảng 95% khối lượng".

Ông Trần Mạnh Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc thông tin, với 19,4 km tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn, toàn huyện có 254 hộ dân bị ảnh hưởng đất ở và tài sản trên đất, trong đó có 131 hộ đủ điều kiện TĐC. Huyện đã quy hoạch xây dựng 5 khu TĐC với 159 lô đất (2 khu TĐC ở xã Kim Song Trường, các khu còn lại ở Trung Lộc, Quang Lộc, Sơn Lộc).

Thời gian qua, Can Lộc tập trung xây dựng hạ tầng các khu TĐC để các hộ dân có thể sớm xây dựng nhà cửa, bàn giao mặt bằng triển khai dự án. Đến nay, các hạng mục cơ bản hoàn thành, phần lớn các hộ dân đang tiến hành xây dựng nhà ở tại khu TĐC để bàn giao mặt bằng cho dự án. Huyện quyết tâm hoàn tất sớm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Cùng với Can Lộc, toàn tỉnh triển khai xây dựng 26 khu TĐC và 4 khu nghĩa trang phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, 30/30 khu TĐC đã hoàn thành bước thẩm định, phê duyệt thiết kế; một số khu TĐC đến nay đã hoàn thành thi công.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ở Hà Tĩnh

Các nhà thầu san gạt, lu nền để công trình đê tả Nghèn (huyện Lộc Hà) sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cũng với tinh thần khẩn trương, những ngày này, công nhân trên công trường Dự án Xử lý cấp bách đê tả Nghèn - huyện Lộc Hà (có tổng chiều dài trên 10 km với tổng mức đầu tư 182 tỷ đồng) đang hối hả san gạt, lu nền để công trình sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2024. Ngoài tạo điểm nhấn về cảnh quan môi trường, kết hợp làm đường giao thông, các đoạn đê đang nâng cấp còn có chức năng bảo vệ và khép kín hệ thống công trình đê điều chống lũ, ngăn triều bảo vệ trực tiếp tính mạng và tài sản cho khoảng 12.000 người dân các xã Ích Hậu, Thạch Kim, thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà).

Anh Nguyễn Văn Toán - cán bộ phụ trách thi công Công ty CP Xây dựng công trình Anh Đào (TX Hồng Lĩnh) cho hay: “Đơn vị thi công 1,3 km nâng cấp đê tả Nghèn ở xã Ích Hậu. Đến nay, chúng tôi đã hoàn thành trên 80% khối lượng. Những ngày qua, thời tiết thuận lợi, công ty đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành các hạng mục cơ bản trước mùa mưa lũ, góp phần đảm bảo an toàn mùa màng, ao hồ cũng như các hoạt động sản xuất trong vùng. Ngay cả trong đợt nghỉ lễ 2/9 này, công ty cũng cắt cử công nhân trực, duy trì công tác thi công”.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ở Hà Tĩnh

Các dự án trên địa bàn Hà Tĩnh được chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt, nhà thầu vào cuộc tích cực.

Tại TX Kỳ Anh, dự án đường từ quốc lộ 12C đi Khu liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh cũng đang được tập trung thi công. Đây là dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triểnKT-XH theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ với giá dự toán hơn 500 tỷ đồng.

Ông Lê Đức Thắng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển công nghiệp - xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh chia sẻ: “Doanh nghiệp chúng tôi là một trong những đơn vị đảm nhận thi công một số hạng mục trên tuyến thuộc dự án. Công ty chia thành 3 mũi, thi công 3 ca, 4 kíp với tinh thần bàn giao mặt bằng đến đâu, xây dựng đến đó.

Để đảm bảo tiến độ, doanh nghiệp đã huy động 2 dây chuyền thiết bị đồng bộ, hiện đại trên các công trường. Song song với thi công hiện trường, công ty cũng huy động nguồn lực, ký hợp đồng với đối tác để sản xuất đồng loạt cấu kiện, đảm bảo lắp đặt tại các hạng mục theo kế hoạch”.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm ở Hà Tĩnh

Đơn vị thi công gấp rút triển khai các hạng mục nâng cấp hệ thống đường giao thông ở TP Hà Tĩnh.

Với không khí thi công sôi nổi, nỗ lực chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục quan trọng trước mùa mưa bão, các dự án trên địa bàn Hà Tĩnh được chủ đầu tư chỉ đạo quyết liệt, nhà thầu vào cuộc tích cực.

Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các tổ công tác luôn sát sao chỉ đạo tiến độ thi công các công trình; thường xuyên kiểm tra hiện trường các công trình trọng điểm, đôn đốc thi công; hằng quý làm việc với nhà đầu tư để kịp thời xử lý vướng mắc… Nhờ đó, đến cuối tháng 8/2023, Hà Tĩnh đã giải ngân vốn đầu tư công đạt 48,8% kế hoạch (hơn 4.200 tỷ đồng), cao hơn tỷ lệ giải ngân chung cả nước.

Chủ đề CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH 2/9

Chủ đề Đầu tư công

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast