Chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Với tinh thần xây dựng NTM không có điểm kết thúc, thời gian qua, hệ thống chính trị các cấp và đông đảo người dân đã nỗ lực thi đua hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, góp phần sớm đưa Hà Tĩnh hoàn thành Đề án xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2025.

“Chạy nước rút” đưa các xã nhóm cuối về đích

Đề án thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM đã qua nửa chặng đường, song đến nay, toàn tỉnh vẫn còn 4 xã chưa được công nhận đạt chuẩn (Hà Linh, Điền Mỹ, Hương Lâm, Hương Liên, cùng thuộc huyện Hương Khê). Trong đó, xã Hương Lâm, Hương Liên đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí, đang trình hồ sơ thẩm định, công nhận đạt chuẩn. Các xã Điền Mỹ, Hà Linh đến nay mới đạt từ 11 - 13/20 tiêu chí, khối lượng công việc của các địa phương tốp cuối vẫn còn khá lớn. Bởi vậy, toàn tỉnh đang dồn sức, đồng hành cùng các xã khẩn trương hoàn thành các tiêu chí.

Chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới

Người dân xã Điền Mỹ thi đua xây dựng NTM.

Tại xã Điền Mỹ, dù còn nhiều “ngổn ngang” với xi măng, cát đá, sắt thép… nhưng những tuyến đường mẫu, khu dân cư mẫu đã dần hiện hữu, cho thấy sự khởi sắc trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Ông Hoàng Xuân Tần - Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi nói: “Thời gian qua, tất cả các thôn đều đồng loạt ra quân hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM. Toàn xã đã huy động 518 ngày công, 28 ca máy; tập trung sẻ phát hành lang giao thông, đổ cấp phối 2,22 km đường ngõ thôn; đổ bê tông 0,73 km đường trục thôn, 136m rãnh thoát nước, đắp 2,2 km lề đường; giải phóng 1,72 km hành lang đường ngõ xóm…”.

Chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới

Chung sức với địa phương, các đơn vị hỗ trợ xã Hà Linh xây dựng NTM thường xuyên huy động lực lượng, nguồn lực đẩy nhanh việc thực hiện hoàn thành các tiêu chí.

Nhằm tăng cường “ngoại lực” cho các địa phương nhóm cuối, tháng 4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định điều chuyển 22 đơn vị đến đỡ đầu các xã Hà Linh, Điền Mỹ. Hiện nay, các đơn vị đang phối hợp cùng rà soát để hỗ trợ hoặc vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tài trợ các xã, thôn về tiền, hiện vật và ngày công trong thực hiện các tiêu chí. Cuối tháng 5 vừa qua, thôn 5, xã Hà Linh phấn khởi đón nhận tiền mặt và hiện vật trị giá hơn 210 triệu đồng từ các đơn vị đỡ đầu, doanh nghiệp, cá nhân trao hỗ trợ xây dựng NTM.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hổ cho biết: “Được giao đỡ đầu thôn 5, chúng tôi đã huy động cán bộ, công chức đóng góp từ tiền lương để hỗ trợ địa phương. Đơn vị cũng đứng ra khâu nối, kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức cùng tài trợ hiện vật, tiền mặt phục vụ địa phương xây dựng các công trình. Dù nguồn kinh phí chưa nhiều nhưng hy vọng sẽ góp phần làm thay đổi nhận thức, ý thức về phong trào để họ thực sự vào cuộc và để NTM trở nên bền vững. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp kết nối với cơ quan chuyên môn giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, sớm hoàn thành các tiêu chí”.

Ông Nguyễn Huy Lương - Bí thư Chi bộ thôn 5 chia sẻ, cùng với các nguồn đỡ đầu, tài trợ trước đó, thôn 5 đã đón nhận hiện vật và tiền mặt trị giá hơn 2 tỷ đồng. Địa phương đã sử dụng số tiền, hiện vật này để xây dựng nhà văn hóa thôn và đường điện chiếu sáng. Nguồn lực quý giá này cũng là động lực lớn để toàn thôn phấn đấu hoàn thành các tiêu chí ngay trong tháng 6.

Chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới

Dự kiến đến cuối quý III, xã Hà Linh và Điền Mỹ sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM.

Cùng với thôn 5, những tháng đầu năm 2023, toàn xã Hà Linh huy động hơn 3.000 ngày công và hơn 50 ca máy xúc, máy đào để thực hiện các tiêu chí. Qua đó, giải phóng 2 km hành lang giao thông; trồng mới 5.800m hàng rào xanh, hơn 400 cây bóng mát; xóa bỏ 6 nhà tạm bợ; làm mới 7.000m đường điện thắp sáng làng quê; phá bỏ 3.200m hàng rào tạp; nạo vét 1.600m rãnh thoát nước kết hợp đắp bù lề đường… Toàn dân đã hiến hơn 5.000 m2 đất phục vụ xây dựng các công trình, hạng mục.

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM huyện Hương Khê, nếu tiếp tục duy trì được tiến độ này thì đến cuối quý III, xã Hà Linh và Điền Mỹ sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí.

Nâng cấp các tiêu chí đảm bảo đạt chuẩn giai đoạn mới

Bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM với điểm xuất phát thấp, đến cuối năm 2019, xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) mới cán đích NTM. Tuy vậy, các tiêu chí của xã có tính bền vững cao, tạo tiền đề cho việc tiến lên xây dựng xã NTM nâng cao ngay sau khi đạt chuẩn. Nhờ đó, đến năm 2021, Kỳ Phú đạt chuẩn NTM nâng cao. Đáng nói hơn, chỉ sau 1 năm, Kỳ Phú ngoạn mục xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu. Với cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, Kỳ Phú đã và đang trở thành “miền quê đáng sống”.

Chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới

Duy trì tốt phong trào thi đua xây dựng NTM, xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) ngoạn mục nâng cấp từ NTM nâng cao đến NTM kiểu mẫu chỉ sau 1 năm.

Ông Võ Xuân Mão - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú cho hay: “Chúng tôi xác định, để xây dựng NTM thì phải khơi dậy được tinh thần thi đua trong Nhân dân. Giai đoạn đầu, cả hệ thống chính trị cùng phát huy sức mạnh tổng hợp; tuyên truyền để mọi người dân xác định việc xây dựng NTM là trách nhiệm của mỗi cá nhân; Nhân dân phải là chủ thể và tham gia một cách tích cực, tự giác thì mới hiệu quả và bền vững. Khi người dân vào cuộc thì khó sẽ thành dễ. Chúng tôi tăng tốc nâng cấp các tiêu chí với mục tiêu là nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống người dân. Tính riêng trong năm 2022, Kỳ Phú đã huy động 6.800 ngày công tham gia xây dựng NTM với tổng giá trị gần 1,5 tỷ đồng; vận động gần 4,5 tỷ đồng từ Nhân dân để thực hiện các hạng mục”.

Chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới

Hầu hết các địa phương đang duy trì tốt phong trào xây dựng NTM.

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, hầu hết các địa phương đang duy trì tốt phong trào, đặc biệt là thực hiện Đề án thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM. Các thôn, xã, huyện đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu cũng tích cực rà soát, nâng cấp các tiêu chí đảm bảo đạt chuẩn theo các bộ tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, nhiều địa phương có sự quan tâm soát xét theo tiêu chí mới và tổ chức triển khai thực hiện như: Vũ Quang, Kỳ Anh, Thạch Hà, Hương Sơn... Các xã chưa đạt chuẩn đã có sự tập trung cao hơn, khối lượng thực hiện khá lớn, nhất là làm đường giao thông, nâng cấp nhà văn hóa thôn, nhà ở và công trình phụ trợ, vệ sinh môi trường...

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2023, đánh giá giữa kỳ thực hiện Đề án thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM mới đây (tháng 4/2023), Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh, để hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra trong năm 2023 và những năm còn lại của nhiệm kỳ, các địa phương, đơn vị cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ưu tiên nguồn lực và đỡ đầu, tài trợ cho các xã, huyện chưa đạt chuẩn NTM; tiếp tục nâng cấp, củng cố các tiêu chí NTM ở các xã đạt chuẩn trước năm 2022, từ đó xây dựng lộ trình đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Về thực hiện Đề án thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM, các địa phương, đơn vị phải thay đổi tư duy, cách làm trong giai đoạn mới; sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để xây dựng NTM đi vào chiều sâu, thực chất; tập trung hoàn thiện các tiêu chí cấp tỉnh; đầu tư hạ tầng thiết yếu; ưu tiên cao thực hiện các tiêu chí thiết thực với cuộc sống của người dân; sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách các cấp; đẩy mạnh các hình thức xã hội hóa, huy động nguồn lực. Các sở, ngành kết nối với các bộ, ngành Trung ương để hỗ trợ nguồn lực, hướng dẫn địa phương trong quá trình thực hiện, đến cuối năm 2023, có 100% số xã đạt chuẩn; phấn đấu đến năm 2024, toàn bộ 13/13 huyện, thị, thành đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới

Đến nay, toàn tỉnh có 177/181 xã đạt chuẩn NTM, 50 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 7 xã NTM kiểu mẫu; có 9/13 huyện, thành phố, thị xã đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Trên địa bàn có 249 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao. Thu nhập bình quân đạt gần 40 triệu đồng/người/năm (năm 2022).

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast