Lập tổng đài số 5656 miễn phí nhận phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác

Ngày 6/10, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Người dân có thể trực tiếp gọi điện hoặc nhắn tin đến tổng đài điện thoại số 5656 (miễn phí) để phản ảnh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác.

Nội dung phản ánh của người dân sẽ được gửi đến nhà mạng và các cơ quan chức năng để tiến hành xử lý những thuê bao, doanh nghiệp làm phiền người dân.

Từ ngày 1/10/2020, Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Trong Nghị định 91 xác định, tin nhắn rác, cuộc gọi rác là hoạt động quảng cáo không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo có nội dung vi phạm các quy định hiện hành của pháp luật.

Các doanh nghiệp viễn thông và cơ quan quản lý viễn thông sẽ sử dụng các phần mềm ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) và máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Kết quả phân tích của phần mềm là một trong số những căn cứ để nhà mạng, cơ quan quản lý nhà mạng, cơ quan quản lý căn cứ để xử lý các đơn vị phát tán thông tin rác làm phiền mọi người.

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Viễn thông đưa ra cách thức để nhà mạng ngăn chặn cuộc gọi rác theo các bước. Cụ thể, sau khi nghi ngờ thuê bao phát tán cuộc gọi rác, nhà mạng thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng. Thu thập qua tin nhắn và khách hàng có thể trả lời bằng cách nhấn nút có hoặc không.

Việc ngăn chặn thuê bao thực hiện cuộc gọi rác được tiến hành dựa trên số lượng phản hồi. Theo quy định, số lượng nhiều phản hồi của khách hàng xác nhận tin nhắn rác sẽ là căn cứ được nhà mạng chặn chiều gọi đi của thuê bao phát tán cuộc gọi rác... Trong trường hợp doanh nghiệp viễn thông không thực hiện biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác thì bản thân doanh nghiệp viễn thông có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Hiện hệ thống tổng đài 5656 đã chính thức vận hành miễn phí để giúp người dân từ chối và phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Ngoài ra, người dân cũng có thể trực tiếp gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của từng nhà mạng đang sử dụng để phản ánh các nội dung liên quan khi bị làm phiền.

Ngoài ra, để đăng ký từ chối cuộc gọi rác và tin nhắn rác người dân soạn tin nhắn theo cấu trúc “DK DNC”. Để phản ánh cuộc gọi rác, người dùng soạn tin theo cú pháp “V (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”. Phản ánh tin nhắn rác soạn tin nhắn với nội dung: “S (dấu cách) số điện thoại phát tán quảng cáo (dấu cách) nội dung quảng cáo”. Các tin nhắn soạn theo cú pháp mẫu trên được gửi về số điện thoại 5656 (miễn phí cước).

Tại Việt Nam, hành vi của những cá nhân, đơn vị gửi thông tin rác (tiếng Anh gọi là spammer) được đánh giá là vô cùng tinh vi. Các đối tượng gửi thông tin rác thường xuyên thay đổi nội dung, số điện thoại hoặc tần suất gửi thư rác để qua mặt các hệ thống ngăn chặn. Đại diện nhà mạng viễn thông Viettel cho biết, hiện nhà mạng Viettel đang sử dụng phần mềm có tên gọi Antispam để ngăn chặn hiệu quả các cuộc gọi và tin nhắn rác dù đối tượng gửi thông tin rác (spammer) biến đổi liên tục và tinh vi.

Phần mềm Antispam của Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội (Tập đoàn Viettel) có kết hợp nền tảng công nghệ dữ liệu lớn (big data) và học máy (machine learning) được chính thức đi vào hoạt động từ năm 2017. Đây là sản phẩm vừa đoạt giải bạc Giải thưởng Công nghệ Thông tin Thế giới (IT World Awards) 2020.

Cơ chế lọc hiệu quả và liên tục được cập nhật cho phép phần mềm Antispam phát hiện tin nhắn, cuộc gọi rác và bảo vệ khách hàng khỏi những phiền nhiễu và nguy cơ lừa đảo. Tháng 2/2020, Tập đoàn Viettel thực hiện khảo sát tại Việt Nam. Kết quả là với hơn 14 triệu người dùng điện thoại di động mạng Viettel đã bị làm phiền bởi hơn 39,5 triệu cuộc gọi rác. Trong tháng 3/2020, nhà mạng Viettel chặn là 15,4 triệu tin nhắn rác.

Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, việc thực hiện chặn cuộc gọi rác của MobiFone được thực hiện nghiêm túc và linh hoạt trên nguyên tắc đảm bảo tối đa quyền lợi khách hàng, bảo vệ khách hàng khỏi các cuộc gọi rác không mong muốn. Tuy nhiên, nhà mạng MobiFone cũng tránh việc làm tổn thất đến lợi ích của khách hàng, đảm bảo đúng các quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.

Đến nay, MobiFone đã thực hiện tạm ngừng 1 chiều dịch vụ đối với hơn 1.000 thuê bao vì các hành vi phát tán thông tin rác. Nhà mạng MobiFone đang xây dựng bổ sung tính năng chặn cuộc gọi rác cho các thiết bị đầu cuối có cài đặt app MyMobiFone. Theo đó, khách hàng của MobiFone dễ dàng báo cáo số thuê bao thực hiện cuộc gọi rác cũng như chủ động chặn thuê bao không mong muốn nhận thông tin quảng cáo ngay trên ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh.

Theo Ngọc Bích (TTXVN)

Đọc thêm

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Thiết bị gập bí ẩn của Apple

Với màn hình gập có kích thước gần 19 inch, rất khó để hình dung cách Apple định vị phân khúc thị trường cho sản phẩm này.
Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Kỷ nguyên iPhone 'nhàm chán' sắp kết thúc

Apple đang chuẩn bị cho một sự thay đổi mang tính cách mạng đối với dòng sản phẩm iPhone, mở ra một kỷ nguyên mới sau giai đoạn được nhận định là thiếu đột phá.
Hình ảnh mới của iOS 19

Hình ảnh mới của iOS 19

iOS 19 tiếp tục lộ diện với biểu tượng ứng dụng mới, các thành phần giao diện bóng bẩy hơn.
Đừng tin vào AI

Đừng tin vào AI

Công ty đứng sau mô hình Claude cho rằng chuỗi suy nghĩ của AI ngày càng kém minh bạch hơn và có thể dễ dàng đánh lừa người dùng.
Cách lưu ảnh trên Tiktok không dính logo

Cách lưu ảnh trên Tiktok không dính logo

Việc tải ảnh trực tiếp từ TikTok thường kèm theo logo của ứng dụng, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những cách lưu ảnh trên Tiktok không dính logo đơn giản, áp dụng cho cả điện thoại Android và iPhone.
Những mẫu iPhone sắp lỗi thời

Những mẫu iPhone sắp lỗi thời

Bản cập nhật được cho là mạnh mẽ nhất kể từ iOS 17 sẽ chỉ được hỗ trợ một phần, hoặc hoàn toàn không cài được ở một số phiên bản iPhone.
Cách sử dụng Siri tiếng Việt trên iPhone

Cách sử dụng Siri tiếng Việt trên iPhone

Apple đã chính thức cập nhật iOS 18.4, mang đến bước tiến lớn khi Siri đã hỗ trợ tiếng Việt. Giờ đây, bạn có thể ra lệnh, tìm kiếm thông tin và điều khiển điện thoại bằng chính ngôn ngữ quen thuộc.
Cách lấy nhạc TikTok làm nhạc chuông báo thức

Cách lấy nhạc TikTok làm nhạc chuông báo thức

Thỉnh thoảng khi lướt TikTok bạn sẽ thấy được một vài video có nhạc nền cực hợp để đặt làm báo thức. Nhưng với TikTok bạn không thể nào tải bài nhạc đó về và cài cho nhạc chuông báo thức của mình được. Vậy phải làm sao?
Thời của điện thoại siêu mỏng đã trở lại

Thời của điện thoại siêu mỏng đã trở lại

Suốt nhiều năm, các hãng smartphone luôn chạy đua để cải thiện thời lượng pin và camera. Nhưng giờ, họ quay lại với yếu tố thiết kế và đặt cược vào những chiếc smartphone siêu mỏng.
Cách cài ChatGPT làm tìm kiếm mặc định trên iPhone

Cách cài ChatGPT làm tìm kiếm mặc định trên iPhone

Apple vừa bổ sung thêm một vài tính năng trong bản iOS mới đầy hữu ích, cho phép bạn đặt ChatGPT làm công cụ tìm kiếm mặc định trên điện thoại iPhone. Điều này giúp bạn truy vấn thông tin nhanh hơn, nhận câu trả lời thông minh mà không cần mở ứng dụng riêng.
Tin vui cho người dùng điện thoại Samsung

Tin vui cho người dùng điện thoại Samsung

Samsung xác nhận One UI 7 sẽ được phát hành trong tháng 4, mang đến trải nghiệm mới nhờ nâng cấp AI, cải tiến bảo mật và giao diện mới trên loạt thiết bị Galaxy.
iPhone và iPad gập lộ ngày lên kệ

iPhone và iPad gập lộ ngày lên kệ

Nhà phân tích Jeff Pu cho biết Apple sắp bắt đầu sản xuất mẫu thử cho hai thiết bị có thể gập đầu tiên và lên kế hoạch sản xuất hàng loạt vào năm 2026.
Cách bật bình luận trên Story Facebook iPhone

Cách bật bình luận trên Story Facebook iPhone

Tính năng bình luận trên Story Facebook mang lại những tiện ích đáng kể cho người dùng. Đây là cách để bạn kết nối, tương tác trực tiếp với những người xem story của mình.
Tại sao Zalo gọi đến không hiện lên màn hình?

Tại sao Zalo gọi đến không hiện lên màn hình?

Zalo không chỉ là phương tiện liên lạc mà còn là một công cụ đắc lực hỗ trợ cho công việc hằng ngày. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng hay thường xuyên xảy ra lỗi gây bất tiện cho người dùng.