Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Bắc GiangCác phi công của Trung đoàn Không quân 940 thực hiện bay huấn luyện, bắn, ném đạn thật từ máy bay chiến đấu Yak-130 tại sân bay Kép mỗi ngày.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Cuối năm 2021, biên đội 12 máy bay huấn luyện Yak-130 do Tổ hợp chế tạo hàng không Irkut (Nga) chế tạo được trang bị cho Trung đoàn Không quân 940 (Trường Sĩ quan Không quân).

Từ giữa tháng 10 năm nay, Trung đoàn Không quân 940 đã về sân bay Kép (Bắc Giang) để triển khai huấn luyện. Đây là lần đầu tiên Trường Sĩ quan Không quân có đơn vị cơ động thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở xa địa bàn đóng quân.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Trước mỗi chuyến bay, các phi công được quân y khám sức khỏe toàn diện như huyết áp, nhịp tim...

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Phi công Lê Văn Chung trang bị đồ bay gồm quần áo, mũ bảo hộ để chuẩn bị bay huấn luyện.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Khi nhận máy bay, tổ phi công phải thực hiện quy trình kiểm tra tổng thể máy bay, xác nhận với tổ kỹ thuật máy bay trong tình trạng tốt để thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Trong khoang lái, phi công Nguyễn Huy Dũng thực hiện thao tác chuẩn bị cho chuyến bay huấn luyện. "Tôi đã hoàn thành hơn 400 giờ bay. Kỷ niệm đáng nhớ nhất với tôi là chuyến bay đơn đầu tiên mà không có thầy ngồi phía sau trên máy bay huấn luyện Yak-52. Ban đầu, tôi hồi hộp và lo lắng và sau khi hoàn thành bài bay thì tôi thấy rất phấn khích và tự tin hơn rất nhiều", phi công Dũng nói.

So với các dòng máy bay huấn luyện khác, Yak-130 được trang bị một buồng lái cùng hệ thống điều khiển tân tiến nhất hiện nay, có khả năng mô phỏng được tính năng chiến đấu của máy bay thế hệ 4, 4+ và thế hệ 5 của cả Nga và châu Âu.

Với những tính năng trên, theo các phi công, Yak-130 sẽ giúp học viên rút ngắn thời gian thực hành và huấn luyện và có thể bay chuyển loại sang các dòng Su-27, Su-30 sớm hơn.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Trung đoàn cử những giáo viên có kinh nghiệm (ngồi buồng lái sau) để kèm những phi công trẻ lần đầu được bay trên Yak-130.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Yak-130 là loại máy bay huấn luyện 2 động cơ phản lực tiên tiến, có hai chỗ. Máy bay được trang bị thêm các giá treo vũ khí ở hai bên cánh, nên đây cũng là máy bay chiến đấu hạng nhẹ với khả năng trinh sát và tấn công vừa phải.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Yak-130 được đánh giá sẽ thay thế máy bay L-39, dòng máy bay huấn luyện phản lực cận âm được biên chế vào của Không quân nhân dân Việt Nam năm 1980 và sắp hết niên hạn sử dụng vào năm 2025.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Máy bay Yak-130 khá nhỏ gọn với chiều dài 11 m; vận tốc tối đa của nó là 1.050 km/h; tầm bay 2.546 km; trần bay tối đa 12.500 m. Khối lượng cất cánh tối đa của Yak-130 chỉ 9 tấn (so với Su-30 là 34 tấn).

Điểm mạnh của Yak-130 chính là giúp phi công, học viên có thể thực hành, làm quen thao tác điều khiển, bay tương tự như trên các dòng máy bay chiến đấu hiện đại để có thể tiết kiệm thời gian đào tạo, chuyển loại tại đơn vị chiến đấu.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Thiếu tá Nguyễn Văn Liển, Phó phi đội trưởng phi đội 1 Trung đoàn 940 vui mừng khi hoàn thành chuyến bay.

"Đến nay, tôi đã có kinh nghiệm 1.700 giờ bay. Với những kiến thức đã có, tôi sẽ hướng dẫn các học viên làm đúng các động tác trong nội dung bài bay", thiếu tá Liển nói.

Một ngày huấn luyện của phi công trên máy bay Yak-130

Sau mỗi chuyến bay, các phi công sẽ báo cáo những thông tin cần thiết về máy bay cho đội kỹ thuật, ngay cả khi máy bay không có vấn đề gì.

Hiện tại, Trung đoàn Không quân 940 tập trung cao điểm, đẩy mạnh tổ chức huấn luyện đào tạo các khoa mục ứng dụng chiến đấu trên máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 cho học viên phi công quân sự theo quy trình đào tạo phi công phản lực.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Bài 1: Công an Hà Tĩnh kiện toàn bộ máy tinh, gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu

Bài 1: Công an Hà Tĩnh kiện toàn bộ máy tinh, gọn, mạnh, đáp ứng yêu cầu

Bắt đầu từ năm 2018, cuộc cách mạng tổ chức bộ máy đã được Công an tỉnh Hà Tĩnh triển khai chủ động, toàn diện; thể hiện tính gương mẫu, đi đầu với cách tiến hành thận trọng, bài bản, khoa học. Đến nay, sau 3 lần kiện toàn, bộ máy công an toàn tỉnh ngày càng chuyên nghiệp, chính quy; tạo đà hoàn thành tốt mục tiêu: xây dựng lực lượng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.
Hà Tĩnh - Viêng Chăn hội đàm hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Hà Tĩnh - Viêng Chăn hội đàm hợp tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ

Tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào), Đoàn công tác tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành hội đàm với Ban Công tác đặc biệt Thủ đô Viêng Chăn để đánh giá kết quả thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ mùa khô năm 2024 - 2025, đồng thời thống nhất một số nội dung phối hợp thực hiện thời gian tới.  
Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Thắm nghĩa, đậm tình 2 mái Trường Sơn

Lực lượng chức năng và cư dân biên giới Hà Tĩnh với các địa phương nước bạn Lào luôn ấm nghĩa, nặng tình, đoàn kết và tin yêu lẫn nhau để xây dựng tuyến biên giới chung giàu đẹp.
[Motion Graphics] Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

[Motion Graphics] Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là một trong những đỉnh cao chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Chiến dịch này đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Geneve chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương.
Điện Biên Phủ - khúc tráng ca bất tử

Điện Biên Phủ - khúc tráng ca bất tử

Cách đây 71 năm, ngày 7/5/1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” trở thành mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam, mãi mãi là niềm tự hào, kiêu hãnh của một dân tộc anh hùng, không bao giờ khuất phục trước mọi kẻ thù.