Nỗ lực kiểm soát người về, ngăn chặn dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, các lực lượng chức năng đang ngày đêm nỗ lực kiểm soát người về Hà Tĩnh, ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn.

Nỗ lực kiểm soát người về, ngăn chặn dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh

Hành khách đi tàu Bắc - Nam dừng xuống Ga Yên Trung.

Cứ vào lúc 11h40 và 13h mỗi ngày, khi 2 chuyến tàu SE7 (chạy tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh) và SE8 (chạy tuyến TP Hồ Chí Minh – Hà Nội) dừng ở ga Yên Trung (thị trấn Đức Thọ) thì lực lượng cảnh sát giao thông và nhân viên y tế của huyện Đức Thọ luôn có mặt trước 15 phút để tiến hành kiểm tra sức khỏe, lấy thông tin hành khách xuống tàu.

Việc kiểm soát chặt hành khách đi tàu hỏa được chính quyền huyện Đức Thọ phối hợp với Ban Quản lý Ga Yên Trung triển khai từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lây lan ở nhiều địa phương.

Nỗ lực kiểm soát người về, ngăn chặn dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh

Tất cả các hành khách từ nơi khác về Hà Tĩnh được kiểm soát chặt chẽ.

Với hành khách lên tàu, phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và được nhân viên nhà ga kiểm tra nhiệt độ cơ thể. Còn hành khách xuống tàu, bên cạnh việc bắt buộc khai báo y tế, nơi đi - điểm về, số điện thoại thì còn phải có giấy xét nghiệm Covid-19 đang còn hiệu lực.

Theo ông Lê Thành - Trưởng ga Yên Trung, những năm qua, ngành đường sắt gặp nhiều khó khăn do sự phát triển của các loại hình giao thông vận tải hàng hóa, hành khách khác. Và khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát thì lại càng gặp khó khi hành khách đã ít nay lại càng giảm, chỉ còn khoảng 30% so với trước kia.

“Thời điểm này, trung bình mỗi ngày có chừng 10-15 hành khách xuống ở Ga Yên Trung. Dù ít khách, nhưng trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng tôi luôn nâng cao ý thức phòng, chống dịch; phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tăng cường kiểm soát hành khách đi - về”, ông Lê Thành cho hay.

Nỗ lực kiểm soát người về, ngăn chặn dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh

Nhân viên y tế huyện Đức Thọ tiến hành test nhanh Covid-19 cho khách đi tàu.

Tại Ga Hương Phố (thị trấn Hương Khê) những ngày này cũng khá vắng người đi - về. Tuy vậy, công tác phòng chống dịch ở ga tàu này, đặc biệt là việc cập nhật danh sách, địa chỉ người về để phục vụ công tác phòng chống dịch luôn được chú trọng.

“Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các đơn vị kiểm soát tất cả hành khách đi - về ở ga, đề phòng trường hợp cần truy vết, điều tra dịch tễ liên quan tới hành khách đi tàu hỏa”, ông Mai Đức Chính - Trưởng ga Hương Phố thông tin.

Nỗ lực kiểm soát người về, ngăn chặn dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh

Chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch Covid-19 ở phía Bắc Hà Tĩnh tại Km 469+300 trên quốc lộ 1, đoạn qua thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

Cùng với việc nắm chắc số lượng hành khách đi tàu hỏa, Hà Tĩnh cũng đã thành lập 2 chốt liên ngành ở 2 cửa ngõ ra vào trên quốc lộ 1 với nhiệm vụ kiểm soát lượng người và phương tiện vận tải hành khách đi/về trên địa bàn, đặc biệt là đối với người, phương tiện có liên quan đến TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương...

Lực lượng làm nhiệm vụ ở 2 chốt kiểm soát đã túc trực 24/24h. Trung bình mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe cùng hàng nghìn hành khách đã được cập nhật, báo cáo đầy đủ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và chính quyền địa phương nắm rõ.

Nỗ lực kiểm soát người về, ngăn chặn dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh

Chốt liên ngành phía Nam Hà Tĩnh ở Km 590+400 trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh kiểm tra việc chấp hành vận tải hành khách của các phương tiện.

Thời gian gần đây, trước việc khá nhiều tuyến xe khách cố định tạm ngưng hoạt động, một bộ phận người dân Hà Tĩnh đã sử dụng phương tiện cá nhân như ô tô con, xe máy, taxi, di chuyển từ các tỉnh để về quê. Nắm bắt việc này, 2 chốt kiểm soát trên quốc lộ 1 cũng đã tăng cường kiểm tra số phương tiện cá nhân.

Cũng từ việc siết chặt kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử phạt hàng chục trường hợp xe vận chuyển hành khách không có lệnh vận chuyển cũng như vi phạm các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Nỗ lực kiểm soát người về, ngăn chặn dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh

Đội CSGT – Trật tự Công an huyện Thạch Hà kiểm tra phương tiện vận tải hành khách ở khu vực vòng xuyến Thạch Long.

Cách đây 2 tuần, Đội CSGT – Trật tự Công an huyện Thạch Hà đã lập một tổ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu vực gần vòng xuyến Thạch Long để kiểm soát lượng người và phương tiện vận tải hành khách lên xuống địa bàn.

“Tuy là khu vực không được dừng lại để đón trả khách và trung chuyển hàng hóa nhưng mỗi ngày vẫn có nhiều phương tiện vận tải hành khách, vận tải hàng hóa dừng ở vòng xuyến Thạch Long, điều này không chỉ gây mất ATGT mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh”, Đại úy Trần Hoàng Hiệp - Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an huyện Thạch Hà thông tin.

Ngoài kiểm tra các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách, danh sách, lịch trình lên xuống, số điện thoại của hành khách thì lực lượng chức năng còn tuyên truyền, nhắc nhở các nhà xe, hành khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nỗ lực kiểm soát người về, ngăn chặn dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh

Việc kiểm soát người và phương tiện ở vòng xuyến Thạch Long góp phần vào công tác phòng chống dịch ở huyện Thạch Hà nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Hà Tĩnh đang kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 khi suốt nhiều ngày qua không ghi nhận ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng.

Đây là nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ người về từ vùng có dịch, nhất là trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, luôn hiện hữu.

Nỗ lực kiểm soát người về, ngăn chặn dịch xâm nhập vào Hà Tĩnh

Các trường hợp xe khách vi phạm phòng chống dịch Covid-19 bị xử phạt nghiêm.

Do đó, bên cạnh việc lực lượng chức năng đã kiểm soát khá tốt các trường hợp công dân Hà Tĩnh trở về từ các địa phương có dịch, rất cần sự đồng lòng, ý thức tự giác của mỗi người dân, để cùng chung tay ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Chủ đề An toàn giao thông

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast