Tăng quy mô trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

(Baohatinh.vn) - Theo quyết định điều chỉnh mới, trạm dừng nghỉ tại Km478+200 trên cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đặt ở xã Yên Hồ (Đức Thọ, Hà Tĩnh) sẽ được điều chỉnh lên 3ha mỗi bên, tăng khoảng 1,4 -1,6ha mỗi bên so với quy mô đã phê duyệt ban đầu.

Tăng quy mô trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Điểm khớp nối giữa đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn 2017 - 2020.

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) - Chủ đầu tư đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 về việc thống nhất quy mô và phương án thiết kế điều chỉnh trạm dừng nghỉ tại Km478+200 trên tuyến cao tốc được xây dựng ở xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ.

Trước đó, theo Quyết định số 2319 ngày 30/10/2018 của Bộ GTVT về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, trạm dừng nghỉ sẽ được xây dựng tại Km478+200 thuộc địa phận xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ. Trạm dừng nghỉ này có quy mô diện tích 1,36ha/trạm bên trái tuyến và 1,58ha/trạm bên phải tuyến, chưa bao gồm hệ thống đường gom và phần lưu không của đường cao tốc. Quy mô của trạm chỉ đáp ứng nhu cầu cần thiết cho các phương tiện dừng nghỉ.

Tăng quy mô trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Trạm dừng nghỉ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đặt tại Km478+200 thuộc địa phận xã Yên Hồ (Đức Thọ).

Ngày 31/7/2023, Bộ GTVT ban hành Quyết định 938 về việc phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau gồm 36 trạm, khoảng cách bình quân giữa các trạm khoảng 59km.

Theo đó, trạm dừng nghỉ tại Km478+200 thuộc địa phận xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ được điều chỉnh lên 3ha/bên, tăng khoảng 1,4 -1,6ha/bên so với quy mô ban đầu đã được phê duyệt. Về phương án thiết kế điều chỉnh trạm dừng nghỉ tại Km478+200, Ban QLDA6 sẽ tận dụng toàn bộ diện tích trạm dừng nghỉ đã được phê duyệt và GPMB tại Quyết định 2319 ngày 30/10/2018 của Bộ GTVT, điều chỉnh mở rộng thêm diện tích đảm bảo quy mô nêu trên về phía Bắc so với trạm dừng nghỉ đã được phê duyệt.

Hiện trạng phần diện tích đề nghị điều chỉnh tăng thêm là đất trồng lúa, không ảnh hưởng đến khu vực dân cư và không có các công trình hạ tầng kỹ thuật kiên cố quan trọng.

Tăng quy mô trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

Căn cứ trên đề xuất của chủ đầu tư và Sở GTVT, UBND tỉnh cũng thống nhất quy mô và phương án thiết kế điều chỉnh trạm dừng nghỉ tại Km478+200 đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

UBND tỉnh đề nghị Ban QLDA 6 chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan của Hà Tĩnh thực hiện các thủ tục về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng và các nội dung liên quan theo đúng quy định.

Theo quyết định của Bộ GTVT, mạng lưới trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau bao gồm 36 trạm, khoảng cách bình quân giữa các trạm khoảng 59km. Trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt này, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư.

Theo Thông tư 48/2012 của Bộ GTVT, các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có quy mô tối thiểu 1ha (mỗi bên đường 1 trạm rộng 1ha).

Tuy nhiên, do cao tốc Bắc - Nam phía Đông là trục huyết mạch quốc gia, để đảm bảo tầm nhìn dài hạn, trong phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc được Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành, những trạm chưa đầu tư sẽ có diện tích 5ha/bên, riêng trạm dừng nghỉ gần các đầu mối giao thông, đô thị lớn đảm bảo diện tích 3 ha/bên.

Các trạm dừng nghỉ đã khai thác hoặc đang đầu tư vẫn giữ nguyên hiện trạng, quy mô.

Toàn bộ các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư sẽ được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu thầu rộng rãi, công khai.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Dồn sức những công đoạn cuối dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Dồn sức những công đoạn cuối dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Sau thời gian thi công, đến nay, Dự án đường bộ Cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn Hà Tĩnh cơ bản hoàn thành. Các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng để ngày 19/4 thông xe kỹ thuật theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây Dựng.
Tài chính thị trường ngày 17/4: Vì sao sữa “bẩn” lưu hành nhiều năm trên thị trường mà không bị phát hiện?

Tài chính thị trường ngày 17/4: Vì sao sữa “bẩn” lưu hành nhiều năm trên thị trường mà không bị phát hiện?

Đại diện Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) lý giải cụ thể về việc một lượng lớn sản phẩm sữa giả "tuồn" ra thị trường trong thời gian dài mà không bị phát hiện. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 17/4 của Báo Hà Tĩnh.
Hải sản dồi dào trước mùa du lịch biển

Hải sản Hà Tĩnh dồi dào đón mùa du lịch biển

Những ngày qua, thời tiết khá thuận lợi cho hoạt động đánh bắt hải sản. Hải sản dồi dào, giá bán tăng khá nên ngư dân phấn khởi vươn khơi, bám biển. Đặc biệt, hiện nay đang chuẩn bị bước vào mùa du lịch biển nên sức tiêu thụ các loại hải sản cũng bắt đầu tăng.
Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài cuối): Quyết liệt bứt phá, cùng cả nước vươn mình

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài cuối): Quyết liệt bứt phá, cùng cả nước vươn mình

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: “Để về đích mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị lớn đang đặt ra, cả hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp Hà Tĩnh cùng đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực khai thác tối đa mọi cơ hội...”.
Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Mục tiêu tăng trưởng từ 8% (bài 2): Khơi thông các dòng vốn, giải phóng nguồn lực

Thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công, kích hoạt các dòng vốn chảy vào nền kinh tế, thu hút dự án đầu tư mới… là những nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục được Hà Tĩnh tập trung triển khai. Đây được xem là những bước đi quan trọng nhằm giải phóng nguồn lực, thúc đẩy các động lực nội tại để về đích mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% trong năm 2025.