Doanh thu Huawei vượt 100 tỉ USD bất chấp Mỹ tấn công

Theo công bố của Huawei ngày 29/3, tập đoàn thiết bị viễn thông hàng đầu của Trung Quốc đã thu về 107,1 tỉ USD từ bán các thiết bị viễn thông trong năm 2018, bất kể áp lực từ Mỹ.

Các nhãn hàng điện thoại thông minh của Huawei thắng thế lớn ở trong nước lẫn nước ngoài, dù công việc kinh doanh thiết bị mạng lưới viễn thông có bị đình trệ. Đây là mức doanh thu kỷ lục đầu tiêncủa Huawei và tăng 19,5% so với năm 2017. Mức tăng doanh thu của năm 2017 so với năm 2016 là 15,7%.

Với kết quả tài chính mới nhất, Huawei gia nhập hàng ngũ các công ty viễn thông đa quốc gia có doanh thu trên 100 tỉ USD/năm, trong đó có Apple, Alphabet – công ty mẹ của Goolge.

Huawei cho biết đã đầu tư khoảng 15 tỉ USD cho nghiên cứu và phát triển trong năm 2018, chiếm khoảng 14% doanh thu.

Phát biểu ngày 29/3, Chủ tịch Huawei Guo Ping khẳng định: “An ninh mạng và việc bảo vệ sự riêng tư của người dùng chắc chắn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi tự tin các công ty chọn hợp tác với Huawei sẽ trở nên cạnh tranh nhất trong thời đại 5G”.

Cũng theo ông Guo, các công ty chọn hợp tác với Huawei sẽ “có lợi thế đón đầu làn sóng tăng trưởng trong nền kinh tế kỹ thuật số”.

Doanh thu Huawei vượt 100 tỉ USD bất chấp Mỹ tấn công

Chủ tịch Huawei Guo Ping phát biểu tại một sự kiện thương mại ở Tây Ban Nha tháng trước. Ảnh: AFP

Tập đoàn Huawei công bố con số doanh thu một ngày sau khi Anh lên tiếng rằng Huawei là một rủi ro lớn với hệ thống viễn thông nước này, vì Huawei không sửa chữa các lỗi an ninh được phát hiện trong thiết bị và phần mềm.

Đầu tuần này, Ủy ban châu Âu bỏ qua lời kêu gọi của Mỹ cấm các nhà cung cấp thiết bị viễn thông Trung Quốc tiếp cận thị trường. Dù không làm theo lời kêu gọi cấm nhưng Ủy ban châu Âu đề nghị các nước thành viên đánh giá các đe dọa an ninh từ hạ tầng 5G ở các thị trường nước mình.

Theo kênh tài chính CNBC , con đường phía trước với quá trình thương lượng giải quyết cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nhiều khả năng sẽ phức tạp hơn. Mỹ khả năng tới đây sẽ có nhiều nỗ lực phong tỏa Huawei tiếp cận các thị trường 5G.

Thêm vào đó, chuyện Mỹ truy tố Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu tội lừa đảo tài chính và vi phạm trừng phạt của Mỹ với Iran sẽ càng làm khó hơn cuộc thương lượng. Đầu tháng này, Huawei cho biết đã kiện chính phủ Mỹ vì cấm mình kinh doanh ở thị trường Mỹ.

Theo Pháp luật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast