Vì sao tài xế nên trả thẳng vô-lăng khi dừng đỗ xe?

(Baohatinh.vn) - Các giáo viên dạy lái xe thường yêu cầu học viên của mình phải trả thẳng lái khi đỗ xe. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn đến từ lý do kỹ thuật.

Nhiều tài xế, đặc biệt là người mới lái, thường có thói quen đỗ xe xong để nguyên vô lăng lệch trái hoặc phải. Đây là một thói quen không tốt cần phải điều chỉnh.

xe-ti-vao-via-he-3507.jpg

Các chuyên gia khẳng định: trả thẳng bánh xe trước khi tắt máy là một quy tắc nhỏ nhưng quan trọng giúp đảm bảo an toàn và tuổi thọ cho xe.

Ba lý do quan trọng nên trả thẳng lái

Anh Nghiêm Xuân Đỉnh – Phụ trách đào tạo tại Trung tâm Đào tạo lái xe LOD (Hà Nội), nhấn mạnh việc trả thẳng lái không chỉ "đẹp mắt” tại vị trí đỗ mà còn mang ý nghĩa thực tế về an toàn và kỹ thuật.

“Trong các buổi đào tạo, tôi luôn bắt buộc học viên đỗ xe gọn gàng và trả thẳng lái trước khi rời khỏi xe. Đây là thói quen cần rèn từ đầu, vì lợi ích lâu dài cho cả người lái và phương tiện”, anh Đỉnh nói.

Theo vị chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm đào tạo thực hành lái xe này, việc luôn phải trả thẳng vô-lăng đến từ 3 lý do chính:

1. Gọn gàng trong không gian hẹp

Khi bánh xe trước để lệch, đầu và một phần lốp xe ít nhiều sẽ “lấn” sang khoảng không gian xung quanh, dễ va chạm với xe khác, nhất là trong hầm chung cư, bãi đỗ chật hẹp.

Thao tác đơn giản trả lái khi dừng đỗ giúp chiếc xe nhìn "vừa mắt", lại chiếm ít diện tích, hạn chế rủi ro va quệt không đáng có.

2. An toàn khi khởi hành

Khi đề nổ và bắt đầu di chuyển, nhiều người vô tình nghĩ rằng xe sẽ đi thẳng, nhưng thực tế, chỉ cần bánh trước lệch một chút, xe có thể lao sang trái hoặc phải, va vào cột, tường hoặc xe khác đỗ bên cạnh. Khi đó, tài xế giật mình trả lái thì đã quá muộn.

Còn nếu trả thẳng lái, hướng di chuyển mặc định của xe sẽ theo đường thẳng. Nếu muốn rẽ trái hay rẽ phải, tài xế chỉ việc đánh lái một góc phù hợp là xong.

3. Bảo vệ hệ thống lái

Theo chuyên gia, khi để xe ở trạng thái tĩnh trong khi bánh xe bị lệch hoặc thiếu cân bằng, lâu ngày hệ thống rô-tuyn, thước lái chịu lực không cân đối, dễ dẫn đến tình trạng nhao lái, lệch lái.

Đặc biệt, nếu đỗ xe kiểu “chân trên chân dưới” như gác lên vỉa hè hoặc nơi dốc, tác hại càng lớn do trọng tâm xe bị dồn lệch sang một bên.

Khi nào được phép để bánh xe lệch sang một bên?

Dù khuyến nghị luôn trả lái về thẳng, anh Nghiêm Xuân Đỉnh cho biết vẫn có những ngoại lệ. Trong điều kiện đỗ xe trên dốc cao, một số tài xế dày dạn kinh nghiệm thường xoay bánh xe tì vào lề đường, vỉa hè hoặc bờ tường.

Cách làm này giúp “mượn” lực hãm, giúp xe không bị trôi thẳng xuống dốc, đồng thời giúp giảm tải cho hệ thống phanh xe. Tuy nhiên, theo anh Đỉnh, đây chỉ là mẹo của những "tài già" giàu kinh nghiệm. Với người mới, tốt nhất không nên áp dụng, vì dễ lợi bất cập hại.

"Ngay cả ở những nơi dốc, an toàn nhất vẫn là trả lái thẳng, kéo phanh tay và cài số về P (đối với xe số tự động) hoặc số 1/số lùi (đối với xe số sàn) tuỳ dốc lên hay dốc xuống.

Đồng thời, nếu buộc phải đỗ xe ở vị trí dốc cao, nên chèn bánh xe bằng gạch, mẩu gỗ... để giảm tải cho hệ thống phanh ”, anh Đỉnh đưa ra lời khuyên.

Đánh lái thẳng khi đỗ không chỉ bảo vệ phương tiện, mà còn bảo vệ chính bạn và những người xung quanh.

Quan trọng hơn, nó xây dựng thói quen an toàn trong mọi tình huống giao thông.

Theo các chuyên gia, trả thẳng bánh xe không mất thêm thời gian nhưng giúp tạo thói quen lái xe chuẩn mực.

Đây cũng là kỹ năng rèn cảm nhận không gian và sự cân bằng – yếu tố quan trọng với mọi tài xế, nhất là lái mới.

Đọc thêm

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.