(Baohatinh.vn) - Tờ Nikkei Asian Review hôm nay đưa tin, ngay trong tháng này, Tập đoàn tài chính Orix (Nhật Bản) sẽ “đổ vốn” vào Việt Nam thông qua Công ty cổ phần Năng lượng Bitexco (Bitexco Power), đánh dấu những bước đi đầu tiên để tiến tới xâm nhập sâu vào lĩnh vực thủy điện Việt Nam, trong bối cảnh cầu tiêu thụ điện đang ngày càng tăng ở quốc gia Đông Nam Á.
Ảnh minh họa: Getty Images
Tập đoàn Nhật Bản cùng Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) của Singapore sẽ mua hơn 10% cổ phần của Bitexco Power vào giữa tháng 9. Hai cổ đông ngoại dự kiến sẽ bỏ ra hàng chục triệu USD để đổi lấy một số cổ phiếu mới trong đợt phát hành sắp tới của Bitexco Power. Ngoài việc được đại diện trong Hội đồng quản trị của công ty, các đối tác sẽ đưa ra những lời khuyên về hoạt động kinh doanh cho công ty Việt Nam.
Orix hiện đang tham gia vào các dự án điện mặt trời, điện gió và điện địa nhiệt ở cả Nhật Bản và nước ngoài. Quyết định “đổ vốn” vào Bitexco sắp tới đánh dấu việc lần đầu tiên tập đoàn này lấn sân sang lĩnh vực thủy điện.
Như là hệ quả của tốc độ gia tăng dân số và phát triển kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện ở Việt Nam đang tăng với tốc độ từ 10-12%/năm. Một số nhà phân tích dự báo nhu cầu tiêu thụ điện ở Việt Nam có thể tăng hơn gấp 3 lần trong khoảng từ giữa năm 2015-2030. Việt Nam cũng có kế hoạch sẽ tự do hóa thị trường điện bán lẻ trong giai đoạn này, đồng thời khuyến khích thêm sự tham gia của khu vực tư nhân vào sản xuất điện.
So với nhiệt điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thủy điện là hình thức sản xuất ít tốn kém hơn. Hiện khoảng một nửa tổng lượng điện được sản xuất ở Việt Nam đang được tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Orix tin rằng việc đầu tư vào lĩnh vực thủy điện ở Việt Nam có thể mang về cho tập đoàn này hàng triệu đô la lợi nhuận mỗi năm.
Bitexco Power là một trong những công ty tư nhân lớn nhất về thủy điện của Việt Nam. Được thành lập vào năm 2007, công ty này hiện đang sở hữu và vận hành 18 nhà máy thủy điện tại Việt Nam với tổng công suất phát điện đạt khoảng 1.000 MW.
* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Nikkei Asian Review.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.