Formosa phải thực hiện nghiêm các cam kết về bảo vệ môi trường

(Baohatinh.vn) - Chiều 23/8, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh có buổi làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) để nghe báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và thực hiện cam kết xử lý môi trường dự án Formosa. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng và các ban, ngành liên quan cùng dự.

Trên tinh thần thẳng thắn, trung thực, những vấn đề xoay quanh việc FHS làm thế nào để khắc phục những hạn chế trong việc xả thải ra môi trường được tập trung phân tích, làm rõ...

formosa phai thuc hien nghiem cac cam ket ve bao ve moi truong

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Yêu cầu Công ty FHS khắc phục nghiêm túc những hạn chế, hoàn thiện công nghệ; hệ thống xả thải không được tái diễn như thời gian qua.

FHS mới hoàn thành 32/58 hạng mục về bảo vệ môi trường

Theo báo cáo của đại diện lãnh đạo Công ty FHS, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã kiểm tra và phát hiện thiếu sót 58 hạng mục trong bảo vệ môi trường (phân thành 3 loại: 23 hạng mục về hoàn thành và quản lý công trình bảo vệ môi trường, 23 hạng mục cải thiện khu vực lưu trữ chất thải và 12 hạng mục phối hợp thông tin quan trắc bảo vệ môi trường).

Đến nay, công ty đã hoàn thành 32 hạng mục; dự kiến đến 30/12/2016 hoàn thành tiếp 22 hạng mục; 30/12/2017 tiếp tục hoàn thiện 2 mục thuộc hạng mục kết nối giám sát ống khói; tháng 6/2018, hoàn thành 2 mục thuộc hạng mục lắp đặt thêm bể sự cố nước thải của xưởng xử lý nước thải.

formosa phai thuc hien nghiem cac cam ket ve bao ve moi truong

Chủ tịch HĐQT Công ty Formosa Trần Nguyên Thành báo cáo vận hành tổng thể nhà máy.

Những hạng mục chưa thể hoàn thành chủ yếu là các hạng mục phải cải thiện lâu dài gồm hệ thống xả nước thải và xả khí thải; hiện đã sắp xếp thời gian cải thiện, có thể hoàn thành trong 3 năm.

Trong lĩnh vực quản lý xả thải, nhằm đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn quản chế nước xả thải, Formosa sẽ lắp đặt thêm thiết bị quan trắc tự động chất lượng nước và bể sự cố nước thải, 3 hạng mục cải thiện đối với xưởng xử lý nước thải. Với lĩnh vực quản lý hệ thống khí thải, kết nối đường truyền thiết bị quan trắc tự động của 20 ống khói xưởng luyện thép. Cùng đó, Công ty đang khởi động đánh giá kỹ thuật và tác nghiệp công trình xây dựng, dự kiến, đến 3/2019, hệ thống dập cốc khô sẽ đi vào sử dụng.

Công ty kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp chỉ đạo phương án xử lý 1.620 tấn chất thải rắn thông thường. Với 390 tấn bùn vi phạm, Công ty đã hoàn thành ký kết hợp đồng với đơn vị đủ năng lực xử lý (Công ty Nghi Sơn), đang chờ Bộ TN&MT chấp thuận mới tiến hành vận chuyển.

formosa phai thuc hien nghiem cac cam ket ve bao ve moi truong

Phó Giám đốc Sở TN&MT Phan Lam Sơn báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động về xử lý môi trường, xả thải tại dự án Formosa.

Về kết quả kiểm tra, giám sát hoạt động về xử lý môi trường, xả thải tại Dự án Formosa, ông Phan Lam Sơn – Tổ trưởng tổ giám sát cho hay: Tổ giám sát đã tiến hành kiểm tra trên các nội dung về nước thải, khí thải, chất thải rắn và tình hình sử dụng hóa chất. Nhìn chung, công ty đã bố trí cán bộ và phối hợp làm việc tuy nhiên vẫn có một số nội dung chưa đạt yêu cầu.

Đối với nước thải, tổ công tác đề xuất Công ty FHS khẩn trương thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan về BVMT, thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong báo cáo ĐTM của dự án và giấy phép xả thải được Bộ TN&MT yêu cầu; hoàn thành lắp đặt bổ sung thiết bị quan trắc đối với 6 thông số còn lại; thực hiện kết nối dữ liệu với Trung tâm điều hành trạm quan trắc tự động của Sở TN&MT, Bộ TN&MT để theo dõi, yêu cầu hoàn thành trước 15/9/2016; xây dựng hồ xử lý sự cố để lưu trữ nước thải trong trường hợp hệ thống xử lý nước thải bị sự cố và hồ chỉ thị sinh hoạt sau hệ thống xử lý nước thải hiện nay; những hạng mục chưa hoàn thành xác nhận công trình BVTM thì yêu cầu Bộ TN&MT chưa cho phép vận hành chính thức…

Formosa phải thực hiện nghiêm túc cam kết về BVMT

Trên cơ sở báo cáo của Công ty FHS, các ý kiến thảo luận từ chính quyền, các sở, ngành địa phương tập trung xoay quanh một số câu hỏi hoạt động hiện nay của FHS thế nào, việc khắc phục theo lộ trình liệu có đảm bảo các thông số về môi trường không khi nhà máy vẫn hoạt động, chất thải rắn nguy hại và thông thường đã có hướng xử lý thế nào?

formosa phai thuc hien nghiem cac cam ket ve bao ve moi truong

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà: Thị xã sẽ giải quyết những kiến nghị của Công ty trong khả năng.

Trả lời chất vấn của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, đại diện Formosa nhấn mạnh, đối với hệ thống dập cốc khô, công nghệ luyện cốc tại nhà máy thép trong gian đoạn xây dựng cần hoàn thành hệ thống dập cốc ướt sau đó mới xây dựng hệ thống dập cốc khô. Hiện, Công ty đang lên phương án thay đổi công nghệ, Bộ TN&MT đã đồng ý thời gian hoàn thiện là 3 năm.

Về xây dựng hồ sinh học, Công ty đã có phương án chi tiết gửi Bộ TN&MT, nếu được phê duyệt, sẽ hoàn thành việc xây dựng trong thời gian 3 tháng. Song song với việc chờ phê duyệt, Công ty đã vạch thiết kế và liên hệ với đơn vị (nước ngoài) cung cấp vật liệu.

formosa phai thuc hien nghiem cac cam ket ve bao ve moi truong

Phó Tổng giám đốc Công ty Formosa Lô Hoàng Minh giải đáp một số chất vấn của Hà Tĩnh.

Công ty mong muốn Hà Tĩnh và Chính phủ Việt Nam phối hợp giới thiệu các đơn vị đạt tiêu chuẩn để xử lý chất thải rắn nguy hại. Hiện tại, đối tác Công ty Nghi Sơn đang đáp ứng được việc xử lý chất thải, song trong thời gian dài, cần có sự hợp tác xây dựng hệ thống xử lý chất thải với doanh nghiệp Việt Nam, có sự giám sát của Nhà nước. Trong trường hợp không có đơn vị xử lý, Công ty sẽ có phương án xây dựng nhà máy để xử lý đảm bảo môi trường.

Với chất thải lỏng, công ty đã có các thiết bị hiện đại, đồng bộ với nhà máy, hoạt động có sự giám sát của các chuyên gia Đài Loan và Nhật Bản. Với những câu hỏi lớn, phức tạp, công ty sẽ có báo cáo trả lời chi tiết sớm gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh.

formosa phai thuc hien nghiem cac cam ket ve bao ve moi truong

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh: Khi có sự cố của hồ xả thải thì phải đóng được cửa để ngăn chảy ra biển. Toàn bộ hệ thống này phải hoàn thành trong 6 tháng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định: Chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh không vì phát triển kinh tế mà chấp nhận các dự án đầu tư làm ảnh hưởng môi trường. Vì sự phát triển bền vững, Hà Tĩnh yêu cầu Công ty FHS thực hiện nghiêm túc cam kết về BVMT.

formosa phai thuc hien nghiem cac cam ket ve bao ve moi truong

"Sau sự cố môi trường vừa qua, Công ty FHS đã khắc phục được một số việc, các đơn vị được giao đã kiểm soát hoạt động xả thải của FHS. Tuy vậy, chuyển biến, khắc phục của công ty mới chỉ là bước đầu, một số vấn đề vẫn chưa được trả lời thấu đáo", Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Thời gian tới, yêu cầu Công ty FHS khắc phục nghiêm túc những hạn chế, hoàn thiện công nghệ; hệ thống xả thải không được tái diễn như thời gian qua. Theo đó, yêu cầu công ty xử lý công nghệ luyện cốc từ ướt sang khô; các vấn đề điều chỉnh đường ống xả thải phải triển khai kịp thời; dung tích hồ xử lý sự cố phải đảm bảo điều kiện để thực hiện an toàn nhất; xây dựng hồ sinh học càng sớm càng tốt (trước 3 tháng); các hoạt động của nhà máy, chất thải xả ra phải báo cáo hàng ngày cho BQL KKT tỉnh, UBND tỉnh.

Công ty cần xây dựng lộ trình khắc phục khẩn trương, trong quá trình đó phải công khai, minh bạch, báo cáo thường xuyên; cần có kế hoạch, lộ trình ký hợp đồng với các đơn vị có đủ chức năng để xử lý chất thải rắn, nếu chưa thực hiện được phải tổ chức đóng gói, phân loại…

"Công ty FHS phải chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam, từ quản lý nhà nước về xây dựng, ANTT, môi trường và những vấn đề có liên quan…", Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast