(Baohatinh.vn) - Chiều 26/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì buổi làm việc với các đơn vị liên quan về công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) Dự án Trung tâm Công nghiệp Dệt may tại Cụm Công nghiệp Nam Hồng – thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn cùng đoàn kiểm tra thực địa tại Nhà máy sản xuất sợi Vinatex Hồng Lĩnh
Dự án Trung tâm Công nghiệp Dệt may tại CCN Nam Hồng được xây dựng trên diện tích 123.185 m2 nhằm hình thành chuỗi cung ứng sợi – dệt – nhuộm – may do Tổng Công ty CP Dệt may Hà Nội làm chủ đầu tư; Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh làm đơn vị tư vấn đánh giá tác động môi trường của dự án.
Theo đó, ĐTM của dự án được triển khai với những nội dung chính như đánh giá tác động môi trường ở 3 giai đoạn (chuẩn bị, thi công xây dựng và đi vào hoạt động); dự báo những rủi ro, sự cố do dự án gây ra; biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường.
Theo báo cáo thuyết minh sơ đồ công nghệ xử lý nước thải, qua các công đoạn xử lý, nước thải trước khi thải ra môi trường phải cho kết quả phân tích đạt QCVN 13-MT/2015/BTNMT – Quy chuẩn Quốc gia về nước thải dệt nhuộm; chất thải rắn thông thường sẽ thu gom và vận chuyển xử lý; chất rắn nguy hại sẽ hợp đồng với đơn vị có chức năng định kỳ 6 tháng/lần để vận chuyển xử lý theo hướng dẫn tại Thông tư số 36/2015/BTNMT…
Sau khi nghe đơn vị tư vấn trình bày cụ thể báo cáo ĐTM và trực tiếp kiểm tra tại thực địa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn khẳng định vấn đề về môi trường hiện đang được đặt lên hàng đầu trong yêu cầu phát triển bền vững.
Việc đánh giá tác động môi trường của dự án công nghiệp cần được thực hiện đúng quy định để vừa đảm bảo cao nhất về vấn đề môi trường vừa tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển sản xuất.
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các yêu cầu theo đúng quy chuẩn quy định, tăng cường kiểm soát các thông số trong quy chuẩn và những thông số phát sinh. Đặc biệt, gắn trách nhiệm của từng đơn vị liên quan để làm tốt công tác quản lý…
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.