Hoạt động đối thoại giúp Lộc Hà kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở

(Baohatinh.vn) - Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã tăng cường đối thoại với cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân để nắm chắc tình hình và tháo gỡ các vấn đề quan trọng ở cơ sở.

Hoạt động đối thoại giúp Lộc Hà kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở

Ông Lê Tiến Tân - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Liên Giang (xã Thạch Mỹ) đối thoại với những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà vào tháng 11/2022.

Trong cuộc đối thoại giữa các bí thư chi bộ, thôn trưởng với Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn và Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Việt Hùng (tháng 11/2022), một số ý kiến phản ánh việc 2 tuyến đường huyết mạch giao thông liên thôn ở xã Thạch Mỹ là trục đường nối thôn Tân Phú - Phú Mỹ - Hữu Ninh - Liên Giang và đoạn đường trước cổng Trường Tiểu học Thạch Mỹ nối Huyện lộ 45 bị hư hỏng nặng đã ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt, an toàn giao thông, tiến độ xây dựng xã NTM nâng cao của xã...

Tiếp thu ý kiến phản ánh của các cán bộ thôn ở xã Thạch Mỹ, ngay trong cuộc đối thoại, lãnh đạo huyện đã yêu cầu các phòng, ngành chức năng phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá tình hình, xây dựng phương án khắc phục. Kết quả, cả hai tuyến đường xuống cấp này đã được ưu tiên kinh phí (gần 30 tỷ đồng) để đầu tư nâng cấp.

Hoạt động đối thoại giúp Lộc Hà kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở

Đường liên thôn Tân Phú - Phú Mỹ - Hữu Ninh - Liên Giang (xã Thạch Mỹ) bị xuống cấp vừa được phê duyệt chủ trương nâng cấp sau cuộc đối thoại với những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Lộc Hà.

Gần đây, chuyển đổi ruộng đất lần 3 là vấn đề “nóng”, thu hút sự quan tâm của toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân thôn Tân Trung (xã Tân Lộc). Vì vậy, chủ tịch UBND xã Tân Lộc cũng đã tổ chức một cuộc đối thoại tập trung (giữa tháng 8) để sớm chia 90 ha đất ruộng cho 350 hộ dân. Trong cuộc đối thoại, mọi vấn đề bà con quan tâm, lo lắng đều được xem xét, thông tin, trao đổi, xử lý nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm.

Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Duy Đoàn chia sẻ: “Điều bà con băn khoăn, lo lắng nhất là vấn đề tiêu cực, có khuất tất, thiếu công bằng, mất dân chủ. Vì vậy, tôi đã trực tiếp đối thoại để tháo gỡ các thắc mắc, nghi ngại, tạo niềm tin để bà con vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm. Hiện, các phần việc chính đã cơ bản hoàn thành (di dời 641 ngôi mộ, đào đắp 16 km đường và 13 kênh mương nội đồng, phá hàng trăm bờ thửa nhỏ, san lấp hàng chục thửa...), bà con đang chờ bốc thăm nhận ruộng”.

Hoạt động đối thoại giúp Lộc Hà kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở

Những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Tân Lộc đối thoại với người dân về chuyển đổi ruộng đất lần 3.

Mới đây (ngày 11/10), Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn cũng đã tổ chức đối thoại với 180 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn. Trong không khí dân chủ, mang theo nhiều kỳ vọng, chị em phụ nữ đã thẳng thắn nêu ra những băn khoăn về những hạn chế, bất cập trong: chế độ chính sách và điều kiện để phụ nữ tham gia công tác xã hội; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ sản xuất; chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con cái, bình đẳng giới, bạo lực gia đình...

Những nội dung liên quan sát thực đã được chủ trì hội nghị cùng lãnh đạo các phòng, ngành tiếp thu nghiêm túc, thông tin đầy đủ và chỉ đạo tháo gỡ theo đúng thẩm quyền.

Hoạt động đối thoại giúp Lộc Hà kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở

Chị Quách Thị Nhàn - Chủ tịch Hội LHPN xã Hộ Độ đối thoại với Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà về những chính sách liên quan đến cán bộ hội cơ sở và chị em phụ nữ nghèo.

Từ năm 2018 đến nay, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện ở Lộc Hà đã tổ chức 14 cuộc đối thoại trực tiếp với đoàn viên, hội viên, cán bộ cơ sở, doanh nghiệp, người dân... và tiếp nhận gần 300 vụ việc, ý kiến đề xuất. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn cũng đã tổ chức đối thoại với Nhân dân 2-3 lần/xã/năm và từ 2018 đến nay, ở cơ sở đã tiếp nhận gần 1.700 vụ việc, ý kiến đề xuất liên quan đến tất cả các lĩnh vực đời sống, địa phương, đơn vị.

Những vấn đề được quan tâm nhất trong các cuộc đối thoại là: hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng hệ thống hạ tầng thiết yếu, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo ANTT, ngăn ngừa tệ nạn, hạn chế tai nạn giao thông, chế độ chính sách đối với cán bộ cơ sở, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội... Những vụ việc, ý kiến được đưa ra trong các cuộc đối thoại cấp huyện đã được các phòng, ngành kiểm tra, xử lý, thông tin đạt 98%; còn ở cấp xã đạt khoảng 90%.

Hoạt động đối thoại giúp Lộc Hà kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở

180 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia đối thoại với người đứng đầu cấp ủy ở Lộc Hà để phản ánh những vấn đề còn trăn trở, đề xuất các nguyện vọng chính đáng của mình.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn khẳng định: Lộc Hà đã quán triệt nghiêm túc Quyết định 657-QĐ/TU ngày 4/4/2018 của BTV Tỉnh ủy về “Ban hành quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn Hà Tĩnh”.

Trong quá trình thực hiện, Lộc Hà đã luôn chú trọng đến nội dung, hình thức, chế độ, thành phần, trình tự; phát huy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các phòng, ngành, MTTQ và các đoàn thể trong tổ chức đối thoại và giải quyết các vấn đề sau đối thoại; hiệu quả và tác động của đối thoại; rút ra những bài học hay, kinh nghiệm quý để tổ chức tốt hơn...

Hoạt động đối thoại giúp Lộc Hà kịp thời tháo gỡ vướng mắc từ cơ sở

Tuyến đê bao nối từ cầu Bến Én (xã Hồng Lộc) xuống cống Cầu Trù (xã Ích Hậu) đã được khảo sát để nâng cấp sau ý kiến đối thoại của cán bộ thôn xóm, cán bộ và hội nông dân với những người đứng đầu huyện Lộc Hà.

“Qua thực hiện quy chế đối thoại với người đứng đầu đã giúp Lộc Hà nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến Nhân dân nhằm phát huy tốt vai trò chủ thể của người dân trong mọi việc. Đồng thời, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nắm chắc tình hình cơ sở, nguyện vọng của Nhân dân đối với các vấn đề còn vướng mắc để có giải pháp khắc phục.

Ngoài ra, việc tăng cường đối thoại cũng góp phần giúp đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị tốt hơn” - Bí thư Huyện ủy Lộc Hà Nguyễn Thế Hoàn khẳng định thêm.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast