Tuổi trẻ Hà Tĩnh kiến tạo giá trị mới

(Baohatinh.vn) - Với thanh niên Hà Tĩnh, năm Quý Mão đã để lại thật nhiều dư âm đẹp, mở ra một năm mới Giáp Thìn nhiều niềm tin, kỳ vọng. Điều đó được khơi dậy, được tỏ bày từ những diễn đàn lớn dành cho tuổi trẻ.

Tạo môi trường bứt phá, kiến tạo giá trị mới

Đóng vai trò quan trọng trong hành trình phát triển của quê hương, đất nước chính là thế hệ trẻ. Thời gian qua, Hà Tĩnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho thanh niên sáng tạo, phát triển, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng và phát triển quê hương... Đặc biệt, những chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã tạo cơ hội để tuổi trẻ phát huy trí tuệ, nhiệt huyết.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh kiến tạo giá trị mới

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải trao đổi bên lề với đoàn viên thanh niên tại hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên toàn tỉnh.

Với chủ đề “Thanh niên Hà Tĩnh tiên phong chuyển đổi số, tích cực tham gia phát triển KT-XH”, hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên toàn tỉnh được tổ chức vào tháng 10/2023 cho thấy sự quan tâm của thế hệ trẻ về vai trò của mình trước những vấn đề trong tình hình mới. Trong đó, nhiều ý kiến tập trung ở lĩnh vực chuyển đổi số, khởi nghiệp, sự quan tâm tới đội ngũ cán bộ đoàn, đội cơ sở...

Chị Nguyễn Thị Cảnh - Phó Bí thư Huyện đoàn Cẩm Xuyên chia sẻ: “Hội nghị đối thoại đã mang đến những ý nghĩa thiết thực và quan trọng. Các ý kiến của thanh niên phù hợp với thực tiễn tình hình hiện nay và được cơ sở quan tâm. Đặc biệt, hội nghị đã được nghe ý kiến chỉ đạo, định hướng sâu sát, toàn diện của Chủ tịch UBND tỉnh, những góp ý, trao đổi của lãnh đạo các sở, ngành gửi gắm đến thế hệ trẻ. Qua đó, thúc đẩy những bước phát triển mới của thanh niên Hà Tĩnh”.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh kiến tạo giá trị mới

UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ký quy chế phối hợp giai đoạn 2023 - 2027.

Khi mỗi ĐVTN nhận thức rõ hơn về vai trò của mình trước những vấn đề của giới trẻ, của xã hội thì các cuộc đối thoại, chia sẻ mang tính định hướng, đồng hành của cấp ủy, chính quyền càng trở nên quan trọng, tạo tiền đề để thanh niên bứt phá, kiến tạo những giá trị mới.

Thời gian qua, tổ chức đoàn Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định vai trò là “trường học xã hội chủ nghĩa” của thanh niên. Công tác tuyên truyền, giáo dục tiếp tục là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt với nhiều đổi mới, sáng tạo, dễ tiếp thu và lan tỏa.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh kiến tạo giá trị mới

ĐVTN Hà Tĩnh lắng nghe GS-TS Hoàng Chí Bảo quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương”; chuyên đề “Học tập và làm theo tinh thần học tập suốt đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Một số mô hình nổi bật như: Hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với sự tham gia của GS.TS Hoàng Chí Bảo; sinh hoạt chính trị với chủ đề “Khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên”; mô hình “Giới thiệu và thảo luận sách về Bác Hồ”... đã thu hút sự quan tâm của đông đảo thanh niên và có những tác động tích cực tới suy nghĩ, hành động của thanh niên. Phong trào tình nguyện được tổ chức rộng khắp, đa dạng, linh hoạt, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có tinh thần tiên phong, sẵn sàng đem sức trẻ, nhiệt huyết và sự sáng tạo để cống hiến cho quê hương, đất nước.

Khơi dậy khát vọng tuổi trẻ Hà Tĩnh ở muôn phương

Có một Hà Tĩnh ở ngoài Hà Tĩnh được tạo nên bởi những người con đi xa vẫn luôn đau đáu hướng về quê hương. Năm 2023, lần đầu tiên thế hệ trẻ Hà Tĩnh ở 2 đầu đất nước đã được hội ngộ cùng nhau trong các cuộc gặp gỡ do tỉnh tổ chức.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh kiến tạo giá trị mới

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Ny Hương chủ trì chương trình gặp mặt TN-SV tiêu biểu tại Hà Nội.

Tổ chức từ tháng 6/2023, dư âm cuộc hội ngộ của 150 thanh niên, sinh viên (TN-SV) tiêu biểu quê Hà Tĩnh ở Hà Nội trong cuộc gặp mặt dịp kỷ niệm 75 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (tháng 6/2023) vẫn còn rạo rực trong tâm tư những người tham gia. Chương trình là diễn đàn để các TN-SV tiêu biểu bày tỏ nguyện vọng, khát khao cống hiến và những trăn trở của bản thân đối với quá trình phát triển của quê hương.

Thông qua những thông tin từ lãnh đạo tỉnh, các bạn trẻ cũng hiểu rõ hơn về điều kiện, cơ hội việc làm ở địa phương; những cơ chế, chính sách đãi ngộ, thu hút nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh, của Trung ương để có những lựa chọn, định hướng rõ hơn cho bản thân trong tương lai.

Sau thành công của chương trình gặp mặt ở Hà Nội, tháng 11/2023, tỉnh tiếp tục tổ chức chương trình gặp mặt TN-SV tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh và các doanh nhân Hà Tĩnh ở phía Nam. Điểm mới trong lần gặp mặt này là sự phối hợp tổ chức chương trình từ Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh kiến tạo giá trị mới

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh tại phía Nam trò chuyện với các thế hệ trẻ Hà Tĩnh bên lề chương trình gặp mặt thanh niên - sinh viên tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh và các doanh nhân Hà Tĩnh ở phía Nam.

Tại cuộc gặp mặt, thế hệ đi trước, các doanh nhân và lãnh đạo tỉnh đã chia sẻ, định hướng và bày tỏ niềm kỳ vọng lớn lao đối với thế hệ trẻ Hà Tĩnh. Cũng tại đây, nhiều đại biểu trẻ đã đóng góp những ý kiến tâm huyết, trăn trở, với mong muốn quê nhà ngày càng phát triển. Chương trình còn mang tới cơ hội việc làm, những lối mở mà doanh nhân thành đạt quê Hà Tĩnh ở các tỉnh phía Nam mang đến cho con em quê hương mình.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh kiến tạo giá trị mới

Em Nguyễn Thị Khuyên, quê ở Hương Khê - sinh viên năm thứ 4 chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương TP Hồ Chí Minh phát biểu tại cuộc gặp mặt.

Em Nguyễn Thị Khuyên (sinh viên Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2) chia sẻ: “Em cảm thấy rất vinh dự khi được tham dự chương trình và điều em cảm nhận rõ nhất ở cuộc gặp mặt này chính là tình cảm quê hương thắm nồng của những người con xa quê. Em đã có cơ hội được trình bày về công trình nghiên cứu hệ thống báo động khi nước dâng cao đang chuẩn bị cho cuộc thi sáng tạo KHKT. Đây cũng là công trình tâm huyết của em nhằm giúp bà con trong mùa lũ. Công trình xuất phát từ tinh thần “đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh”, dù ở đâu vẫn luôn hướng về quê hương”.

Tuổi trẻ Hà Tĩnh kiến tạo giá trị mới

Ban tổ chức tặng quà biểu dương các thanh niên, sinh viên tiêu biểu tại TP Hồ Chí Minh.

Các chương trình gặp mặt TN-SV do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã viết tiếp niềm tự hào truyền thống hiếu học, nghĩa tình, lan tỏa giá trị văn hóa, con người Hà Tĩnh và gắn kết cộng đồng con em xa quê. Những câu chuyện vượt khó, vươn lên của nhiều thế hệ người Hà Tĩnh trong hành trình tìm kiếm cơ hội trên mọi miền Tổ quốc được trao đổi, chia sẻ đã tô đậm thêm truyền thống hiếu học, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; truyền động lực, khát vọng mới để thanh niên Hà Tĩnh dẫu ở đâu cũng đều tìm được cách riêng của mình để cống hiến cho quê hương, đất nước và lan tỏa hình ảnh, giá trị con người Hà Tĩnh.

Trong năm 2023, BTV Tỉnh đoàn đã tham mưu tổ chức và triển khai nhiều diễn đàn, chương trình thiết thực để ĐVTN được nói lên tiếng nói của mình, phát huy trí tuệ, sức trẻ tham gia xây dựng quê hương, đất nước. Đó cũng là kết quả của sự chủ động, mạnh dạn trong tham mưu, tinh thần đổi mới, sáng tạo trong tổ chức các phong trào, hoạt động.

Qua đó, tổ chức đoàn các cấp và thanh niên Hà Tĩnh ngày càng nhận được sự quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện của cấp ủy đảng, chính quyền và cộng đồng, có môi trường thuận lợi để cống hiến, rèn luyện, trưởng thành, khẳng định mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm và vị thế của tổ chức đoàn trong hệ thống chính trị cũng như đời sống xã hội

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Ny Hương

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Chủ đề MỪNG XUÂN GIÁP THÌN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast