Facebook sắp ra 6 emoji mới thay thế "like" trên toàn cầu

Facebook sắp tung ra hàng loạt nút bấm "kiểu như nút dislike" với tên gọi reaction để người dùng có thể sử dụng nhằm thể hiện phản ứng, cảm xúc của mình.

Một tháng sau khi Mark Zuckerberg công bố, Facebook đang chuẩn bị ra mắt một dạng nút bấm kiểu như nút dislike (không thích) với tên gọi "reactions" (phản ứng, phản hồi). Hiện tại, Facebook đang thử nghiệm các nút bấm này tại Ireland và Tây Ban Nha.

Nút bấm "reactions" của Facebook bao gồm 6 emoji hoạt hình mà bạn có thể sử dụng để phản hồi bài đăng của bạn bè mình: love (yêu thương), haha (một điệu cười), yay (mô tả niềm vui, sự ủng hộ, chiến thắng...), wow (mô tả sự ngạc nhiên, thán phục), sad (buồn), và angry (giận dữ). Để sử dụng tính năng này, bạn nhấn giữ nút like cho tới khi 6 emoji mới hiện ra rồi chọn một trong số đó.

Các bài đăng sẽ hiển thị số "reaction" bên cạnh số bình luận - 10 like, 4 love, 2 haha, ... Adam Mosseri, người phụ trách việc phát triển News Feed, mới đây đã chia sẻ một số thông tin thú vị liên quan đến quá trình triển khai nút bấm reaction của mạng xã hội Facebook.

Người dùng Facebook yêu cầu các nút bấm ngoài like bằng cách liên tục gửi báo cáo lỗi. Thông thường, khi Facebook bị người dùng phàn nàn, đó là bởi người dùng không thích một tính năng mới nào đó mà mạng xã hội này tung ra. Tuy nhiên, điều này xảy ra ngay cả khi người sử dụng yêu cầu một tính năng nào đó và muốn được đáp ứng. Trong nhiều năm qua, người dùng đã yêu cầu Facebook bổ sung thêm nhiều nút bấm "phản hồi" này. Một số người cho rằng, việc thiếu biểu tượng mặt cười haha trên thực tế là một lỗi phần mềm, và họ thể hiện điều này bằng cách thường xuyên gửi báo cáo lỗi cho công ty.

Facebook quyết định chọn emoji bằng cách theo dõi các bình luận một từ. Đây là yếu tố đầu tiên Facebook sử dụng để đưa ra quyết định của mình. Và hãng nhận thấy, người dùng sử dụng rất nhiều các từ như Haha, yay, wow, sad để thể hiện cảm xúc của mình.

Facebook cũng theo dõi cảm xúc mà bạn thể hiện trong các bình luận của bạn trên bài đăng của bạn bè. Năm ngoái, Facebook bổ sung tính năng cho phép người dùng bình luận bằng sticker, và hãng dựa vào việc sử dụng tính năng này để phát triển các nút bấm reaction. Các sticker của Facebook đều được gắn với một cảm xúc nào đó, và Facebook sẽ theo dõi xem đâu là sticker được dùng phổ biến nhất để đưa ra quyết định chọn nút bấm reaction.

Tính năng này được thử nghiệm tại Tây Ban Nha và Ireland bởi người dùng tại 2 quốc gia này không có bạn bè ở các nước khác. Với một công ty quy mô lớn như Facebook, việc thử nghiệm 1 tính năng như reaction trong một nhóm người dùng nhỏ thường gặp nhiều khó khăn. Đó là bởi, nếu như một người nào đó được cập nhật emoji haha, thế nhưng bạn bè của họ lại không thể nhìn thấy emoji đó bởi người bạn không nằm trong nhóm thử nghiệm, thì rõ ràng là hãng đã thất bại. Đó là lý do vì sao Facebook phải chọn thử nghiệm tính năng mới ở các quốc gia mà hầu hết người dùng không có bạn bè ở nước ngoài như 2 quốc gia trên.

Người dùng không thực sự muốn nút dislike. Từ trước đến nay, chúng ta đều cho rằng, Facebook nên có nút dislike để đối lập với nút like. Thế nhưng, có vẻ như dislike hóa ra lại không quá hữu ích, bởi nó không diễn tả được cụ thể cảm xúc. "Nếu bạn thấy có một chuyện gì buồn bạn có thể dislike nó. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy trên thực tế người dùng thích biểu lộ sự thông cảm. Nếu bạn dislike một bài đăng bởi nó làm bạn tức giận, có thể bạn sẽ thích biểu lộ bằng emoji tức giận (anger) hơn" - Adam Mosseri chia sẻ.

Một số thông tin khác đáng chú ý về các nút reaction của Facebook, đó là chúng được vay mượn khá nhiều từ dịch vụ Path, và có lẽ có ít nhất một lý do (không được Facebook nói đến) để mạng xã hội này đưa ra nút dislike thực sự, đó là công ty không muốn khuyến khích bạn trêu chọc (troll) bạn bè của mình bằng cách tung ra hình emoji ngón tay cái chỉ xuống mỗi lần họ đăng một cái gì đó ngớ ngẩn trên mạng xã hội.

Theo ICTnews

Đọc thêm

Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Sai lầm lớn khi chọn mua TV

Không phải càng lớn càng tốt, việc chọn kích thước TV phù hợp còn phụ thuộc khoảng cách xem, đảm bảo phạm vi nhìn tối ưu.
 Có nên mua iPhone thay pin?

Có nên mua iPhone thay pin?

Trên thị trường điện thoại di động đã qua sử dụng, những chiếc iPhone được quảng cáo với tình trạng đã thay pin mới, hoạt động ổn định luôn thu hút sự quan tâm lớn. Điều này đặt ra câu hỏi lớn: iPhone thay pin có nên mua không?
Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cách tắt mật khẩu màn hình iPhone đơn giản

Cài đặt mật khẩu cho điện thoại giúp bảo mật thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ cần phải loại bỏ mật khẩu vì nhiều lý do khác nhau.
Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

Thông tin đầu tiên về iPhone 18 Pro

iPhone 18 Pro dự kiến có nhiều nâng cấp mạnh mẽ với phần khuyết Dynamic Island nhỏ hơn, mặt kính trong suốt hay con chip A20 Pro tiến trình 2 nm.
Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone đơn giản, nhanh chóng

Biết cách chỉnh thời gian sáng màn hình iPhone không chỉ giúp sử dụng thiết bị tiện lợi hơn mà còn tối ưu hóa pin và bảo vệ linh kiện. Ngoài ra, khi gặp tình huống không thể điều chỉnh được thời gian khóa màn hình, hãy kiểm tra ngay chế độ tiết kiệm pin để khắc phục.
Chiến lược mới của Apple

Chiến lược mới của Apple

Sau thất bại của Vision Pro, Apple chọn hướng đi giống Meta khi phát triển kính thông minh truyền thống, mong muốn tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

Giải pháp khắc phục lỗi mất sóng trên iOS 26

iOS 26 mang đến nhiều tính năng mới mẻ nhưng cũng phát sinh một số lỗi khiến người dùng gặp khó khăn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là tình trạng iPhone bị mất sóng. Một số người còn gặp lỗi iPhone bị mất sóng eSIM hoặc iPhone bị mất sóng không nhận SIM sau khi cập nhật.
Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Nokia mang 'cục gạch' trở lại

Sau 6 năm, Nokia sắp hồi sinh mẫu điện thoại siêu bền 800 Tough với thiết kế gần như giữ nguyên, nâng cấp nhỏ về cổng sạc và hệ điều hành.
iPhone 17 vượt kỳ vọng

iPhone 17 vượt kỳ vọng

Giới phân tích nhận định nhu cầu dòng iPhone 17 cao hơn kỳ vọng, trong khi còn quá sớm để khẳng định iPhone Air có thành công hay không.
Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Những điều cần biết trước khi nâng cấp iOS 26

Mỗi năm, Apple đều giới thiệu phiên bản iOS mới với nhiều cải tiến về giao diện, tính năng và hiệu năng. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc cập nhật ngay lập tức cũng là lựa chọn tối ưu.