Biến đặc sản nhung hươu của Hà Tĩnh thành “thần dược”

(Baohatinh.vn) - Nhờ đầu tư chế biến sâu, nhung hươu Hương Sơn (Hà Tĩnh) được nâng tầm giá trị và trở thành sản phẩm khởi nghiệp đầy tiềm năng.

Nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thực phẩm dược liệu, chị Hoàng Thị Cẩm Hà (TP Hà Tĩnh) nhận thấy tiềm năng lớn của ngành sản xuất sản phẩm hỗ trợ sức khỏe có nguồn gốc từ tự nhiên nên đã mạnh dạn chọn đây làm hướng khởi nghiệp.

Biến đặc sản nhung hươu của Hà Tĩnh thành “thần dược”

Chị Hoàng Thị Cẩm Hà luôn trăn trở để chế biến sâu sản phẩm nhung hươu.

Chị Hà chia sẻ: "Nhung hươu của Hà Tĩnh đang chủ yếu là sản phẩm thô, giá trị kinh tế vẫn chưa tương xứng với giá trị sử dụng nên tôi đã nảy ra ý tưởng cần đầu tư vào khâu chế biến sâu để nâng cao giá trị và thương hiệu nhung hươu Hương Sơn. Nghĩ là làm, tôi nghiêm túc nghiên cứu tài liệu, làm việc với các chuyên gia có kinh nghiệm trong các lĩnh vực liên quan để tìm hướng đi đúng cho bản thân. Trong đó, các tài liệu đông y cổ và nhiều nghiên cứu khoa học hiện đại cũng đã chứng minh hiệu quả của nhung hươu trong việc tăng cường sinh lý nam".

Biến đặc sản nhung hươu của Hà Tĩnh thành “thần dược”

Các chuyên gia có kinh nghiệm cùng hợp tác, góp ý để hoàn thiện sản phẩm.

Khi có đủ cơ sở khoa học, chị Hà và các cộng sự tiếp tục tìm hiểu công thức bào chế, thành phần kết hợp, công nghệ sản xuất... Theo nhóm nghiên cứu, để có tác dụng vượt trội, mạnh mẽ, toàn diện và an toàn cho người sử dụng, ngoài nhung hươu, cần bổ sung hồng sâm, đông trùng hạ thảo và một thành phần thảo dược khác. Những nguyên liệu này sẽ được phối trộn và bào chế thành viên đan mềm. Phương pháp này kết hợp với công nghệ sấy thăng hoa sẽ giữ được tối đa chất dinh dưỡng và các hoạt chất quý của dược liệu.

Biến đặc sản nhung hươu của Hà Tĩnh thành “thần dược”

Nhung hươu sẽ được phối trộn với các nguyên liệu khác và bào chế thành viên đan mềm.

Đến tháng 2/2023, sản phẩm với tên gọi “viên đan nhung hươu Đế Vương - Hồng Phúc” chính thức được hoàn thiện. Chị Hà cũng đầu tư xây dựng bộ nhãn hiệu, đóng gói dạng hộp bắt mắt, sang trọng. Để có lộ trình khởi nghiệp hoàn thiện nhất, chị mang sản phẩm tham dự cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do tỉnh phát động. Vượt qua các vòng thi, dự án được ban tổ chức trao giải nhất với phần thưởng trị giá 40 triệu đồng.

Chị Hà phấn khởi: “Bên cạnh giải thưởng, chúng tôi còn được ban giám khảo là những người có kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước, kinh doanh, khởi nghiệp, nhà khoa học góp ý hoàn thiện dự án; định hướng con đường phát triển sản phẩm trong tương lai. Qua đó, chúng tôi có thêm hành trang kinh nghiệm để tự tin khởi nghiệp với sản phẩm chế biến từ đặc sản quê hương”.

Biến đặc sản nhung hươu của Hà Tĩnh thành “thần dược”

Sau khi hoàn thiện, chị Hà mang sản phẩm tham dự cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp do tỉnh phát động.

Trở về sau cuộc thi, chị Hà đã nhanh chóng tìm hiểu, đầu tư thêm trang thiết bị, nguồn nhân lực chuẩn bị các công tác để thực hiện xây dựng nhà xưởng sản xuất quy mô lớn tại Hà Tĩnh. "Dự kiến trong tháng 1/2024, gia đình sẽ hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu, tiến tới chuẩn bị nguồn nguyên, vật liệu và bắt đầu sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường trong nửa đầu năm 2024. Mục tiêu trong năm đầu tiên là sản xuất và cung ứng ra thị trường 2.500 đơn vị sản phẩm, tương đương với doanh thu khoảng 5 tỷ đồng", chị Hà bật mí.

Biến đặc sản nhung hươu của Hà Tĩnh thành “thần dược”

Dự án viên đan mềm nhung hươu Đế vương – Hồng phúc giành giải nhất Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Hà Tĩnh năm 2023.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast