Nghịch lý thịt bò ở Hà Tĩnh: Giá hơi “chạm đáy”, giá thành phẩm vẫn ở mức cao

(Baohatinh.vn) - Giá thịt bò thành phẩm ở các chợ dân sinh hiện ở mức từ 120.000 – 250.000 đồng tuỳ loại. Trong khi đó, giá bò hơi giảm sâu, chỉ còn 60.000 – 70.000 đồng/kg. Nghịch lý này đang “làm khó” cả người chăn nuôi lẫn người tiêu dùng trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hộ chăn nuôi "tiến thoái lưỡng nan"

Chăn nuôi bò vỗ béo từ 10 năm nay nhưng chưa năm nào, gia đình anh Phạm Bá Quỳnh (xã Cẩm Lạc, Cẩm Xuyên) lại gặp khó khăn như thời điểm này.

Nhiều tháng nay, giá bò hơi giảm mạnh khiến anh Quỳnh “tiến thoái lưỡng nan”, bò quá thời gian xuất chuồng nhưng gia đình chưa dám bán vì giá giảm xuống quá thấp.

Nghịch lý thịt bò ở Hà Tĩnh: Giá hơi “chạm đáy”, giá thành phẩm vẫn ở mức cao

Giá bò hơi hiện ở mức 60.000 - 70.000 đồng/kg, thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây

Anh Phạm Bá Quỳnh chia sẻ: “Đầu năm 2022, tôi thả nuôi 16 con bò thịt, lẽ sau 4 tháng nuôi đã đến kỳ xuất bán nhưng giá giảm mạnh quá nên mấy tháng nay gia đình phải nuôi cầm chừng, tốn kém rất nhiều chi phí. Nếu như năm trước, mỗi con bò bán ra được từ 20 – 24 triệu đồng thì hiện giờ bán chỉ được 10 – 12 triệu đồng, chỉ đủ bù tiền mua con giống ban đầu”.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước tháng 11/2021, giá bò hơi đang ở mức 110.000 - 120.000 đồng/kg nhưng từ cuối năm 2021, giá bò hơi đã giảm xuống 90.000 đồng rồi 80.000 đồng và đến thời điểm hiện tại chỉ còn 60.000 – 70.000 đồng/kg. Giá bò hơi hiện đang “chạm đáy”, thấp nhất trong vòng 5 năm qua và giảm so với thời điểm trước Tết Nguyên đán 2022 gần một nửa.

Nghịch lý thịt bò ở Hà Tĩnh: Giá hơi “chạm đáy”, giá thành phẩm vẫn ở mức cao

Bà Đặng Thị Huệ (bên phải) đang đối mặt tình trạng thua lỗ do giá bò hơi giảm sâu

Bà Đặng Thị Huệ (xã Ngọc Sơn, Thạch Hà) lo lắng: “Thời điểm này giá thức ăn chăn nuôi cao, giá bán trâu bò thì thấp nên gia đình đối mặt với tình trạng thua lỗ nặng. Hiện tại, bán cũng lỗ, nuôi cũng lỗ nên gia đình tôi không dám tái đàn. Giá giảm mạnh nhưng giá thịt bò ở chợ vẫn cao nên có những thời điểm, gia đình giết mổ, bán cho người dân trong thôn để gỡ gạc”.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh, thời điểm hiện tại, tổng đàn trâu bò trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có hơn 230.000 con, là nguồn thu nhập ổn định cho hàng ngàn người dân Hà Tĩnh từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, nhiều tháng nay, do thị trường xuất khẩu trâu bò gặp khó khăn nên giá bán trâu bò giảm sâu, làm ảnh hưởng không nhỏ đến người chăn nuôi. Trước thực trạng tiêu thụ khó khăn như hiện nay, các ngành, địa phương trên toàn tỉnh đã tuyên tuyền người dân tiếp tục theo dõi diễn biến giá thị trường, duy trì tổng đàn hiện có.

Nghịch lý thịt bò ở Hà Tĩnh: Giá hơi “chạm đáy”, giá thành phẩm vẫn ở mức cao

Người chăn nuôi Hà Tĩnh phải tăng cường sử dụng các sản phẩm nông nghiệp để duy trì tổng đàn, giảm chi phí đầu tư

“Địa phương khuyến khích người chăn nuôi nông hộ sử dụng các sản phẩm nông nghiệp để duy trì tổng đàn, giảm chi phí đầu tư; khuyến khích bà con tận dụng diện tích trong vườn để trồng cỏ nuôi bò; thay đổi khẩu phần ăn, ủ chua phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn, thành lập các tổ hợp tác, liên kết để tiêu thụ sản phẩm, tránh bị ép giá; đặc biệt là tập trung phòng trừ dịch bệnh trên đàn trâu bò, hạn chế thiệt hại kép xảy ra” – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên Đặng Thị Ngọc cho hay.

Giá thịt thành phẩm vẫn “neo cao”

Trong khi giá bò hơi giảm mạnh khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng thì hiện tại, thịt bò ở chợ vẫn ở mức cao.

Theo ghi nhận tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Tĩnh, giá thịt bò dao động ở mức từ 120.000 – 250.000/kg tuỳ loại.

Cụ thể, thịt bò loại 3, sườn bò, tim bò… có giá từ 120.000 – 150.000 đồng/kg; thịt bò loại 1, bắp bò… có giá từ 220.000 – 250.000 đồng/kg.

Nghịch lý thịt bò ở Hà Tĩnh: Giá hơi “chạm đáy”, giá thành phẩm vẫn ở mức cao

Tiểu thương kinh doanh thịt bò tại chợ Bình Hương, TP Hà Tĩnh

Riêng ở siêu thị và các cửa hàng thực phẩm sạch, giá thịt bò ở mức 220.000 - 280.000 đồng/kg. Mức giá thịt bò ở các chợ, siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch vẫn giữ nguyên như khi giá bò hơi ở mức 120.000 đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Hiếu – tiểu thương kinh doanh thịt bò ở chợ Bình Hương, TP Hà Tĩnh phân trần: “Hiện giá bò hơi giảm song các chi phí khác từ tiền vận chuyển, nhân công, chi phí giết mổ đều tăng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, các chi phí này khi tính vào giá thịt thương phẩm sẽ đẩy giá lên cao”.

Với nghịch lý giá thịt bò từ chuồng ra chợ như hiện nay thì không chỉ người chăn nuôi mà người tiêu dùng cũng đang phải chịu thiệt, còn thương lái thì thu lợi nhuận cao.

Trước nghịch lý này, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn Hà Tĩnh đã tính đến phương án làm đơn xin được giết mổ gia súc để bán lẻ thịt tại chợ; ở nhiều địa phương, người dân hùn nhau mua trâu, bò để “đụng thịt”. Thiết nghĩ, đã đến lúc ngành nông nghiệp, ngành công thương cùng các cơ quan chức năng phải phối hợp, vào cuộc tổ chức lại thị trường, đặc biệt là các kênh phân phối, lưu thông đối với sản phẩm thịt bò nhằm khắc phục nghịch lý về giá nói trên.

Việc làm này không chỉ đem lại lợi ích cho người nông dân, người tiêu dùng mà còn góp phần xây dựng ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast