Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất gần 600 ha cây trồng vụ đông

(Baohatinh.vn) - Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang tập trung ra đồng sản xuất vụ đông, với mục tiêu hoàn thành gần 600 ha các loại cây trồng, trong đó chủ lực là khoai lang, ngô và các loại rau.

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất gần 600 ha cây trồng vụ đông

Chị Trần Thị Tới (ở Thịnh Lộc) đang vun lại các luống khoai vụ đông mới trồng bị mưa làm sạt.

Sau mấy ngày mưa, chị Trần Thị Tới ở thôn Nam Sơn, xã Thịnh Lộc đã gấp rút ra xứ đồng Rú Khe để vun lại 2 sào khoai lang mới làm (do đợt mưa vừa rồi gây sạt luống). Dù nhà neo người nhưng vụ đông năm nay, gia đình chị Tới vẫn có kế hoạch làm 1/2 ha khoai lang ruột đỏ để vừa phục vụ chăn nuôi, vừa bán củ tăng thu nhập.

Đến thời điểm này, chị Tới đã làm được 6 sào và mấy ngày nay đang ưu tiên cho việc vun gốc, lên luống những diện tích đã xuống giống và làm cỏ để chuẩn bị trồng xen ngô. Số diện tích còn lại thì khoảng 5 ngày sau mới làm tiếp.

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất gần 600 ha cây trồng vụ đông

Người dân thôn Quang Trung (xã Thịnh Lộc) làm cỏ trên các luống khoai trước khi vun gốc và trồng xen ngô.

Ông Nguyễn Khắc Phong - Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc cho biết: “Vụ đông năm nay, xã có kế hoạch sản xuất 90 ha khoai lang nhưng đến thời điểm này đã vượt kế hoạch đề ra (đã làm được 100 ha) và bà con vẫn đang tiếp tục mở rộng thêm diện tích. Ngoài khoai lang thì xã còn sản xuất 45 ha rau các loại (theo hình thức cuốn chiếu) và 40 ha ngô lấy hạt (vượt gần 30 ha so với kế hoạch huyện giao).

Cùng với chỉ đạo sản xuất sát sao thì xã cũng đã hỗ trợ ngô giống cho bà con để gieo trỉa 30 ha, số còn lại người dân tự chủ động. Hiện nay, bà con khắp các thôn, xóm đều tập trung ra đồng để hướng tới một vụ mùa thắng lợi”.

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất gần 600 ha cây trồng vụ đông

Nông dân thị trấn Lộc Hà bón phân để làm khoai vụ đông.

Không chỉ có Thịnh Lộc mà những ngày nắng ráo này, bà con khắp các xã, thị trấn ở Lộc Hà đều đang gấp rút chuẩn bị giống, phân bón, cày đất, làm cỏ… để sản xuất vụ đông đảm bảo kịp thời vụ và hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lụt gây ra.

Chủ tịch UBND thị trấn Lộc Hà Văn Thành Đô thông tin: “Vụ đông năm nay, chúng tôi có kế hoạch làm 1 ha lạc, 25 ha khoai lang, 35 ha rau các loại. Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc bà con ra đồng sản xuất, vùng đồng nào khô ráo thì ưu tiên làm trước, phát triển diện tích gắn liền với chăm sóc, bảo vệ cây trồng. Dù khó khăn, nhưng bà con vẫn quyết tâm phủ kín diện tích đã đăng ký và phấn đấu đưa năng suất các loại cây trồng bằng hoặc cao hơn mặt bằng chung của huyện”.

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất gần 600 ha cây trồng vụ đông

Nông dân Thạch Mỹ làm đất để trồng ngô và lạc.

Theo kế hoạch, vụ đông 2021, huyện Lộc Hà sẽ gieo trồng gần 600 ha, cao hơn năm ngoái gần 150 ha. Trong số diện tích này có: ngô lấy hạt 23 ha (phấn đấu đạt năng suất 22,3 tạ/ha, sản lượng hơn 51 tấn); các loại rau 262 ha (phấn đấu đạt năng suất 57,8 tạ/ha, sản lượng 1.500 tấn); khoai lang 292 ha (phấn đấu đạt năng suất 56tạ/ha, sản lượng 1.651 tấn), còn lại là các cây trồng khác...

Dù ảnh hưởng của mưa lụt nhưng đến thời điểm này, toàn huyện đã làm được khoảng 140 ha khoai lang, 50 ha rau các loại và đang làm đất, bón phân để sớm xuống giống ngô. Để kịp thời vụ, tránh thiên tai, bà con nông dân đang gấp rút sản xuất, phấn đấu xong trước 30/10.

Nông dân Lộc Hà tập trung sản xuất gần 600 ha cây trồng vụ đông

Vụ đông 2021, nhiều hộ dân ở Lộc Hà đã chú trọng trồng các loại rau, quả trong nhà lưới (ảnh ở Mai Phụ) để đảm bảo an toàn và cho năng suất cao.

Trưởng phòng NN&PTNT thôn huyện Lộc Hà Võ Tá Bình cho biết: “Quan điểm của huyện trong sản xuất vụ đông năm nay là tập trung chỉ đạo để phấn đấu đạt mức cao nhất về diện tích, năng suất, sản lượng với phương châm đa dạng sản phẩm, linh hoạt thời vụ, sản xuất an toàn và hiệu quả cao, hướng tới tăng thu nhập trên đơn vị diện tích. Các loại giống được ưu tiên là khoai lang Chiêm Bông, Hoàng Long; ngô HN88, HN68, P4199, CP3Q, CP111; các loại cải, hành, kiệu, hẹ...

Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn bà con đẩy nhanh tiến độ sản xuất, ưu tiên canh tác ở những vùng đồng khô ráo, dễ thoát nước để hạn chế ảnh hưởng của mưa lụt”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast