Thông tin chính thức về tình hình quản lý chất thải rắn của Formosa Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Ngày 28/7, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về việc Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh lấn gần 300 ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải. Liên quan đến vấn đề này, Bộ TN&MT đã có thông tin chính thức để làm rõ sự việc.

thong tin chinh thuc ve tinh hinh quan ly chat thai ran cua formosa ha tinh

Khu vực xây dựng bãi xỉ thải chỉ có diện tích 143ha, hiện nay Formosa chưa đổ bất kỳ một chất xỉ thải nào ra đây

Theo đó, trước khi đi vào vận hành thử nghiệm lò cao số 1, Formosa đã tiến hành vận hành một số hạng mục như: nhiệt điện, luyện cốc, thiêu kết... Các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động đã được Formosa thu gom, phân loại và quản lý theo quy định, chưa đổ thải ra bãi xỉ.

Sau khi lò cao số 1 và các hạng mục công trình phụ trợ phía sau lò cao vận hành thử nghiệm thì còn phát sinh một số loại chất thải rắn như: xỉ hạt lò cao (chất thải công nghiệp thông thường, hiện đang lưu giữ an toàn tại kho chứa có nền bê tông, xung quanh có hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn và được che phủ bạt); xỉ thép (đã được phân định là chất thải công nghiệp thông thường, đang được xử lý tại trạm xử lý xỉ thép để thu hồi kim loại làm nguyên liệu cho lò chuyển); vật liệu chịu lửa (được tái chế, thu hồi kim loại vật liệu chịu lửa); bùn và bụi (thu hồi từ các hệ thống rửa khí lò cao và khí lò chuyển, đang phân định để quản lý theo quy định, khi có kết quả là chất thải rắn công nghiệp thông thường, chất thải này sẽ được tái sử dụng làm nguyên liệu trong sản xuất; trường hợp là chất thải nguy hại sẽ được chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định).

Như vậy, đến nay các chất thải phát sinh trong quá trình vận hành sản xuất của Formosa đang được lưu giữ trong các khu vực an toàn, đúng theo yêu cầu của Bộ TN&MT, chưa lưu giữ trong bãi chứa xỉ lấn biển.

Liên quan đến bãi lưu giữ xỉ thải lấn biển, theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được Bộ TN&MT phê duyệt năm 2008 và quy hoạch sử dụng đất lấn biển đã được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt, dự án của Formosa được quy hoạch bãi xỉ lấn biển có diện tích là 281,6 ha (các nhà máy sản xuất thép liên hợp trên thế giới đều có bãi chứa xỉ lấn biển như: Nhà máy Thép liên hợp Gwangyang, Nhà máy Thép liên hợp Pohang ở Hàn Quốc).

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, Formosa đã nghiên cứu và đề xuất phương án tái sử dụng phần lớn chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh để phục vụ quá trình sản xuất. Vì vậy, hiện bãi xỉ của Formosa đã được điều chỉnh xây dựng trên diện tích chỉ còn 143 ha, phần diện tích còn lại của bãi xỉ đang được Formosa hoàn thiện các thủ tục để chuyển đổi thành khu vực lưu giữ nguyên liệu sản xuất cho giai đoạn 2 của dự án.

Bãi xỉ của Formosa đang được thi công, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn bãi lưu giữ chất thải rắn thông thường theo TCXDVN 261:2001. Xung quanh bãi được xây bờ đê kiên cố bằng đá khối cao khoảng 7 m, phía trong đê được phủ 2 lớp vải lọc theo đúng nội dung báo cáo ĐTM được phê duyệt; lòng bãi đã được khảo sát địa chất (khoan 19 lỗ vào các năm 2010, 2011) và xác định có lớp sét tự nhiên có độ dày trung bình là khoảng 10 m.

Được biết, Bộ TN&MT đã yêu cầu Formosa khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án xây dựng, hoàn chỉnh bãi lưu giữ xỉ thải là chất thải rắn công nghiệp thông thường, đảm bảo các tiêu chuẩn như: chống thấm đối với đáy bãi, chống thẩm thấu mặt ngang, đảm bảo độ an toàn cao nhất có thể chống chịu được các biến động của tự nhiên như: động đất và sóng thần...

Đọc thêm

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Việt - Lào: Hữu nghị thủy chung, đồng hành vươn ra biển lớn

Gần 30 năm trên hành trình xây dựng và phát triển, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn đồng hành cùng cả nước đánh thức, khơi dậy tiềm năng kinh tế biển Việt Nam. Đây là minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị, là động lực phát triển của 2 nước Việt - Lào.
Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu 4 vạn tấn "mở hàng" cầu cảng số 3 Vũng Áng

Tàu có trọng tải 40.000 tấn vào cảng số 3 Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) để nhận hàng Kali của doanh nghiệp Lào xuất khẩu đi Nhật Bản. Các thành viên thủy thủ đoàn hài lòng vì cầu cảng đáp ứng các thông số kỹ thuật đề ra.
Nâng cao năng lực hoạt động của cảng quốc tế Lào - Việt Nam

Nâng cao năng lực hoạt động của Cảng quốc tế Lào - Việt

Với nhiều lợi thế về cảng biển nước sâu, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối và việc đầu tư đồng bộ thiết bị xếp dỡ hàng hóa, các bến cảng của Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt luôn sôi động, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.
Vướng mặt bằng, nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ

Vì sao nhiều dự án ở thành phố Hà Tĩnh chậm tiến độ?

Trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện có nhiều dự án xây dựng hạ tầng được triển khai nhưng một số công trình chậm tiến độ. Hãy đi tìm câu hỏi vì sao xảy ra tình trạng này, gây ảnh hưởng đến mục tiêu kế hoạch đã đề ra.
Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

Yếu tố then chốt đưa 2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh “về đích” trước 6 tháng

2 tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh thông xe nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm áp lực về giao thông mà còn mở ra không gian, động lực phát triển mới cho Hà Tĩnh. Đó cũng là niềm tự hào của Hà Tĩnh và chủ đầu tư, nhà thầu thi công khi đã cùng nỗ lực, quyết tâm cao, vượt tiến độ 6 tháng.
Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Linh hoạt vận hành phát điện trong mùa cao điểm

Trước tình hình phụ tải điện tăng cao trong mùa nắng nóng, các nhà máy sản xuất điện ở Hà Tĩnh đã chủ động triển khai các giải pháp vận hành hiệu quả, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.