Hội chợ nông sản hay xả hàng công nghiệp tồn kho?!

(Baohatinh.vn) - Với maket, pa-nô quảng cáo rầm rộ, Hội chợ Thương mại hàng nông sản và các sản phẩm chủ lực tỉnh Hà Tĩnh được bà con nhân dân hết sức quan tâm, chờ đón. Thế nhưng, thực tế những gì diễn ra ở hội chợ mấy ngày qua đã khiến đông đảo người tiêu dùng thất vọng.

Trưng bày: hàng nông sản lép vế

Hội chợ lần này do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Tĩnh phối hợp với Công ty CP Tổ chức sự kiện Thái Bình Dương tổ chức từ 1 - 8/12, tại sân vận động phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh).

hoi cho nong san hay xa hang cong nghiep ton kho
hoi cho nong san hay xa hang cong nghiep ton kho

Không khó bắt gặp cảnh xả hàng, bán hàng kém chất lượng tại hội chợ

Tên gọi hội chợ rất thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, nhưng thay vì ưu tiên trưng bày, giới thiệu, quảng bá các mặt hàng nông sản và các sản phẩm chủ lực của tỉnh thì ngay ở các cổng vào là các quầy quần áo, bát đĩa với những tấm biển nổi bật: "xả hàng", "100 nghìn/3 cái"...

Đáng buồn hơn, trong số trên 200 gian hàng thì hàng nông sản và các sản phẩm chủ lực Hà Tĩnh rất khiêm tốn, số còn lại chủ yếu là hàng công nghiệp dệt may, hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng… Lý giải về điều này, ông Nguyễn Văn Lương - đại diện Công ty CP Tổ chức sự kiện Thái Bình Dương cho biết: "Vị trí các quầy hàng là do các đơn vị tham gia tự lựa chọn" (!?).

hoi cho nong san hay xa hang cong nghiep ton kho

Ngoại trừ vài ba gian hàng có sự đầu tư về ý tưởng, chất lượng...

hoi cho nong san hay xa hang cong nghiep ton kho

...thì phần lớn các gian hàng nông sản rất sơ sài, nhiều gian bỏ trống

Gian hàng nông sản Hà Tĩnh đã ít về số lượng, lại lèo tèo về sản phẩm và cách trưng bày. Ngoại trừ vài ba gian hàng có sự đầu tư về ý tưởng, hàng khá dồi dào, còn lại hầu hết đều rất sơ sài, như: HTX Trồng cam và Nuôi trồng thủy sản Cẩm Yên, cơ sở nuôi sò Phạm Văn Dũng (Cẩm Xuyên), HTX Rau sạch thôn Khang (Thạch Liên, Thạch Hà)…

Khi được hỏi về việc trưng bày quầy hàng chỉ được ít quả cam mang tính chiếu lệ, chị bán hàng tại gian hàng HTX Trồng cam và Nuôi trồng thủy sản Cẩm Yên, nói: “Chúng tôi ở gần, hết hàng thì lấy tiếp, chỉ trưng bày một ít vậy thôi”.

Ông Nguyễn Mạnh Thường - Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại - đơn vị phối hợp tổ chức thì cho hay: "Với vai trò là đơn vị phối hợp, chúng tôi đã mời gọi các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia các gian hàng tại hội chợ. Còn việc các gian hàng tham gia ở mức độ nào, chất lượng ra sao, chúng tôi không quản lý" !?).

Chất lượng: Ngập tràn hàng "xả”

Khi chúng tôi thắc mắc về việc tại sao hội chợ hàng nông sản mà chủ yếu lại bày bán hàng công nghiệp kém chất lượng, ông Lương - đại diện Công ty CP Tổ chức sự kiện Thái Bình Dương phân trần: "Hội chợ trên văn bản là hội chợ thương mại, hàng nông sản..., nhưng trên maket chúng tôi phải bỏ dấu phẩy giữa chữ "thương mại" và "hàng nông sản". Hơn nữa, sản phẩm nông sản của Hà Tĩnh cũng ít nên chúng tôi phải mời thêm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng tiêu dùng vào bán. Còn chất lượng hàng hóa thì đảm bảo"!

Tuy nhiên, thực tế diễn ra mấy ngày qua cho thấy, chiếm đa phần các gian hàng hội chợ là hàng công nghiệp, đặc biệt là hàng may mặc. Rất nhiều trong số hàng này là các sản phẩm, kém chất lượng, hàng tồn kho. Nhiều ý kiến cho rằng, hội chợ là cơ hội để các đơn vị tiêu thụ hàng “xả”!.

hoi cho nong san hay xa hang cong nghiep ton kho

Các gian hàng may mặc chiếm số lượng lớn, sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Dạo một vòng quanh các quầy hàng, bắt gặp rất nhiều bảng giới thiệu “hàng giảm giá”, “khuyến mãi sốc”, “xả hàng”… Nhiều sản phẩm rẻ đến mức giật mình: Quần áo người lớn có nhiều loại chỉ 40 nghìn đồng/chiếc; thậm chí, có loại còn “khuyến mãi sốc” với các bảng giá “100 nghìn/3 chiếc”; “áo sơ mi, loại bé giá 25 nghìn, loại lớn, 30 nghìn/chiếc”; “quần nam, 3 cái 50 nghìn”, “xả hàng, 3 áo 50 nghìn”. Đối với tất chân, có gian hàng treo giá 25 nghìn/5 đôi!

Hội chợ được khá nhiều người quan tâm và kỳ vọng là cơ hội để các doanh nghiệp, hộ SX-KD trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp, giao thương, kết nối để tiêu thụ hàng hóa. Thế nhưng, khi thấy hội chợ nông sản mà toàn hàng công nghiệp, nhiều người đã tỏ rõ thất vọng.

Bà Nguyễn Thị Thủy (phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh) cho biết: "Nghe quảng cáo hội chợ hàng nông sản, tôi cũng tranh thủ buổi tối rảnh rỗi để đi mua, không ngờ mất 30.000 tiền vé mà vào hội chợ chỉ thấy toàn là hàng tiêu dùng công nghiệp kém chất lượng".

hoi cho nong san hay xa hang cong nghiep ton kho

Anh Nguyễn Bá Thanh (Thạch Hà), nói: “Hội chợ thương mại hàng nông sản mà đâu đâu cũng thấy hàng công nghiệp, hàng may mặc. Nhiều hàng giá rẻ quá sức tưởng tượng. Gọi hội chợ xả hàng tồn có lẽ đúng hơn”.

Tổ chức hội chợ thương mại, nhất là với ý tưởng trưng bày, giới thiệu, quảng bá hàng nông sản và các sản phẩm chủ lực Hà Tĩnh là điều rất đáng ghi nhận, biểu dương. Tuy nhiên, việc "quảng cáo một đàng, bán hàng một nẻo", mang danh hội chợ nông sản mà các quầy hàng này được sắp xếp ở những vị trí "lép vế" hơn so với những quầy bán đồ gia dụng rẻ tiền; chất lượng, số lượng và một số nguyên tắc cơ bản trong việc tham gia hội chợ... chưa được quan tâm là vấn đề ban tổ chức cần xem lại.

Mặt khác, nếu như thực lực chưa đủ thì cũng không nên "bày vẽ" để rồi làm khó các đơn vị được mời tham gia. Đặc biệt là khiến khách hàng, người tiêu dùng thất vọng, mất niềm tin vào hội chợ do có cảm giác như bị đánh lừa!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast