(Baohatinh.vn) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản số 47/BXD-VLXD cho phép Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh được cung cấp tro bay cho các đơn vị có chức năng kinh doanh vật liệu xây dựng.
Nhà máy nhiệt điện Formosa Hà Tĩnh hàng năm phát sinh một lượng lớn tro bay
Trước đó, Formosa Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo tình hình quản lý, xử lý tro bay, thạch cao phát sinh từ Nhà máy nhiệt điện.
Bộ Xây dựng khẳng định, theo quy định tại Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng, sản phẩm tro bay của Formosa phù hợp với quy chuẩn quốc gia QCVN 16: 2014/BXD, được coi là sản phẩm hàng hóa vật liệu xây dựng và được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về sản phẩm hàng hóa.
Bộ Xây dựng khẳng định tro bay của Formosa Hà Tĩnh phù hợp với quy chuẩn Quốc gia
Bộ Xây dựng cho biết, Nhà nước khuyến khích các hoạt động xử lý, sử dụng tro bay, xỉ, thạch cao từ sản xuất nhiệt điện, phân bón, hóa chất, sản xuất thép và các cơ sở công nghiệp khác có phát thải để sản xuất vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, việc vận chuyển tro bay phải tuân theo các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường đối với vận chuyển hàng hóa vật liệu xây dựng theo quy định tại Điểm c, b, Khoản 3, Điều 73 và Khoản 2, 3 Điều 74 Luật Bảo vệ môi trường.
Đại diện Ban Quản lý KKT tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT, Ban Quản lý KKT tỉnh phối hớp với Trường Đại học Giao thông vận tải và Formosa Hà Tĩnh, nghiên cứu, thí điểm dùng tro bay, xỉ đáy lò cao... làm vật liệu cấp phối nền mặt đường. Từ đó ban hành các tiêu chuẩn quy chuẩn để áp dụng trong sử dụng vật liệu xây dựng đường, nhất là giao thông nông thôn liên vùng, kênh mương nội đồng.
Bộ Công thương đánh giá Hà Tĩnh là 1 trong 8 vị trí có tiềm năng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân quy mô lớn theo Quyết định 906/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
Với bản lĩnh của một doanh nghiệp lớn, trong hơn 9 năm qua, Công ty MCC Việt Nam đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh, tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực kết cấu thép.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp thực hiện mục tiêu thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ trên 96% trong năm 2025.
Hạ tầng lưới điện nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đã được các đơn vị, địa phương hoàn tất việc di dời.
Để hoàn thành mục tiêu sản xuất 6,5 tỷ kWh trong năm 2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh) dự kiến tiêu thụ trên 3 triệu tấn than.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.