Can Lộc tạo sức mạnh đồng thuận từ công tác đối thoại

(Baohatinh.vn) - Việc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân đã giải quyết được nhiều khó khăn, vướng mắc tại các địa phương ở Can Lộc (Hà Tĩnh).

Can Lộc tạo sức mạnh đồng thuận từ công tác đối thoại

Ông Võ Văn Hải (thôn Phúc Lộc, xã Kim Song Trường) bày tỏ băn khoăn về công tác GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam tại cuộc đối thoại với UBND huyện vào tháng 6/2023.

Xã Kim Song Trường là địa bàn bị ảnh hưởng của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam lớn nhất huyện, với chiều dài 6,34 km đi qua 12/16 thôn. Để giải phóng mặt bằng (GPMB), địa phương cần thu hồi 54,8 ha đất các loại (trong đó đất ở 4,2 ha, đất nông nghiệp 50,6 ha) và có tới 76 hộ thuộc diện tái định cư. Vì vậy, công tác bồi thường GPMB, tái định cư trên địa bàn được người dân hết sức quan tâm với không ít băn khoăn, lo lắng.

Trước thực tế đó, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhiều cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp huyện, cấp xã với người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã được tổ chức. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị những vấn đề còn vướng mắc liên quan giải phóng mặt bằng được tập trung xem xét, giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý, đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Nhờ vậy, đến nay đa số người dân đều đồng tình với chủ trương lớn, nhận tiền đền bù, di dời để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án.

Bà Nguyễn Thị Nga - thôn Phúc Lộc, xã Kim Song Trường chia sẻ: “Từ việc bày tỏ quan điểm của mình với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, tôi rất hài lòng khi được giải thích, trả lời xác đáng. Qua công tác đối thoại, chúng tôi hiểu rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong việc tạo điều kiện để dự án trọng điểm quốc gia được triển khai đúng tiến độ”.

Từ các hoạt động đối thoại, đến nay, xã Kim Song Trường đã cơ bản thực hiện tốt công tác giải GPMB, di dời tái định cư để bàn giao đất cho dự án.

Can Lộc tạo sức mạnh đồng thuận từ công tác đối thoại

Người dân xã Kim Song Trường đã tự nguyện di dời tài sản, nhà cửa bàn giao mặt bằng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Tại xã Vượng Lộc, việc đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã với Nhân dân cũng được bà con hết sức quan tâm. Quá trình giải quyết những băn khoăn, vướng mắc của người dân đã góp phần quan trọng trong việc tạo niềm tin giữa Nhân dân với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, tạo nên sức mạnh đồng thuận giúp Vượng Lộc về đích NTM nâng cao năm 2023.

Ông Nguyễn Minh Vỵ - Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho biết: “Các ý kiến của bà con chủ yếu tập trung vào những nhóm vấn đề: sản xuất nông nghiệp, mở rộng đường, xây dựng NTM, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, môi trường... Đây là những kiến nghị, đề xuất, trao đổi đóng góp rất tâm huyết và sát với thực tế cuộc sống”.

Can Lộc tạo sức mạnh đồng thuận từ công tác đối thoại

Sự đồng thuận của Nhân dân là sức mạnh để Vượng Lộc về đích NTM nâng cao năm 2023.

Phương châm “hướng về cơ sở, lắng nghe, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân” thông qua công tác đối thoại đang được các địa phương ở Can Lộc quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Hoạt động tiếp xúc, đối thoại được thực hiện thống nhất, đồng bộ, khoa học và ngày càng đi vào nền nếp.

Các vấn đề mà Nhân dân phản ánh tại cuộc đối thoại đã được người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền trực tiếp trao đổi, trả lời trách nhiệm, đúng trọng tâm, trọng điểm, thấu tình, đạt lý, cơ bản được bà con đồng tình và đánh giá cao.

Ông Trần Văn Nuôi - Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Can Lộc khẳng định: "Từ đầu năm 2023 đến nay, việc triển khai thực hiện đối thoại với người dân của các địa phương đã thu hút hơn 200 ý kiến, câu hỏi trực tiếp tại các hội nghị. Công tác tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Can Lộc đã mang lại hiệu quả tích cực, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Từ việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân đã giúp lãnh đạo các địa phương nắm bắt thông tin, xây dựng và ban hành các kế hoạch, chương trình hành động phù hợp. Đây cũng là cách Can Lộc cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống".

Sau 5 năm thực hiện Quyết định số 657-QĐ/TU, ngày 4/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với Nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, huyện Can Lộc đã tổ chức 235 cuộc đối thoại; trong đó, cấp huyện 10 cuộc, cấp xã 225 cuộc với trên 10.000 người tham gia.

Có gần 1.200 ý kiến, câu hỏi, phản ánh; trong đó, khoảng 65% ý kiến được chủ trì hội nghị và các bộ phận chuyên môn trả lời thấu đáo tại hội nghị. Những ý kiến còn lại cũng được các địa phương giao ngành chức năng liên quan giải quyết.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast