Giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình

(Baohatinh.vn) - Từ khi ra đời cho đến nay, trải qua bao cam go, thử thách, Đảng đều vượt qua và giành thắng lợi bởi có được sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Đó là cội nguồn tạo nên sức mạnh, là nhân tố để phát huy cao độ trí tuệ và năng lực sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, là cốt lõi cho niềm tin và hạt nhân để đoàn kết toàn dân tộc.

Sự thống nhất trong Đảng có cơ sở từ lý tưởng cách mạng. Đó chính là mục tiêu để thuyết phục và hiệu triệu toàn Đảng, toàn dân cùng thống nhất tư tưởng và hành động, quy tụ được sức mạnh đoàn kết một lòng dưới ngọn cờ của Đảng chiến đấu cho sự nghiệp cao cả độc lập dân tộc gắn liền với CNXH.

Giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình

Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt nhịp Bài ca kết đoàn. Ảnh: Tư liệu TTXVN

Đảng phải sáng tạo và vận dụng thực tiễn đề ra được chủ trương và đường lối đúng đắn dựa trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Khi đất nước còn đắm chìm trong nô lệ thì mục tiêu là phải giành cho được độc lập và chiến đấu chống lại mọi kẻ thù xâm lược với quan điểm “Không có gì quý hơn độc lập tự do”.

Giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình

Đông đảo nhân dân tập trung tại Quảng trường Ba Đình nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 (Ảnh: TTXVN).

Nước nhà thống nhất, trước nguy cơ bị bao vây cấm vận, cơ chế quan liêu bao cấp không phù hợp, Liên Xô và hệ thống XHCN tan rã, thì “phải nhìn thẳng vào sự thật”, “phải thay đổi tư duy” sáng tạo tìm ra đường lối đổi mới để tiếp tục đưa cách mạng tiến lên. Chính đường lối đúng đắn đã đưa cách mạng Việt Nam vượt qua mọi gian nan thử thách để có được cơ đồ như ngày nay và là yếu tố quan trọng nhất để tạo được sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, làm cơ sở và là hạt nhân cho đoàn kết toàn dân, sức mạnh mà không một kẻ thù nào có thể khuất phục được.

Đoàn kết phải dựa trên nguyên tắc tập trung dân chủ. Một mặt không ngừng thực thi dân chủ rộng rãi trong sinh hoạt Đảng từ Trung ương đến cơ sở nhằm phát huy trí tuệ, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên; mặt khác, phải giữ vững kỷ luật và tăng cường kỷ cương để tạo sự thống nhất trong Đảng. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ gắn liền với kỷ cương và kỷ luật chặt chẽ là cốt lõi của đoàn kết trong Đảng.

Đảng chăm lo xây dựng tình yêu thương nhau, tình đồng chí, nghĩa đồng bào; giữ gìn đạo đức cách mạng, ra sức chống bệnh công thần, hách dịch, địa vị, cục bộ, kèn cựa, kéo bè kéo cánh, bằng mặt không bằng lòng, “lợi ích nhóm”... phòng tránh mười hai căn bệnh mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra trong cuốn “Sửa đổi lối làm việc”. Thực hiện lời căn dặn của Người, thường xuyên tự phê bình, phê bình “như rửa mặt hằng ngày”. Tiến hành tự phê bình và phê bình trên tinh thần đồng chí, khách quan, thẳng thắn, trung thực, chân thành, dân chủ, bình đẳng, tôn trọng nhau và cùng giúp nhau tiến bộ. Như vậy thì mới có được sự đoàn kết thật sự.

Giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình

Tổng Bí thư Đỗ Mười tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Hà Tĩnh do Bí thư Tỉnh ủy Đặng Duy Báu dẫn đầu nhân dịp tham dự Đại hội toàn quốc lần thứ VIII của Đảng, tháng 7/1996. (Ảnh tư liệu Văn phòng Trung ương Đảng).

Thực tiễn cho thấy, lúc nào nơi nào giữ gìn được sự đoàn kết thống nhất trong Đảng làm nòng cốt cho đoàn kết toàn dân thì khi đó, nơi đó mọi việc sẽ trôi chảy, nhiệm vụ chính trị sẽ đạt được kết quả tiến bộ, sự nghiệp cách mạng sẽ đem lại những kết quả. Nếu ngược lại thì nơi đó, lúc đó, phong trào sẽ gặp khó khăn, nhiệm vụ chính trị không hoàn thành, nội bộ chia rẽ, quần chúng hoang mang gây tổn thất nghiêm trọng cho sự nghiệp cách mạng.

Chính vì vậy, các thế lực thù địch luôn tìm nhiều thủ đoạn để mua chuộc, nói xấu, kích động, gây nghị kỵ trong nội bộ... Đó là âm mưu thâm hiểm nhằm chia rẽ nội bộ Đảng, làm giảm vai trò và sức mạnh của Đảng, chiêu trò “diễn biến hòa bình” để phá hoại từ trong Đảng phá ra.

Bởi vậy, từ những bài học về giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng làm hạt nhân cho sự đoàn kết toàn xã hội trong tình hình hiện nay, cần lưu ý một số nội dung:

Phải tạo được sự thống nhất và kiên định về chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, thể hiện qua việc nhất quán các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Suy nghĩ vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể một cách hiệu quả và thiết thực, vào từng hoàn cảnh, từng đơn vị, chống lối “tư duy nhiệm kỳ”, phô trương sáo rỗng, chạy theo hình thức, bề nổi không thực chất.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự có tâm sáng, sống liêm chính, khiêm tốn, khoan dung, độ lượng. Xây dựng tình đồng chí thương yêu lẫn nhau; xử sự trong công việc cũng như trong cuộc sống tôn trọng nhau, ứng xử với nhau có văn hóa. Mỗi đảng viên trước hết là người giữ trọng trách phải nêu gương tốt, phải nói đi đôi với làm, phải trung thực, là trung tâm quy tụ đoàn kết trên cơ sở dân chủ tập trung, đề cao kỷ cương, kỷ luật, chống mọi biểu hiện tâng bốc, xu nịnh, bè phái, bằng mặt không bằng lòng, đố kỵ, suy diễn, kèn cựa, địa vị trong cư xử.

Giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Cần phải giữ vững các nguyên tắc hoạt động của tổ chức Đảng. Đảng chỉ tồn tại và phát triển trên cơ sở nguyên tắc sinh hoạt được thực thi nghiêm túc. Đây cũng là cơ sở cho sự đoàn kết thống nhất trong Đảng. Chỉ có nghiêm túc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ thì mới phát huy được năng lực, trí tuệ, giữ vững được kỷ cương và kỷ luật. Chỉ có thường xuyên tiến hành tự phê bình và phê bình thì mới phát huy được ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, để thấu hiểu nhau, giúp nhau tiến bộ, là cách tốt nhất và hữu hiệu nhất nhằm giữ vững và tăng cường sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng.

Quá trình vận hành cơ chế thị trường định hướng XHCN thì những biểu hiện quan liêu, độc đoán chuyên quyền, tham nhũng, thoái hóa, biến chất đang diễn ra phổ biến. Bởi vậy, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự tu dưỡng, rèn luyện, phải sinh hoạt trong tổ chức, phải thực sự sát dân, gần dân, nghe dân, trọng dân, tạo điều kiện để dân tin, dân mạnh dạn nói lên nguyện vọng tâm tư, cũng như những ý kiến xây dựng đóng góp cho Đảng. Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các phương tiện truyền thông gắn với việc tăng cường kiểm tra việc thực hiện Cương lĩnh Chính trị, Điều lệ Đảng, các quy định của Đảng cũng như pháp luật của Nhà nước.

Đoàn kết thống nhất trong Đảng phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, là hạt nhân để đoàn kết từ cơ sở đến toàn dân tộc. Trước mọi diễn biến của tình hình, trước mọi âm mưu và thủ đoạn chống phá của địch, muốn vượt qua và tiến lên về phía trước thì bài học lớn nhất là đặt nhiệm vụ đoàn kết lên hàng đầu, như Bác Hồ đã luôn căn dặn trong suốt quá trình cách mạng và trước lúc Người đi xa: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Chỉ có “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết” thì sẽ vượt qua tất cả để có “thành công, thành công, đại thành công”.

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast