Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

(Baohatinh.vn) - Ở tuổi 90 với 70 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Tiến Nghiệm (trú thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là một tấm gương sáng suốt đời phấn đấu, tin tưởng và một lòng theo Đảng.

Mùa xuân này, niềm vui của ông Nguyễn Tiến Nghiệm ở TDP Tân Phú, thị trấn Thiên Cầm (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) được nhân lên gấp bội khi ông vừa đón đại lễ mừng thọ 90 tuổi, vừa vinh dự đón nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Trên tay phần thưởng cao quý của Đảng, ông Nghiệm không giấu được niềm xúc động. Những cảm xúc khi tuyên thệ dưới lá cờ Đảng của 70 năm về trước nay chợt ùa về sống động và chân thực.

Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm

“Thời điểm đó, xã Cẩm Nhượng bị thực dân Pháp đánh phá ác liệt nên tôi cùng gia đình sơ tán lên xã Cẩm Sơn và tham gia hoạt động trong nông hội xã. Ngày 15/10/1954, tôi vinh dự được cấp ủy kết nạp vào Đảng. Lễ kết nạp Đảng diễn ra rất giản dị nhưng không khí lúc đó rất thiêng liêng, còn tôi thì vô cùng xúc động, tự hào. Trong ngày trọng đại đó, tôi đã thề dưới cờ Đảng sẽ trọn đời đi theo cách mạng và đó đã trở thành lẽ sống, niềm tin, nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho tôi rèn luyện, suốt đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng cao đẹp của Đảng” - ông Nguyễn Tiến Nghiệm trải lòng.

Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm ôn lại chặng đường 70 năm cống hiến cho Đảng với cán bộ địa phương

Năm 1957, khi chiến tranh chống Pháp kết thúc, ông Nghiệm trở về xã Cẩm Nhượng để góp sức xây dựng quê hương. Năm 1963, ông được bầu vào Ban Chấp hành Đảng ủy xã Cẩm Nhượng và được tăng cường về làm Bí thư Chi bộ thôn Phúc Hải. Đây là thôn công giáo toàn tòng, chi bộ lúc bấy giờ chỉ có 2 đảng viên. Trong 3 năm làm Bí thư Chi bộ thôn Phúc Hải, ông Nguyễn Tiến Nghiệm đã có nhiều giải pháp để vực dậy hoạt động đánh bắt trên biển, cùng người dân địa phương đưa đời sống ngày một khá lên.

Với năng lực và uy tín của mình, năm 1966, ông Nguyễn Tiến Nghiệm được bầu làm Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng. Năm 1972, ông được điều lên làm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên. Năm 1978, hoạt động nghề cá Cẩm Nhượng gặp nhiều khó khăn, chính quyền và Nhân dân xã tiếp tục đề xuất ông Nguyễn Tiến Nghiệm quay về làm Bí thư Đảng ủy để giúp địa phương phát triển nghề đánh bắt thủy sản.

Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm được tặng thưởng nhiều huân chương, kỷ niệm chương cao quý

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm chia sẻ: “Khi mới về, tôi nhận thấy việc 6 tháng mới sơ kết và quyết toán sản lượng và cung cấp nhu yếu phẩm, ngư cụ cho các hộ dân đi biển một lần là không hiệu quả. Vì vậy, tôi đưa ra giải pháp đi biển chuyến nào thì về tính toán và cấp đổi lương thực, dầu, ngư lưới cụ chuyến đó luôn. Cách làm này được người dân đồng tình cao nhưng lúc đó vấp phải sự phản đối quyết liệt từ những người đứng đầu ngành thủy sản của tỉnh. Để có thể triển khai, tôi đã đứng ra cam kết với cấp trên. Sau đó 6 tháng thì cho kết quả tích cực, bế tắc được tháo gỡ, người dân lại được Nhà nước đầu tư, cho vay vốn phát triển nghề cá”.

Thành công giúp xã Cẩm Nhượng “vực dậy” nghề cá, phương pháp tính khoán mà ông Nguyễn Tiến Nghiệm đưa ra còn được tỉnh học tập và nhân rộng cho nhiều địa phương khác, góp phần đưa nghề khai thác, đánh bắt trên biển của Hà Tĩnh phát triển hơn. Năm 1982, ông Nguyễn Tiến Nghiệm được điều về làm Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Cẩm Xuyên; sau đó là Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên. Đến năm 1991, khi tỉnh Nghệ Tĩnh được chia tách thành 2 tỉnh: Nghệ An và Hà Tĩnh, ông Nghiệm nghỉ hưu theo chế độ.

Người đảng viên 70 năm tuổi Đảng, suốt đời vì lý tưởng cao đẹp

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm (thứ 2 bên phải ảnh - PV) cùng các đảng viên của huyện Cẩm Xuyên nhận Huy hiệu 60, 70 năm tuổi Đảng

Với những đóng góp trong quá trình công tác, ông Nguyễn Tiến Nghiệm đã được Chủ tịch nước Trường Chinh tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất. Ông cũng được nhận kỷ niệm chương vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng, kỷ niệm chương vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Đảng và kỷ niệm chương vì giai cấp nông dân Việt Nam.

Trở về địa phương, ông Nguyễn Tiến Nghiệm tiếp tục hăng say tham gia phong trào lao động sản xuất. Ông là người “khởi xướng” các mô hình nuôi tôm, nuôi cua, chế biến nước mắm ở thị trấn Thiên Cầm để người dân học tập và nhân rộng. Hiện nay, dù tuổi cao sức yếu nhưng ông vẫn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào; luôn thể hiện phẩm chất của người Đảng viên cộng sản, gương mẫu, trách nhiệm, tận tụy phục vụ Đảng, phục vụ Tổ quốc và Nhân dân.

Ông Nguyễn Tiến Nghiệm là đảng viên duy nhất trên địa bàn được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng đợt này. Đây không chỉ là vinh dự của ông và gia đình, dòng họ mà còn là niềm tự hào của cán bộ, Đảng viên và Nhân dân địa phương. Chúng tôi trân trọng cảm ơn những đóng góp của đảng viên lão thành Nguyễn Tiến Nghiệm cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Ông Hoàng Bá Tùng
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Thiên Cầm

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast