Nam sinh người Hà Tĩnh đầu tiên nhận học bổng Harvard

(Baohatinh.vn) - Giành được học bổng du học Mỹ đã là một thành công đối với nhiều học sinh nhưng giành được học bổng toàn khóa tại Đại học Harvard như em Nguyễn Huy Trường Nam (quê ở xã Trường Lộc, Can Lộc) thì thật đáng nể phục. Nam đã thành người Hà Tĩnh đầu tiên vào ngôi trường đại học danh tiếng bậc nhất thế giới này.

Nam sinh người Hà Tĩnh đầu tiên nhận học bổng Harvard ảnh 1
Trường Nam (đứng thứ ba từ bên trái) giao lưu với các sinh viên quốc tế

Điểm sát hạch lần 1 đạt 2380/2400 điểm, lần 2 đạt 2400/2400 điểm; điểm tiếng Anh đạt 111/120 theo thang TOEFL… là những điểm số ấn tượng nếu không muốn nói gần như tuyệt đối đã giúp Nguyễn Huy Trường Nam giành học bổng toàn phần 69.000 đô la/năm tại 4 trường Đại học của Mỹ gồm: Harvard, Princeton, Columbia và Caltech, nhưng em quyết định chọn Harvard với chuyên ngành lập trình.

Nguyễn Huy Trường Nam (quê nội ở xã Trường Lộc huyện Can Lộc, quê ngoại ở huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An), hiện sinh sống ở Liên bang Nga. Nam thừa hưởng được truyền thống gia đình khi bố là anh Nguyễn Huy Tuấn – nguyên cán bộ Viện Khoa học kỹ thuật Việt Nam và mẹ là chị Trần Thị Minh Huệ, cựu học sinh chuyên Toán trường chuyên Phan Bội Châu.

Quyết định sang định cư tại Nga của anh Tuấn, chị Huệ cũng xuất phát một phần từ mong muốn mang đến cho con môi trường học tập tốt. Cứ mỗi lần con thay đổi địa điểm học là một lần mẹ thay đổi công việc. Dù áp lực của một doanh nghiệp chuyên về may mặc và kinh doanh quần áo ở Mát-xcơ-va không hề nhỏ nhưng ưu tiên cho con cái học hành luôn là lựa chọn hàng đầu của anh Nguyễn Huy Tuấn.

Nam sinh người Hà Tĩnh đầu tiên nhận học bổng Harvard ảnh 2
Trường Nam (ngoài cùng bên phải) trong một kỳ thi lập trình toàn Nga

Suốt những năm học phổ thông, Nam đã sưu tập cho mình hơn 100 giải thưởng, trong đó có những giải thưởng lớn như giải lập trình mở rộng khối các nước Liên Xô cũ, 3 lần đạt giải nhì giải Toán toàn Nga. Những giải thưởng lớn đã đưa em lên nhóm những học sinh xuất sắc nhất toàn Liên bang Nga và đó chính là điều kiện để Nam được tuyển vào học hệ chuyên tại trường Đại học Tổng hợp Lomonosov - trường đại học số 1 nước Nga và xếp thứ 27 thế giới về uy tín, danh tiếng.

Trong thời gian học phổ thông, Nam đã từng được mời tham gia báo cáo khoa học tại CHLB Đức.

Học giỏi nhưng quyết không trở thành "mọt sách", Nam đã tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội. Chính em là người khởi xướng và trực tiếp truyền thụ kiến thức công nghệ thông tin cho các thành viên CLB tin học cho con em đồng hương ở Mát-xcơ-va.

Nam sinh người Hà Tĩnh đầu tiên nhận học bổng Harvard ảnh 3
Giấc mơ vào trường đại học danh tiếng bậc nhất thế giới đã thành hiện thực với Nguyễn Huy Trường Nam

Ông Hồ Sỹ Huy – Chủ tịch Hội đồng hương Hà Tĩnh ở Mát-xcơ-va cho biết: trong các hoạt động sinh hoạt đồng hương, anh em Nam luôn là hạt nhân văn nghệ. Yêu âm nhạc, chơi đàn piano giỏi, Nam thậm chí còn biết nấu cả những món ăn Việt Nam mà chính em tâm sự là do bố mẹ hướng dẫn như một cách để không quên cội nguồn.

Giấc mơ du học Mỹ với chuyên ngành lập trình tại trường đại học danh tiếng bậc nhất thế giới đã trở thành hiện thực với Nguyễn Huy Trường Nam. Bắt đầu từ tháng 9 tới đây, em sẽ chính thức nhập học, dù rằng áp lực phía trước còn khá nặng nề bởi cơ chế sàng lọc hàng năm đặt ra cho mọi sinh viên của Harvard rất cao.

Nguyễn Huy Trường Nam trở thành người Hà Tĩnh đầu tiên giành học bổng vào Đại học Harvard, cái nôi đào tạo nên những nhà khoa học hàng đầu thế giới và những nguyên thủ quốc gia. Dù sinh ra và lớn lên trên xứ sở Bạch Dương, dù nói tiếng Nga và tiếng Anh tốt hơn tiếng Việt nhưng những giá trị cốt lõi của quê hương Can Lộc, của dòng họ Nguyễn Huy Trường Lưu nổi tiếng vẫn luôn là niềm tự hào, thôi thúc Nguyễn Huy Trường Nam phấn đấu.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast