"Nóng" tuyển sinh đầu cấp ở TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Cơn sốt” trong đợt xét tuyển vào Trường THCS Lê Văn Thiêm vừa qua, thì nay, đến lượt hàng ngàn phụ huynh có con bước vào lớp đầu cấp của bậc mầm non và tiểu học trên địa bàn TP. Hà Tĩnh lại “ăn không ngon, ngủ không yên” về chuyện học hành của con cái. Tất cả cũng bởi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường vùng trung tâm thì ít, trong khi nhu cầu học lại cao gấp nhiều lần.

“Nóng” từ bậc mầm non đến tiểu học

Để giảm áp lực cho nhà trường, đồng thời góp phần đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong việc xét tuyển học sinh tại các trường mầm non (MN) và tiểu học (TH), ngay trước thềm tuyển sinh, Phòng GD-ĐT TP. Hà Tĩnh đã ban hành hướng dẫn cụ thể công tác tuyển sinh.

Theo đó, các trường MN và TH trên địa bàn xét tuyển theo nguyên tắc từ đối tượng ưu tiên cao đến ưu tiên thấp cho đến hết chỉ tiêu được tuyển.

Trong đó, ưu tiên 1 dành cho đối tượng có hộ khẩu thường trú sống cùng bố mẹ có gia đình trên địa bàn tuyển sinh; ưu tiên 2 dành cho trẻ có hộ khẩu tạm trú, đang sinh sống trên địa bàn với bố mẹ là người ngoại tỉnh, ngoại huyện về làm ăn, sinh sống trên địa bàn từ 3 năm trở lên; ưu tiên 3 dành cho các đối tượng khác.

"Nóng" tuyển sinh đầu cấp ở TP Hà Tĩnh ảnh 1

Trường MN Bắc Hà (TP. Hà Tĩnh) tổ chức bốc thăm để chọn ra 60 em/132 em có nguyện vọng vào học.

Mặc dù đưa ra phương án tuyển sinh chi tiết, cụ thể như vậy nhưng tình trạng quá tải tại kỳ tuyển sinh đầu cấp vẫn không hề giảm xuống, thậm chí còn trở nên "nóng" hơn so với các năm trước.

Cô Nguyễn Thị Hồng Vinh - Hiệu trưởng Trường MN Bắc Hà cho biết: “Năm nay trường chỉ được phép tuyển sinh 60 em nhóm 3 tuổi, bởi nhà trường đã có 2 lớp từ nhà trẻ chuyển lên với số lượng 80 em. Tuy nhiên, lượng hồ sơ mà trường nhận được lên đến 132 bộ, vượt xa chỉ tiêu. Để đảm bảo khách quan, không còn cách nào khác chúng tôi đành phải tổ chức bốc thăm để chọn ra 60 trẻ vào học”.

May mắn bắt được thăm trúng tuyển, chị Nguyễn Thị Thu (Tổ dân phố 3, phường Bắc Hà) vui mừng chia sẻ: "Cả 2 vợ chồng đều đi làm về muộn nên nếu con được học tại Trường MN Bắc Hà thì ông bà sẽ đón cháu giúp. Nếu không thì phải gửi con học ở trường khác, cách xa nhà, rất khó khăn trong việc đưa đón".

Không may mắn như chị Thu, bà Thế (cũng ở Tổ dân phố 3, phường Bắc Hà) đã phải ra về với vẻ buồn bã và thất vọng. Bà cho biết, giờ phải cho cháu học ở nơi khác, không biết việc đón đưa sẽ như thế nào!?

Tuyển sinh bậc MN đã "nóng", việc tìm trường cho học sinh TH lại càng nóng bỏng hơn nhiều lần. Bởi một thực tế, ở bậc MN, nếu không trúng tuyển ở các trường có nguyện vọng, phụ huynh có thể cho con em vào học tại các trường tư thục hoặc các nhóm trẻ gia đình đã được cấp phép. Còn đối với bậc tiểu học, nếu không trúng tuyển vào trường đã nộp thì việc học của các em sẽ hết sức khó khăn.

Năm học 2015 – 2016, Phòng GD-ĐT TP. Hà Tĩnh giao Trường TH Bắc Hà chỉ tiêu tuyển 5 lớp với tổng số học sinh là 175 em. Tuy nhiên, đến thời điểm này số hồ sơ nộp vào đã vượt mức 215 bộ.

"Căng" nhất là tại Trường TH Nguyễn Du. Theo chỉ tiêu giao, trường được phép tuyển 5 lớp 1 với 175 em. Tuy nhiên, hiện số hồ sơ nộp vào đăng ký đã vượt ngưỡng 200 bộ. Cái khó ở Nguyễn Du là theo phân vùng, ngoài tiếp nhận con em của phường, trường còn phải nhận thêm con em của các tổ dân phố 13,14,15 của phường Bắc Hà. Đồng thời, chuyển con em tổ 7, tổ 8 phường Nguyễn Du về học tại xã Thạch Trung (vì ở gần khu vực Thạch Trung). Điều này khiến cho các bậc phụ huynh tại 2 tổ dân phố 7, 8 hết không đồng tình.

Ông Nguyễn Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du cho biết: “Khảo sát lần đầu, số trẻ có độ tuổi vào lớp 1 trên địa bàn phường (trừ tổ dân phố 7, 8) và các tổ 13,14,15 của phường Bắc Hà là 155 em, còn thiếu so với chỉ tiêu là 21 em. Từ tình hình thực tế, chúng tôi đã tham mưu cho Phòng GD-ĐT có công văn bổ sung cho phép con em tổ 7, 8 được về học tại Trường TH Nguyễn Du. Tuy nhiên, khi tiến hành khảo sát lần 2 thì phát sinh thêm hơn 45 em nữa đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký khiến nhà trường và chính quyền đang hết sức lúng túng.

Đảm bảo 100% con em được đến trường

Có thể nói, việc quá tải vào dịp đầu cấp là hệ quả tất yếu của tình trạng gia tăng dân số cơ học, nhất là năm 2009 và 2012 lại được xem là những năm “tuổi đẹp” theo quan niệm dân gian. Theo báo cáo của Phòng GD-ĐT TP. Hà Tĩnh, trong 5 năm qua, học sinh TH trên địa bàn tăng 25%, riêng độ tuổi lên lớp 1 năm 2015 là 1.900 em, tăng 100 em so với năm 2014. Trong khi cơ sở vật chất chưa được đầu tư thêm khiến việc tuyển sinh đầu cấp trở nên áp lực.

Cô Trần Thị Thủy Nga - Phó trưởng Phòng GD-ĐT thành phố Hà Tĩnh cho rằng, để đáp ứng được hết nhu cầu học của con em trên địa bàn, cần có từ 350 - 400 tỉ đồng đầu tư cơ sở vật chất trường học. Với kinh phí lớn như vậy, ngân sách TP. Hà Tĩnh chưa thể thực hiện được ngay trong ngày một ngày hai, mà cần phải có lộ trình đầu tư dài hơi.

Cô Nga khẳng định: “Với nhu cầu lớn như vậy, các trường rất khó lòng thực hiện đúng theo quy định là 35 học sinh/lớp, mà phải chấp nhận từ 37 - 38 học sinh/lớp. Tuy nhiên, Phòng GD-ĐT Hà Tĩnh cương quyết không để trường nào đạt ngưỡng 40 học sinh/lớp, mà phải lấy chất lượng làm đầu. Đối với các em không trúng vào trường có nguyện vọng, phòng sẽ có sự điều tiết về các địa điểm khác, đảm bảo 100% con em trên địa bàn, kể cả tạm trú được đến trường học tập.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast