
Chủ động điều tiết nhu cầu sử dụng điện
Đã 3 năm nay, anh Phạm Xuân Công, phường Thành Sen đã giữ thói quen hằng ngày, kiểm tra mức tiêu thụ điện năng của gia đình của ngày hôm trước qua app chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty điện lực miền Bắc: EVNNPC CSKH. Với cách làm này, anh hoàn toàn có thể chủ động điều tiết thói quen sử dụng điện năng của gia đình.
Anh Công chia sẻ: “Năm 2022, khi được nhân viên Điện lực TP Hà Tĩnh (cũ) hướng dẫn, tôi đã cài đặt app chăm sóc khách hàng này và rất hiệu quả. Qua app, tôi có thể tra cứu nhanh hóa đơn tiền điện và chỉ số tiêu thụ điện cụ thể của từng ngày, từng tháng. Nhờ vậy, tôi dễ dàng so sánh và biết cụ thể lượng điện chênh lệch mỗi tháng của gia đình mình. Nhất là vào những tháng cao điểm như hiện nay, tôi sẽ theo dõi hằng ngày, kiểm soát sao mỗi ngày gia đình dùng từ 18 – 20 kWh là phù hợp. Ngày nào sản lượng điện tiêu thụ tăng lên, tôi sẽ điều tiết giảm một vài thiết bị điện để đảm bảo tiết kiệm và không bị vượt quá chi phí sinh hoạt của gia đình”.

Để chủ động điều tiết sử dụng điện trong gia đình, cửa hàng kinh doanh, chị Nguyễn Thị Châu – chủ cửa hàng photocopy trên đường Phan Đình Phùng (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) vừa được nhân viên Đội Quản lý điện lực khu vực Thành Sen hướng dẫn cài đặt app chăm sóc khách hàng.
Chị Châu cho biết: “Cửa hàng có 2 máy photo, 2 điều hòa công suất lớn và hệ thống máy tính, máy cắt giấy… khá nhiều. Vì thế, sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng của cửa hàng khá lớn, giao động từ 1,8 – 2,5 triệu đồng/tháng; riêng tháng 6 là 3,3 triệu đồng, tăng 30% so với tháng 5. Cùng với giải pháp sử dụng hợp lý, chỉ bật điều hòa từ 9 – 10h sáng đến 16h hằng ngày, cắt cầu dao điện trước khi ra về… nay tôi đã được nhân viên Đội Quản lý điện lực khu vực Thành Sen hướng dẫn cài app chăm sóc khách hàng. Bước đầu, tôi thấy việc sử dụng khá dễ dàng, tiện lợi”.

Để cài đặt app CSKH của EVNNPC trên điện thoại, khách hàng truy cập vào App Store hoặc CH Play (tùy thuộc vào hệ điều hành của điện thoại) và nhập từ khóa EVNNPC CSKH hoặc Điện lực miền Bắc trên phần tìm kiếm, tải về và cài đặt.
Khi cần truy cập, khách hàng gõ mã khách hàng của mình trên giao diện đăng nhập “Tên tài khoản” và mật khẩu được ngành điện cung cấp.
Ứng dụng hỗ trợ khách hàng cập nhật thông tin kịp thời về tiền điện, xem tiền điện miễn phí, lịch cắt điện, thanh toán tiền điện trực tuyến, nhận hóa đơn điện tử, đăng ký các dịch vụ điện... Ngoài ra, ứng dụng còn giúp bạn gửi các yêu cầu trợ giúp tới công ty điện lực chỉ sau vài giây trên điện thoại hoàn toàn miễn phí.

Sử dụng điện đúng cách và tiết kiệm
Theo Phòng Điều độ (Công ty Điện lực Hà Tĩnh), thời điểm này, sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh dao động từ 5,6 – 5,7 triệu kWh/ngày, tăng mạnh so với mức trung bình 4,0 – 4,5 triệu kWh/ngày trong điều kiện thời tiết bình thường. Những ngày tới, công suất đỉnh của hệ thống được dự báo dao động từ 370 đến 410 MW.
Thời tiết nắng nóng gay gắt trong những ngày hè khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điện, tủ lạnh… tiếp tục gia tăng, tạo áp lực lớn lên hệ thống điện. Ông Trần Đức Sơn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh thông tin: “Thời gian qua, công ty đã tăng cường bảo dưỡng, kiểm tra lưới điện nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng. Trong điều kiện nắng nóng đang duy trì, công ty đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện, cách sử dụng điện hợp lý thông qua nhiều kênh như: tin nhắn SMS, mạng xã hội, báo chí… để nhiều người dân được biết và thực hiện”.

Theo đó, đối với điện sinh hoạt, người dân cần tắt thiết bị khi không dùng; ưu tiên sử dụng thiết bị dán nhãn tiết kiệm năng lượng, ví như: dùng bóng đèn led thay các loại bóng đèn thông thường, sử dụng các sản phẩm làm mát có tính năng tiết kiệm điện; tận dụng ánh sáng tự nhiên, tắt các thiết bị khi không sử dụng...
Khi sử dụng điều hòa, người dân nên bật từ 26°C trở lên, kết hợp quạt; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn; hạn chế dùng điện vào giờ phụ tải sử dụng điện lớn (12h30 -15h30 và 21h - 23h); xem xét lắp đặt hệ thống điện mặt trời nếu có điều kiện.
Đối với doanh nghiệp, cần thực hiện nghiêm quy chế nội bộ về tiết kiệm điện, bảo trì máy móc định kỳ, phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong công tác điều chỉnh phụ tải, chủ động lên kế hoạch sử dụng điện theo năng lực lưới…

Ghi nhận ở các trung tâm, siêu thị điện máy, điện lạnh trên địa bàn, nhu cầu người dân tìm mua các thiết bị có tính năng tiết kiệm điện tăng và chiếm khoảng 80% lượng khách hàng mua sắm. Ông Nguyễn Trung Thành - đại diện Trung tâm mua sắm Hồng Hà cho biết: “Phần lớn khách hàng khi mua sắm các thiết bị như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt… đều quan tâm đến tính năng tiết kiệm điện của sản phẩm. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi cũng chú trọng nhiều hơn các loại sản phẩm này. Hiện, 70% sản phẩm điện lạnh bày bán tại Hồng Hà đều có tiết kiệm điện”.
Tiết kiệm điện đang dần chuyển từ hành động ứng phó sang chủ động, văn minh và khoa học. Với sự chung tay của người dân, doanh nghiệp và ngành điện, kỳ vọng áp lực phụ tải mùa hè sẽ được san sẻ, góp phần vận hành hệ thống điện quốc gia an toàn, hiệu quả và bền vững.