(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đạt 52,7 điểm trong tháng 8, tăng so với 51,2 điểm của tháng 7, báo hiệu sự cải thiện mạnh mẽ của “sức khỏe” lĩnh vực sản xuất vào thời điểm giữa quý III của năm.
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 52,7 điểm trong tháng 8/2022. (Ảnh minh họa)
Theo S&P Global Market Intelligence - công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, sản lượng ngành sản xuất Việt Nam đã lấy lại động lực tăng trong tháng 8 sau khi đã chậm lại trong tháng 7. Các nhà sản xuất báo cáo số lượng đơn đặt hàng mới tăng từ cả khách hàng trong nước và nước ngoài. Cũng giống như sản lượng, tổng số lượng đơn đặt hàng mới cũng tăng mạnh hơn so với tháng 7.
Các thành viên nhóm khảo sát chỉ số PMI cho biết, số lượng khách hàng tăng, nhu cầu cải thiện và giá cả cạnh tranh là những nhân tố góp phần vào tăng trưởng lần này.
Áp lực chi phí giảm đã hỗ trợ cho các công ty trong nỗ lực áp dụng mức giá bán cạnh tranh. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng số lượng nhân viên trong tháng 8. Giống như sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, tốc độ tạo việc làm đã nhanh hơn vào thời điểm giữa quý III/2022.
Việc làm tiếp tục tăng đã góp phần làm giảm lượng công việc tồn đọng. Để đáp ứng yêu cầu sản lượng cao hơn, các công ty cũng tăng hoạt động mua hàng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp cũng được rút ngắn lần đầu tiên từ tháng 11/2019 khi nguồn cung nguyên vật liệu cải thiện đã cho phép người bán tăng tốc độ giao hàng.
Mặc dù hoạt động mua hàng tăng và thời gian giao hàng nhanh hơn, tồn kho hàng mua tiếp tục giảm khi hàng hóa đầu vào được dùng vào sản xuất. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm khi sản phẩm đã được chuyển đi cho khách hàng.
Kỳ vọng các điều kiện thị trường sẽ tương đối ổn định trong năm tới và nhu cầu khách hàng sẽ cải thiện đã hỗ trợ cho niềm tin về triển vọng sản lượng trong năm tới. Tâm lý kinh doanh đã cải thiện hơn so với tháng 7 và là cao hơn mức trung bình của lịch sử chỉ số. Khoảng 57% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới, trong khi chỉ có 9% dự đoán giảm.
Ông Andrew Harker - Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận xét: “Động lực tăng trưởng đã mạnh lên trong ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 8 khi chỉ số PMI mới nhất cho thấy những lực cản mà các công ty đã phải đối mặt trong những năm gần đây đã nhẹ bớt. Điểm ấn tượng nhất trong tháng 8 là tốc độ tăng chi phí đầu vào tiếp tục giảm mạnh, và chi phí chỉ tăng nhẹ trong kỳ khảo sát này. Điều này đã giúp các công ty có thể hạn chế mức tăng giá đầu ra, từ đó thúc đẩy thêm nhu cầu.
Các nhà sản xuất cũng được hưởng lợi từ việc rút ngắn thời gian giao hàng lần đầu tiên kể từ tháng 11/2019, một bước ngoặt đáng kể từ tình trạng chậm chễ giao hàng xảy ra phổ biến vào thời điểm này năm ngoái. Khi những lực cản đối với nguồn cung đã giảm, các công ty có thể tập trung vào việc tăng số lượng đơn đặt hàng mới và mở rộng sản xuất trong thời gian còn lại của năm 2022”.
Quý I là “giai đoạn vàng” với những thuận lợi về thời tiết, thủy văn để các nhà máy thủy điện ở Hà Tĩnh có các giải pháp vận hành phát điện an toàn, ổn định và liên tục.
Sau quá trình ngừng phát điện phục vụ bảo dưỡng theo định kỳ, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) hiện đang tập trung vận hành thương mại, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, không khí ra quân sản xuất tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra sôi nổi, phấn khởi. Các doanh nghiệp đều thể hiện quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm.
Khởi động hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025, Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh Việt Nam (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) đặt ra nhiều mục tiêu, chiến lược, hướng tới sự phát triển bền vững.
Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc thi công tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Vũng Áng (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) nhằm đưa vào hoạt động cuối năm 2025.
Sau những ngày nghỉ Tết, công trường cao tốc Bắc - Nam cùng các dự án trọng điểm lại nhộn nhịp tiếng máy. 2025 là năm hoàn thành, đưa vào khai thác nhiều công trình quan trọng nên nhà thầu quyết tâm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu xuân mới.
Sáng mùng 4 Tết, cảng Vũng Áng đã đón chuyến tàu đầu tiên cập cảng bốc xếp hàng hóa, mang theo hy vọng về sự khởi đầu thuận lợi của hoạt động vận tải biển Hà Tĩnh.
Những con tàu cập bến, những chuyến hàng ra khơi, tiếng xe, tiếng máy… đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho sự vận động, chuyển mình vừa thâm trầm mà mạnh mẽ, quyết liệt ở Vũng Áng - khu kinh tế động lực của Hà Tĩnh.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.
Kỳ nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ, Hải quan Hà Tĩnh đã bố trí cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hải quan 24/7 để nhanh chóng thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp qua các cửa khẩu.
Kiểm tra lưới, tuyên truyền phòng chống tai nạn điện, xử lý vi phạm hành lang… là các giải pháp Xí nghiệp Lưới điện cao thế Hà Tĩnh triển khai nhằm đảm bảo an toàn điện dịp Tết.
Nút giao kết nối từ huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) và một số địa phương lân cận để ra vào cao tốc Bắc - Nam được hình thành rõ nét sau 2 năm thi công.
Những ngày giáp Tết, trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, máy móc triển khai việc thảm bê tông nhựa mặt đường.
Không chỉ thu ngân sách nội địa cao nhất từ trước đến nay, năm 2024, Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh còn lập kỷ lục về thu thuế, phí nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt...
Việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, kết nối thuận lợi tới các tỉnh, thành phố trên cả nước với phương châm “giao thông đi trước mở đường” góp phần giúp Hà Tĩnh ngày càng phát triển.
Công ty cổ phần Sợi Nghệ Tĩnh (Hà Tĩnh) đầu tư xây dựng nhà máy kéo sợi tự động, được lập trình qua hệ thống máy tính với chi phí chuyển giao công nghệ hơn 400 tỷ đồng.
Quy hoạch chi tiết xây dựng KCN Gia Lách (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) mở rộng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác tối đa việc sử dụng các quỹ đất phát triển công nghiệp.
Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) đề xuất Sở GTVT Hà Tĩnh cho thông xe cầu vượt trên quốc lộ 15B để phục vụ thi công tuyến chính cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi.
Khắc phục khó khăn về địa hình, trong năm 2024, Nhà máy Thủy điện Ngàn Trươi (Vũ Quang, Hà Tĩnh) không để xảy ra sự cố về đường dây 110 kV đấu nối từ nhà máy vào lưới điện quốc gia, qua đó, giúp đơn vị vận hành ổn định, an toàn.
Năm 2024, Hà Tĩnh cán mốc thu ngân sách hơn 18.100 tỷ đồng, tăng 3% dự toán HĐND tỉnh giao. Mốc son này góp phần điểm tô thêm gam màu sáng cho bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.
Với sự tập trung cao cùng tinh thần quyết liệt, Hà Tĩnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các công trình trọng điểm trên địa bàn thi công đảm bảo tiến độ.
Sau khi hoàn thành, người dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) có thể ra vào cao tốc - Bắc - Nam qua nút giao Km568+126 cao tốc với quốc lộ 12C. Hiện, nút giao đã thực hiện đạt 85% khối lượng.