Mitraco đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trong hành trình phát triển, Mitraco đã có nhiều đóng góp cho ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương mại – dịch vụ, góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm cho địa phương và triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa trên địa bàn Hà Tĩnh.

Mitraco đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc.

Nhắc đến Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) thì phải kể đến những đóng góp trong ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản. Đây là lĩnh vực khởi đầu cho sự hình thành Tổng Công ty bởi tiền thân của Mitraco là công ty khai thác, chế biến và xuất khẩu titan Hà Tĩnh.

Khai thác, chế biến sâu khoáng sản cũng là lĩnh vực chiến lược, mũi nhọn của đơn vị trong suốt 20 năm qua. Phát huy thế mạnh của mình, Mitraco luôn chú trọng đầu tư máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại để tăng năng suất, nâng cao giá trị sản phẩm. Các sản phẩm công nghiệp của Mitraco như ilmenite, zircon, bột zircon siêu mịn, rutile, sản phẩm từ thạch cao… hiện có mặt trên thị trường trong nước và nhiều quốc gia.

Mitraco đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

Hoạt động khai thác và chế biến thạch cao, hàng năm Vilaco đóng góp 35 – 40% doanh thu, lợi nhuận cho Mitraco

Hoạt động trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản thạch cao, Công ty TNHH MTV Việt Lào (Vilaco) là đơn vị trụ cột cho sự phát triển bền vững Tổng Công ty. Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Lào cho biết: “Năm 2004 – năm đầu tiên công ty hoạt động, doanh thu chỉ có 40 triệu đồng, đến năm 2022 đã đạt hơn 400 tỷ đồng, lợi nhuận chuyển về Tổng Công ty từ khi thành lập đến nay đạt hơn 7,6 triệu USD. Hàng năm, Vilaco đóng góp 35 – 40% doanh thu, lợi nhuận cho Tổng Công ty. Không chỉ đóng góp về kinh tế, là đơn vị đóng chân tại Lào gần 20 năm, Vilaco cũng đã góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ giữa tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muồn và Việt Nam – Lào nói chung”.

Dấu ấn của Mitraco còn in đậm trong ngành nông nghiệp Hà Tĩnh với vai trò là đơn vị tiên phong trong phát triển chăn nuôi trang trại công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cách đây gần 20 năm là thời điểm Mitraco Hà Tĩnh đầu tư phát triển lĩnh vực chăn nuôi. Lúc bấy giờ, trên địa bàn tỉnh chủ yếu là chăn nuôi nông hộ, nhỏ lẻ, chưa có các mô hình công nghiệp quy mô lớn. Thực hiện chủ trương về phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn của tỉnh, gắn với chiến lược phát triển đa dạng hóa ngành nghề, đa dạng hoá sản phẩm của Tổng Công ty, Mitraco đã tìm hiểu, khảo sát và đột phá đầu tư sâu vào lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất chăn nuôi công nghiệp, hàng hóa theo hướng hiện đại.

Mitraco đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

Mitraco là đơn vị tiên phong trong phát triển chăn nuôi trang trại công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, dòng sản phẩm lợn giống của Mitraco đã có mặt tại các trại chăn nuôi quy mô lớn ở nhiều tỉnh, thành, sản phẩm lợn thịt cũng cung cấp ra thị trường trên cả nước. Đặc biệt, các mô hình kinh tế, hộ vệ tinh chăn nuôi liên kết với Mitraco đã từng bước nâng cao hiệu quả kinh tế, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Là đơn vị “đầu tàu” trong lĩnh vực chăn nuôi của Tổng Công ty, ông Hồ Sỹ Huy Thảo – Giám đốc Công ty Chăn nuôi Mitraco cho biết: “Công ty đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, quy trình chăn nuôi thú y và bảo vệ môi trường chặt chẽ, khép kín, đảm bảo an toàn dịch bệnh. Những năm gần đây, doanh thu công ty đạt trên 400 tỷ đồng/năm. Chúng tôi hiện có gần 50 hộ vệ tinh sản xuất lợn nái và lợn thương phẩm, 90% công nghệ chuồng kín, với những cụm trại 1.000 - 3.000 con/ lứa tại các xã trên địa bàn toàn tỉnh”.

Cùng với ngành công nghiệp, nông nghiệp, Mitraco Hà Tĩnh cũng đã không ngừng mở rộng và phát triển dịch vụ cảng biển. Phát huy tiềm năng, lợi thế của cảng Vũng Áng, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt (trực thuộc Mitraco) đã khai thác tối đa dịch vụ cảng biển, phục vụ đắc lực cho vận chuyển hàng hóa thông qua cảng, đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Mitraco đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã khai thác tối đa dịch vụ cảng biển, đóng góp lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trung bình mỗi năm, sản lượng hàng hóa thông qua 2 bến cảng số 1 và số 2 do Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt khai thác đạt trên 3,6 triệu tấn/năm. Để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, đơn vị đã đầu tư thêm bến cảng số 3 với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2023. Đặc biệt hơn, mỗi bước phát triển của doanh nghiệp lại càng tô thắm thêm cho tình hữu nghị Việt - Lào ở Hà Tĩnh, góp phần tăng cường công tác đối ngoại của địa phương.

Đóng góp vào các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh của Mitraco còn mang dấu ấn của nhiều đơn vị thành viên như: Công ty CP Thiên Ý, Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc, Xí nghiệp Khai thác và Chế biến khoáng sản, Công ty CP Phát triển nông lâm Hà Tĩnh…

Mitraco đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

Mitraco Hà Tĩnh đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Trung ương và của tỉnh.

Năm 2023 đánh dấu 20 năm Mitraco Hà Tĩnh được thành lập. Quá trình xây dựng và phát triển, dù có những lúc thăng – trầm, song Mitraco đã khẳng định vai trò là một trong những “cánh chim đầu đàn” của kinh tế Hà Tĩnh, có nhiều đóng góp cho ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương mại – dịch vụ, giải quyết việc làm, góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Tổng Giám đốc Mitraco Lê Viết Thảo cho biết: “Tổng doanh thu 20 năm của doanh nghiệp đạt 22.543 tỷ đồng. Đến nay, Mitraco cũng đã nộp ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng. Với 14 đơn vị trực thuộc, Mitraco hiện đang tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động. Không chỉ chú trọng sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các hoạt động quan tâm, động viên đời sống người lao động. Mức thu nhập bình quân người lao động của Tổng Công ty hiện nay đạt 8,6 triệu đồng/người/tháng”.

Mitraco đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh

Mitraco ủng hộ 300 triệu đồng “Quỹ Hỗ trợ học sinh đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học”

Bên cạnh vai trò phát triển kinh tế, Mitraco là một trong những đơn vị tích cực trong hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo tại địa phương và nước bạn Lào.

Những năm qua, Tổng Công ty đã hỗ trợ người dân các xã vùng mỏ xây dựng nhiều công trình phúc lợi như trường học, công trình vệ sinh, nước sạch, đường điện... với tổng trị giá khoảng 70 tỷ đồng; hỗ trợ các quỹ từ thiện, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học… khoảng 60 tỷ đồng. Hoạt động hỗ trợ, đỡ đầu các xã xây dựng nông thôn mới cũng được đơn vị quan tâm, thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast