Mitraco Hà Tĩnh - dấu ấn 20 năm trưởng thành

(Baohatinh.vn) - 20 năm xây dựng và phát triển với sự đoàn kết một lòng, đóng góp công sức, trí tuệ của cán bộ, người lao động, Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco Hà Tĩnh) đã vươn mình trở thành một doanh nghiệp đa ngành, vững mạnh, tạo được uy tín trong và ngoài nước.

Mitraco Hà Tĩnh - dấu ấn 20 năm trưởng thành

Những ngày tháng 4, cán bộ, người lao động Mitraco Hà Tĩnh đang hân hoan chào mừng sinh nhật lần thứ 20 của Tổng Công ty (18/4/2003 - 18/4/2023).

Ngày 18/4/2003, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 61/2003/QĐ-TTg thành lập Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên cơ sở phát triển Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh.

Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mới của Tổng Công ty với mục tiêu thí điểm đổi mới sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy quá trình tập trung vốn, từng bước tạo ra loại hình doanh nghiệp quy mô lớn, đa ngành, đa sở hữu, trong đó ngành chính là khai thác, chế biến khoáng sản.

Mitraco Hà Tĩnh - dấu ấn 20 năm trưởng thành

Hoạt động khai thác khoáng sản tại Lào của Mitraco Hà Tĩnh năm 2004.

Ở thời điểm thành lập, Tổng Công ty có bộ máy văn phòng, 8 đơn vị hạch toán phụ thuộc và 8 công ty con. Quá trình xây dựng, đơn vị tiếp nhận thêm một số doanh nghiệp của tỉnh chuyển về làm công ty con; thành lập thêm xí nghiệp cơ khí, xuất khẩu lao động, chăn nuôi lợn siêu nạc, đầu tư mở rộng sang Lào để khai thác, chế biến thạch cao.

Nhớ lại những năm đầu mới thành lập, ông Nguyễn Đình Toàn - Chủ tịch HĐQT Mitraco Hà Tĩnh chia sẻ: “Tháng 3/2004, Tổng Công ty đã xây dựng định hướng chiến lược đầu tư sang tỉnh Khăm Muồn (Lào) để khai thác, chế biến khoáng sản và thành lập Công ty TNHH MTV Việt Lào. Cũng đầu năm 2004, Mitraco đã thành lập 3 đơn vị hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp gồm: Công ty CP Chăn nuôi Mitraco, Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc, Công ty CP Phát triển nông lâm. Tổng Công ty là đơn vị đầu tiên trong tỉnh du nhập công nghệ chăn nuôi lợn siêu nạc vào sản xuất.

Tháng 10/2004, Công ty May xuất khẩu Thành Công được sáp nhập về làm công ty con của Tổng Công ty. Năm 2007, hai cầu cảng số 1 và số 2 của cảng Vũng Áng được bàn giao cho Tổng Công ty khai thác (nay do công ty thành viên của Tổng Công ty là Công ty CP Cảng Quốc tế Lào - Việt khai thác).

Mitraco Hà Tĩnh - dấu ấn 20 năm trưởng thành

Lãnh đạo Mitraco Hà Tĩnh kiểm tra sản xuất tại Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Thiên Lộc.

Trong hành trình phát triển, Mitraco trở thành thương hiệu mạnh về khai thác, chế biến khoáng sản, nhất là quặng titan và luôn đi đầu trong các hoạt động xuất khẩu, thương mại dịch vụ. Năm 2013, Tổng Công ty đã trở thành đơn vị có quy mô lớn, đa ngành, đa lĩnh vực với 24 đơn vị thành viên, 7 công ty liên kết, hơn 3.000 người lao động.

Tổng doanh thu 10 năm đạt trên 7.100 tỷ đồng, năm sau cao hơn năm trước từ 10 - 15%. Tổng lợi nhuận đạt 459 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 92 tỷ đồng.

Mitraco Hà Tĩnh - dấu ấn 20 năm trưởng thành

Mitraco Hà Tĩnh hiện có 14 đơn vị thành viên, hoạt động đa lĩnh vực, ngành nghề.

Quá trình sản xuất, kinh doanh, Mitraco luôn “đi tắt đón đầu” trong ứng dụng khoa học công nghệ, ưu tiên đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để tăng năng suất, chất lượng các sản phẩm. Đến nay, Nhà máy chế biến Zircon, Rutile và trung tâm phân tích hóa nghiệm của Tổng Công ty vẫn là một trong những cơ sở có thiết bị hiện đại nhất Đông Nam Á. Các nhà máy chế biến sản phẩm titan, thạch cao, thức ăn chăn nuôi và các dây chuyền sản xuất khác đều đạt trình độ tiên tiến trong khu vực.

Mitraco Hà Tĩnh - dấu ấn 20 năm trưởng thành

Công ty TNHH MTV Việt Lào là đơn vị thành viên đóng góp lớn cho sự phát triển của Mitraco Hà Tĩnh.

Trên chặng đường xây dựng và trưởng thành của Mitraco Hà Tĩnh có “hoa hồng” nhưng cũng chẳng ít chông gai. Đặc biệt từ năm 2008 đến nay, do ảnh hưởng liên tiếp các đợt suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cuộc xung đột Ukraine - Nga hay đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tổng Công ty. Trong bối cảnh đó, ban lãnh đạo Mitraco Hà Tĩnh đã linh hoạt điều hành, xây dựng kịch bản ứng phó cho từng tình huống, điều kiện cụ thể để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định.

Để phát huy những tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp và bắt nhịp xu hướng phát triển của thị trường, Mitraco Hà Tĩnh cũng đã thường xuyên đổi mới, tìm tòi, xây dựng chiến lược phát triển từng giai đoạn. Đặc biệt, những năm gần đây, Mitraco thường xuyên phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, tạo nên khí thế, động lực trong các đơn vị trực thuộc để hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Mitraco Hà Tĩnh - dấu ấn 20 năm trưởng thành

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Mitraco thi công công trình.

Những con số “biết nói” ghi dấu sự phát triển vượt bậc là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ, người lao động Mitraco Hà Tĩnh. Từ nguồn vốn 130 tỷ đồng (năm 2003) đến nay đã tăng lên 1.276 tỷ đồng. Thu nhập bình quân người lao động từ 1,25 triệu đồng/người/tháng lên 8,6 triệu đồng/người/tháng. Tổng doanh thu 20 năm đạt 22.543 tỷ đồng và nộp ngân sách hơn 1.000 tỷ đồng.

Ông Lê Viết Thảo - Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh cho biết: Lãnh đạo doanh nghiệp ở từng thời kỳ đã luôn trăn trở, đưa ra những giải pháp đột phá đưa doanh nghiệp phát triển. Mitraco đã mạnh dạn, kiên quyết tái cơ cấu bộ máy, danh mục đầu tư, tiến hành sáp nhập, chia tách, thoái vốn tại một số công ty, đơn vị thành viên và công ty liên kết. Từ 30 đơn vị thành viên, hiện nay, Mitraco rút lại còn 14 đơn vị với gần 1.000 người lao động. Ba nhóm ngành nghề chính mà Mitraco đang tập trung hoạt động là khoáng sản, thương mại - dịch vụ và phát triển chuỗi chăn nuôi giống lợn siêu nạc.

Mitraco Hà Tĩnh - dấu ấn 20 năm trưởng thành

Khai thác dịch vụ cảng biển là một trong những thế mạnh của Mitraco Hà Tĩnh.

20 năm gây dựng “cơ đồ”, Mitraco Hà Tĩnh đã trở thành một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đa ngành, khẳng định uy tín ở thị trường trong nước và quốc tế, có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với những thành tích đạt được và những đóng góp cho xã hội, Mitraco Hà Tĩnh đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và rất nhiều danh hiệu cao quý khác.

Chặng đường hình thành và phát triển của Mitraco có sự giúp đỡ, hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ban, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, chính quyền địa phương; sự nỗ lực cố gắng, chủ động, linh hoạt thích ứng với thời cuộc của tập thể cán bộ, công nhân viên đơn vị. 2 thập kỷ đi qua là chặng đường vẻ vang, phấn đấu vươn lên trong gian khó của Mitraco Hà Tĩnh. Trên hành trình mới, Mitraco sẽ phát huy truyền thống, tiếp tục khẳng định vị thế trên thương trường và đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Lê Viết Thảo
Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast