Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài khoảng 50km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km).

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài khoảng 50km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Công trình được khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng. Riêng hầm Thần Vũ có mức đầu tư 1.350 tỷ đồng. Hầm Thần Vũ dài 1,13km, vốn đầu tư 1.350 tỷ đồng, nằm ở lưng chừng núi, nơi có nền địa chất phức tạp, đá phong hóa mạnh. Đây là hạng mục được xác định là khó khăn, phức tạp nhất cao tốc Bắc - Nam.

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Hầm Thần Vũ có tổng chiều dài 1,13km, xuyên qua núi Thần Vũ, được thiết kế quy mô 2 hầm riêng biệt, chiều rộng mỗi hầm 13,78m, khoảng cách 2 tim hầm 45m. Nếu hầm bên trái nằm ở lưng chừng núi thì hầm bên phải cạnh khe suối, có nhiều mạch nước ngầm.

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ông Võ Sơn Hải, Chỉ huy trưởng thi công Bắc hầm Thần Vũ, Công ty TNHH Hòa Hiệp cho biết, hầm Thần Vũ nằm trên khu vực có nền địa chất yếu, đá phong hóa mạnh, rời rạc và xen kẹt. Đây là một trong những hạng mục công trình có tính chất kỹ thuật phức tạp và liên quan đường so găng tiến độ rất quan trọng của dự án

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

“Hầm nằm ở lưng chừng núi chứ không phải ở chân núi như các hầm khác. Quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn, nhất là lúc làm từ hai mũi phía Nam hầm đến gần vị trí hợp long thì gặp phải đới địa chất yếu, nếu không thận trọng rất dễ xảy ra sự cố sạt trượt”, ông Hải nói.

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Theo Chỉ huy trưởng thi công Bắc hầm Thần Vũ, hầm được thiết kế vĩnh cửu, vỏ bằng bê tông cốt thép, thi công theo phương pháp của Áo. Bên trong hầm tối, hệ thống đèn chiếu sáng được bật thường xuyên để công nhân làm việc.

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngay từ bước thiết kế, hầm Thần Vũ được xác định là hạng mục khó khăn, phức tạp nhất trên cao tốc Bắc - Nam. Để đáp ứng tiến độ đề ra, các nhà thầu phải tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ Tết...

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Đầu tháng 9, bên trong hầm phải bị sạt trượt, hàng trăm khối đất đá tràn xuống. Mỗi lần sạt trượt, các kỹ sư, công nhân phải điều máy móc phun bê tông bịt kín toàn bộ vị trí sạt, sau đó đóng ống, bơm xi măng vào để biến toàn bộ khối rời thành một khối đá nhân tạo, sau đó mới đào tiếp. Xuyên suốt cả quá trình thi công, sự cố tương tự nhiều lần xảy ra làm đội chi phí, có lúc phải mất hơn một tháng để xử lý.

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Nhiều vị trí trong hầm được đặt thiết bị quan trắc chuyển vị nhằm theo dõi công trình có dịch chuyển hay gặp sự cố gì không để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Song song với hầm bên phải, hầm trái Thần Vũ dài 1.087 m thời điểm này đang thi công đào

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Sau 15 tháng thi công, vượt qua nhiều khó khăn, hầm Thần Vũ chính thức được thông vào chiều ngày 14/10. Sau lễ thông hầm, ôtô đã chạy thông từ phía Nam hầm ở huyện Nghi Lộc ra phía Bắc hầm ở huyện Diễn Châu.

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Việc thông hầm Thần Vũ có ý nghĩa quan trọng trong việc rút ngắn thời gian, kinh phí vận chuyển vật liệu để thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An, đảm bảo dự án về đích đúng tiến độ đề ra.

Cận cảnh hầm xuyên núi nghìn tỷ đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Theo kế hoạch đề ra, trong giai đoạn 1, các nhà thầu xây dựng hoàn chỉnh ống hầm nhánh phải để khai thác 2 chiều, xây dựng vỏ hầm và hệ thống thoát nước ngầm cho ống trái để đóng vai trò là hầm thoát hiểm. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện toàn bộ hầm theo quy mô hoàn chỉnh với 6 làn xe cơ giới.

Theo Thu Hiền/Tiền Phong

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tiềm năng bất động sản công nghiệp Hà Tĩnh

Tiềm năng bất động sản công nghiệp Hà Tĩnh

Sở hữu quỹ đất lớn, hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, cơ chế chính sách phù hợp, Hà Tĩnh đã và đang có sức hấp dẫn lớn đối với nhiều nhà đầu tư lĩnh vực công nghiệp.
Sôi động giao thương qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Sôi động giao thương qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo

Từ đầu năm đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) đạt hơn 91 triệu USD (tăng 19,34% so với cùng kỳ năm ngoái), với số thu ngân sách nhà nước đạt hơn 39,2 tỷ đồng.
Hà Tĩnh tích cực lan tỏa sự kiện Giờ Trái đất

Hà Tĩnh tích cực lan tỏa sự kiện Giờ Trái đất

Nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 được các đơn vị ở Hà Tĩnh triển khai nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, hướng đến tương lai xanh.
Tài chính thị trường ngày 21/3: Ngành xi măng gặp khó

Tài chính thị trường ngày 21/3: Ngành xi măng gặp khó

Bộ Xây dựng cho biết, hiện các dây chuyền sản xuất xi măng trong nước mới chỉ hoạt động trung bình khoảng 77% tổng công suất thiết kế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 21/3 của Báo Hà Tĩnh.