(Baohatinh.vn) - Triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ các hãng tàu biển qua cảng Vũng Áng, đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho 51 chuyến tàu hàng.
Tàu container của Tân Cảng Sài Gòn cập cảng Vũng Áng .
Nghị quyết số 276/2021/NQ-HĐND ngày 28/4/2021 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh.
Theo đó, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng được hỗ trợ 200.000.000 đồng/chuyến cập cảng.
Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Vũng Áng và mở tờ khai tại các chi cục thuộc Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh hoặc doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác có hàng hóa được vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh) được hỗ trợ 700.000 đồng đối với container 20 feet; 1.000.000 đồng đối với container 40 feet trở lên.
Chính sách hỗ trợ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2023.
Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương có nhiều lợi thế để khai thác dịch vụ logistics.
Theo số liệu báo cáo KT-XH của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hà Tĩnh đã hỗ trợ 1,4 tỷ đồng cho 7 chuyến tàu container của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn qua cảng Vũng Áng.
Lũy kế từ khi triển khai Nghị quyết 276/2021/NQ-HĐND đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho 51 chuyến tàu hàng container qua cảng Vũng Áng, kết nối hàng hóa theo tuyến nội địa Hải Phòng - Vũng Áng - TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
Các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp được triển khai đã góp phần xúc tiến quảng bá, thu hút tàu container đến đến bốc, trả hàng tại cảng, tạo động lực thúc đẩy phát triển tuyến vận chuyển container cố định qua Vũng Áng.
Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương nằm trên hành lang các tuyến hàng hải quốc tế và thuận lợi về giao thông đường bộ với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan, rất thuận lợi để phát triển một trung tâm logistics tầm cỡ.
Đặc biệt, cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương có luồng hàng hải ngắn và độ sâu tự nhiên lớn, có thể tiếp nhận tàu container có tải trọng đến 60,000 tấn (DWT) tương đương 4.000 TEU.
Dự án đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng đang được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công trên cơ sở nỗ lực gỡ vướng về mặt bằng.
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo cập nhật danh mục các dự án nguồn và lưới điện được xác định trong Quy hoạch, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh vào Quy hoạch tỉnh.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải chịu thâm hụt lũy kế khoảng 50.000 tỷ đồng, đó là chưa kể 21.800 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá do các hợp đồng mua điện từ nguồn vốn vay ngoại tệ.
KCN Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) được định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hiện đại, có hệ thống công trình dịch vụ, tiện ích
Sau khi đi vào hoạt động, KCN Hạ Vàng sẽ thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp của xã Can Lộc (Hà Tĩnh), tăng thu ngân sách địa phương và các vùng phụ cận.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh tháng 8/2025 tăng 9,53% so với tháng trước, song lại giảm 1,46% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy vẫn còn nhiều khó khăn.
Hà Tĩnh là một trong 22 địa phương có tỷ lệ ước giải ngân đạt từ mức bình quân chung cả nước trở lên, cùng với Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh...
Hà Tĩnh thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão và cũng là địa phương có khá nhiều đập, hồ chứa thủy điện lớn nhỏ. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn đập, hồ chứa thủy điện cần được đặc biệt chú trọng.
Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh có 45 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 1.981,84 ha và sau năm 2030 sẽ mở rộng lên 2.241,84 ha.
Trước việc nhiều người dân phản ánh tiền điện tháng 8 tăng cao bất thường, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành đã kiểm tra, kiểm định công tơ của một số hộ dân.
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh triển khai 5 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Trị.
Tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II hòa lưới điện vào cuối tháng 7/2025 đã góp phần quan trọng đưa chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 của Hà Tĩnh tăng 9,53% so với tháng trước.
17 khu tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam ở Hà Tĩnh đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và đang triển khai các bước tiếp theo.
Đến nay, Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có 185 dự án đầu tư, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội Hà Tĩnh.
Tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, hàng nghìn công nhân, người lao động vẫn miệt mài làm việc xuyên kỳ nghỉ lễ, duy trì nhịp độ sản xuất, kinh doanh.
Xác định vật liệu xây dựng là "chìa khoá" quyết định sự thành bại của các dự án trọng điểm nên các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh đang nỗ lực giải bài toán này.
Bài học kinh nghiệm từ quá trình triển khai các dự án trọng điểm quốc gia sẽ là “chìa khóa” giúp Hà Tĩnh GPMB dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đảm bảo tiến độ.
Vinamilk vinh dự được lựa chọn là một trong những đơn vị tiêu biểu tham gia Triển lãm Thành tựu Đất nước, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (1945 - 2025).
Với việc cao tốc Vũng Áng - Bùng được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông suốt, tài xế phấn khởi khi rút ngắn được thời gian di chuyển.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai các phương án bảo vệ lưới điện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng an toàn điện trong Nhân dân.
Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, lực lượng hải quan Hà Tĩnh đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo thu thuế xuất nhập khẩu.