(Baohatinh.vn) - Triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ các hãng tàu biển qua cảng Vũng Áng, đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho 51 chuyến tàu hàng.
Tàu container của Tân Cảng Sài Gòn cập cảng Vũng Áng .
Nghị quyết số 276/2021/NQ-HĐND ngày 28/4/2021 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh.
Theo đó, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng được hỗ trợ 200.000.000 đồng/chuyến cập cảng.
Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Vũng Áng và mở tờ khai tại các chi cục thuộc Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh hoặc doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác có hàng hóa được vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh) được hỗ trợ 700.000 đồng đối với container 20 feet; 1.000.000 đồng đối với container 40 feet trở lên.
Chính sách hỗ trợ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2023.
Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương có nhiều lợi thế để khai thác dịch vụ logistics.
Theo số liệu báo cáo KT-XH của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hà Tĩnh đã hỗ trợ 1,4 tỷ đồng cho 7 chuyến tàu container của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn qua cảng Vũng Áng.
Lũy kế từ khi triển khai Nghị quyết 276/2021/NQ-HĐND đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho 51 chuyến tàu hàng container qua cảng Vũng Áng, kết nối hàng hóa theo tuyến nội địa Hải Phòng - Vũng Áng - TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
Các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp được triển khai đã góp phần xúc tiến quảng bá, thu hút tàu container đến đến bốc, trả hàng tại cảng, tạo động lực thúc đẩy phát triển tuyến vận chuyển container cố định qua Vũng Áng.
Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương nằm trên hành lang các tuyến hàng hải quốc tế và thuận lợi về giao thông đường bộ với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan, rất thuận lợi để phát triển một trung tâm logistics tầm cỡ.
Đặc biệt, cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương có luồng hàng hải ngắn và độ sâu tự nhiên lớn, có thể tiếp nhận tàu container có tải trọng đến 60,000 tấn (DWT) tương đương 4.000 TEU.
Các tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông 2 làn xe, 4 làn xe hạn chế cần thiết phải đầu tư mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và đáp ứng nhu cầu vận tải tăng.
Nhiều dự án triển khai ở Hà Tĩnh đang bị thiếu đất san lấp, nhà thầu phải mua ở những vùng khoảng cách vận chuyển xa, đội chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Duy Lâm đánh giá cao các dự án tại TX Kỳ Anh và đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho dự án triển khai đảm bảo tiến độ, hiệu quả.
Nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 được các đơn vị ở Hà Tĩnh triển khai nhằm lan tỏa thông điệp tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường, hướng đến tương lai xanh.
Việt Nam đã đạt nhiều cọc mốc và từng bước hoàn thành các cọc mốc để nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam có thể vận hành trước năm 2032.
Tinh gọn, sắp xếp lại bộ máy để hoạt động hiệu quả, Chi cục Thuế khu vực XI đã đưa số thu ngân sách 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị tăng 7,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được Công ty TNHH Vận hành và Kinh doanh MCC Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, sản xuất.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân lực để thi công dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Theo nhận định của ngành chuyên môn, dự kiến sản xuất công nghiệp của Hà Tĩnh sẽ tăng trưởng tốt hơn vào quý III và quý IV khi một số động lực đi vào hoạt động ổn định.
Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tích cực triển khai, quyết tâm hoàn thành thông tuyến chính cao tốc cả 5 dự án trước ngày 30 tháng 4 năm 2025; hoàn thành toàn bộ 5 dự án trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
Lễ động thổ dự án Khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ (11/3/1945 - 11/3/2025) và 50 năm Ngày Giải phóng tỉnh Quảng Ngãi (24/3/1975 - 24/3/2025).
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Hà Tĩnh và các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp mỏ, nâng công suất mỏ khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án giao thông.
Nhà thầu thi công các tuyến đường trọng điểm kết nối KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) đang tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi hoàn thành các dự án.
Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang tăng cường phối hợp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng Trạm biến áp 220 kV Vũng Áng và đấu nối đảm bảo tiến độ.
Sở Công thương Hà Tĩnh nhấn mạnh, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ thương hiệu Quốc gia chào mừng Ngày Thương hiệu Việt Nam phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm.
Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKTCKQT Cầu Treo (Hà Tĩnh) đến năm 2045 có một số điều chỉnh về định hướng không gian phát triển KKT so với quy hoạch cũ.
Kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Hà Tĩnh tháng 2/2025 đạt khoảng 160,5 triệu USD, tăng 39,8% so với tháng trước, trong đó xuất khẩu thép và phôi thép tăng hơn 47%.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Hà Tĩnh đã bắt nhịp sản xuất kinh doanh với tinh thần làm việc chủ động để đạt cao nhất kế hoạch năm 2025.
Tháng 2/2025, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) tiêu thụ 540 triệu kWh, nâng tổng sản lượng điện thương mại 2 tháng đầu năm lên 986 triệu kWh, doanh thu khoảng 1.831 tỷ đồng.
Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã lắp đặt 469.058 công tơ điện tử có thiết bị đo xa, đạt tỷ lệ 97,72 %, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý SXKD và mang lại lợi ích cho khách hàng.
Hà Tĩnh tiếp tục đề xuất cập nhật, bổ sung nhu cầu, tiềm năng nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh vào Đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH.