(Baohatinh.vn) - Triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ các hãng tàu biển qua cảng Vũng Áng, đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho 51 chuyến tàu hàng.
Tàu container của Tân Cảng Sài Gòn cập cảng Vũng Áng .
Nghị quyết số 276/2021/NQ-HĐND ngày 28/4/2021 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của HĐND tỉnh.
Theo đó, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng được hỗ trợ 200.000.000 đồng/chuyến cập cảng.
Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Vũng Áng và mở tờ khai tại các chi cục thuộc Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh hoặc doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khác có hàng hóa được vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh) được hỗ trợ 700.000 đồng đối với container 20 feet; 1.000.000 đồng đối với container 40 feet trở lên.
Chính sách hỗ trợ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2023.
Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương có nhiều lợi thế để khai thác dịch vụ logistics.
Theo số liệu báo cáo KT-XH của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, Hà Tĩnh đã hỗ trợ 1,4 tỷ đồng cho 7 chuyến tàu container của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn qua cảng Vũng Áng.
Lũy kế từ khi triển khai Nghị quyết 276/2021/NQ-HĐND đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho 51 chuyến tàu hàng container qua cảng Vũng Áng, kết nối hàng hóa theo tuyến nội địa Hải Phòng - Vũng Áng - TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
Các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp được triển khai đã góp phần xúc tiến quảng bá, thu hút tàu container đến đến bốc, trả hàng tại cảng, tạo động lực thúc đẩy phát triển tuyến vận chuyển container cố định qua Vũng Áng.
Cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương nằm trên hành lang các tuyến hàng hải quốc tế và thuận lợi về giao thông đường bộ với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan, rất thuận lợi để phát triển một trung tâm logistics tầm cỡ.
Đặc biệt, cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương có luồng hàng hải ngắn và độ sâu tự nhiên lớn, có thể tiếp nhận tàu container có tải trọng đến 60,000 tấn (DWT) tương đương 4.000 TEU.
Đến nay, các phần việc chuẩn bị cho lễ khởi công, khởi động đồng loạt 6 dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng trên địa bàn Hà Tĩnh đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho "ngày hội lớn".
Khu đô thị mới Xuân Thành - giai đoạn 1 sẽ định vị diện mạo đô thị phía Bắc của Hà Tĩnh theo hướng hiện đại, đồng bộ, tạo dư địa phát triển dài hạn cho địa phương.
Đẩy mạnh số hóa dữ liệu, định danh điện tử và quản lý trên nền tảng số, Thuế tỉnh Hà Tĩnh đang xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong lĩnh vực thu ngân sách...
Quyết định được UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành với mục đích triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp để khắc phục hậu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
Các doanh nghiệp đang vào giai đoạn cao điểm sản xuất - kinh doanh cuối năm, qua đó tạo dư địa để Hà Tĩnh nâng cao chỉ số sản xuất công nghiệp, đặt nền móng cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững năm 2026.
Những ngày này, không khí sản xuất, giao thương tại làng mộc Thái Yên (thuộc cụm tiểu thủ công nghiệp Thanh Bình Thịnh, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang diễn ra sôi động.
Không chỉ tăng tốc sản xuất để sớm về đích kế hoạch năm, thời điểm này, nhiều doanh nghiệp may trên địa bàn Hà Tĩnh đã chốt kín đơn hàng xuất khẩu đến hết quý I/2026.
Cuối năm, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất, sinh hoạt, hoạt động lễ hội tăng cao. Ngành điện Hà Tĩnh tiếp tục phát đi khuyến cáo đảm bảo an toàn điện đến người dân và khách hàng.
Nhiệt điện Vũng Áng 1 (Hà Tĩnh) sản xuất 5.383 triệu kWh, khẳng định vai trò trong việc bảo đảm nguồn điện cho hệ thống quốc gia, nhất là trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tăng cao.
Hà Tĩnh đầu tư hơn 22,3 tỷ đồng xây dựng hệ thống đèn tín hiệu, vạch sơn, biển báo... tại nhiều nút giao để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Chủ động nguồn nhiên liệu phục vụ sản xuất điện cao điểm cuối năm là nhiệm vụ trọng tâm của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (KKT Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh).
Các dự án năng lượng quy mô lớn được đầu tư vào Hà Tĩnh mở ra dư địa phát triển mới, tạo nền tảng để tỉnh bứt phá, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ vào năm 2030.
Dự án Đường dây 500kV ĐG Cha Lo – Trạm biến áp 500kV Hà Tĩnh được triển khai với mục tiêu truyền tải công suất của Nhà máy điện gió Cha Lo (xây dựng trên lãnh thổ Lào) về Việt Nam...
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đối mặt thách thức, Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” loạt giải pháp nhằm bứt tốc trong tháng cuối năm, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng trong năm mới 2026.
Hộ kinh doanh Hà Tĩnh đang rất vui mừng với thông tin Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ nâng ngưỡng doanh thu tính thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp dụng tính thuế dựa trên lợi nhuận.
Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các phòng chuyên môn chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai các dự án.
Từ khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh cho thấy sự thay đổi: hồ sơ cấp phép được giải quyết nhanh hơn, vi phạm xây dựng giảm dần, công tác quản lý trở nên nền nếp hơn.
Dự án Hạ tầng khu dân cư tổ dân phố Nam Tiến, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) sẽ góp phần hình thành khu dân cư mới văn minh; đồng thời tạo quỹ đất để thu hút đầu tư và tăng nguồn thu ngân sách.
Sáng kiến kỹ thuật không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, làm chủ công nghệ trong Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.
Nhiều cụm công nghiệp (CCN) tiếp tục được đề xuất thành lập và loạt doanh nghiệp đã đầu tư vào các CCN cho thấy sức hấp dẫn của Hà Tĩnh trong phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.