Trạm thu phí cầu Rác
Đây là cuộc đối thoại đầu tiên sau khi xảy ra việc khoảng 50 ô tô của người dân địa phương tụ tập căng biểu ngữ phản đối thu phí BOT tại Trạm cầu Rác vào ngày 16/4. Tiếp đó, ngày 19/4, hàng trăm người dân đồng loạt viết đơn, ký gửi các cấp ngành trong tỉnh, Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà với yêu cầu miễn 100% phí BOT qua Trạm thu phí cầu Rác.
Tại buổi đối thoại, nhiều chủ phương tiện ô tô trên địa bàn bày tỏ thái độ phản đối việc thu phí vô lí, gây ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích kinh tế của người dân.
Người dân địa phương cho rằng, phải đóng phí khi không sử dụng một mét đường nào là quá vô lý
Theo anh Nguyễn Văn Bằng (xã Cẩm Trung): "Đặt trạm thu phí BOT cho tuyến tránh thành phố tại cầu Rác, bắt người dân chúng tôi phải đóng phí khi không sử dụng một mét đường nào là quá vô lý. Đề nghị nhà đầu tư tính toán, có phương án thỏa đáng".
Cùng quan điểm với anh Bằng, ông Trần Văn Bình (xóm 8, xã Cẩm Minh) cho rằng: "Việc đặt trạm thu phí ở đây thuận lợi cho DN, nhưng gây thiệt thòi cho bà con địa phương. Vì vậy, chúng tôi đề nghị phải miễn 100% phí cho người dân 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh khi qua trạm thu phí này".
Đặc biệt, nhiều người dân có mặt tại buổi đối thoại đề nghị nhà đầu tư cho biết nguồn vốn làm đường tránh và kế hoạch thu hồi vốn? “Từ năm 2009 đến nay, trạm thu phí đã thu được bao nhiêu tiền, quản lý, sử dụng như thế nào và đến bao giờ người dân chúng tôi mới không còn phải “oằn mình cõng phí” khi qua cầu Rác?” – ông Ngô Xuân Cương, xã Cẩm Trung bày tỏ quan điểm.
Trả lời về những nội dung trên, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà Lương Văn Sơn khẳng định: Việc đặt trạm thu phí BOT tuyến tránh TP. Hà Tĩnh tại cầu Rác là theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, chứ không phải thẩm quyền của nhà đầu tư. Về khoảng cách, vị trí đảm bảo đúng theo quy định. Tuy vậy, việc thu phí tại đây đối với các phương tiện trên địa bàn mà không sử dụng tuyến tránh rõ ràng là có nhiều bất cập. Trước thực tế đó, năm 2009, nhà đầu tư đã thực hiện giảm 50% phí cho người dân vùng lân cận. Cuối năm 2016, Tổng Công ty Sông Đà cũng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT miễn giảm phí BOT cho các đối tượng này.
Về tổng mức đầu tư của Dự án tuyến tránh QL 1A đoạn qua TP. Hà Tĩnh là hơn 800 tỷ đồng, theo tính toán, đến năm 2020 sẽ hoàn thành thu phí BOT. “Kết quả thu phí được cập nhật hàng ngày và báo cáo Bộ GTVT, đảm bảo công khai minh bạch” – ông Sơn khẳng định.
Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hạ tầng Sông Đà Lương Văn Sơn trả lời tại buổi đối thoại
Riêng về đề xuất giảm 100% phí qua cầu Rác cho người dân Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, ông Lương Văn Sơn chia sẻ: Việc xét giảm phí BOT không thuộc thẩm quyền của nhà đầu tư, đơn vị xin tiếp thu, báo cáo lên Tổng Công ty Sông Đà để đề nghị Bộ GTVT xem xét, giải quyết. Đơn vị mong muốn bà con nhân dân, chính quyền địa phương và các cơ quan truyền thông hiểu, đồng hành cùng doanh nghiệp, hứa sẽ thực hiện hết chức năng nhiệm vụ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Chủ tịch UBND huyện Phạm Đăng Nhật cho biết: UBND huyện cũng đã kiến nghị và UBND tỉnh cũng đã có văn bản báo cáo lên Bộ GTVT đề nghị xem xét, giải quyết những bất cập trong quá trình thực hiện thu phí BOT tại Trạm thu phí cầu Rác. Tuy nhiên, việc bà con điều xe ra chặn 2 đầu trạm thu phí đã gây ra một hình ảnh không đẹp, mất an ninh trật tự. Đề nghị bà con bình tĩnh.
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cũng đề nghị phía Sông Đà tiếp thu ý kiến, đề xuất Bộ GTVT có phương án giải quyết và trả lời cho dân. Trước mắt, trong phạm vi quyền hạn của mình, Công ty có thể xem xét, giải quyết cục bộ một số trường hợp đặc biệt như: hỗ trợ làm đường giao thông, cấp phép miễn phí cho các xe chở nguyên vật liệu của các hộ dân trên địa bàn khi lưu thông qua cầu Rác.
Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cũng yêu cầu Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Công an huyện tiếp thu các ý kiến kiến nghị, giải trình, tổng hợp để tham mưu UBND huyện báo cáo lên UBND tỉnh; các xã Cẩm Trung, Cẩm Minh thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình diễn biến trong nhân dân, cảnh giác cao với đối tượng cực đoan, phản động xúi dục, chống phá để kịp thời xử lí ngay tại cơ sở.