Cơ hội “vàng” từ tín dụng bán lẻ dịp cuối năm

(Baohatinh.vn) - Nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân Hà Tĩnh gia tăng dịp cuối năm là điều kiện để các tổ chức tín dụng trên địa bàn phát triển mảng tín dụng bán lẻ.

Những tháng cuối năm 2023, trong bối cảnh khả năng hấp thụ vốn của nhiều doanh nghiệp đang có phần chững lại thì các ngân hàng thương mại tại Hà Tĩnh lại chú trọng phát triển tín dụng bán lẻ, đẩy mạnh cho vay cá nhân với nhiều phân khúc khách hàng.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các “nhà băng” đã thiết kế nhiều gói vay phục vụ tiêu dùng cá nhân như: cho vay mua đất ở, mua nhà, xây nhà, mua ô tô, cho vay du học... với nền lãi suất thấp nhất kể từ đầu năm.

Cơ hội “vàng” từ tín dụng bán lẻ dịp cuối năm

Dư nợ khách hàng cá nhân của Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh chiếm gần 92% tổng dư nợ.

Thời gian qua, Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh đã khai thác tối đa thị trường tín dụng bán lẻ nhờ các chính sách kích cầu. Theo đó, nhiều gói tín dụng khách hàng cá nhân được áp dụng như: cho vay ưu đãi đối với người hưởng lương từ nguồn ngân sách nhà nước, cán bộ, người lao động trong ngành y tế; cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 51/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Hà Tĩnh và các chương trình ưu đãi lãi suất khác của Agribank.

Theo ông Nguyễn Xuân Tâm - Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh: Tính đến ngày 21/11/2023, tổng dư nợ toàn chi nhánh đạt 13.306 tỷ đồng, tăng 1.161 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 10%. Trong đó, dư nợ khách hàng cá nhân đạt 12.189 tỷ đồng, chiếm gần 92% tổng dư nợ toàn chi nhánh.

Để gia tăng dư nợ bán lẻ trong thời gian tới, Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về chính sách tín dụng đối với khách hàng cá nhân đang áp dụng để khách hàng nắm bắt và tiếp cận, đặc biệt là các gói hỗ trợ lãi suất, ưu đãi lãi suất. Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức hội các cấp như: hội nông dân, hội phụ nữ... để đẩy mạnh cho vay. Ưu tiên vốn cho các lĩnh vực sản xuất, phục vụ nông nghiệp - nông thôn và các lĩnh vực tín dụng theo Nghị định 55 của Chính phủ; tranh thủ tối đa, đẩy mạnh cho vay các chương trình tín dụng hỗ trợ lãi suất, ưu đãi lãi suất của Chính phủ, của Agribank và của HĐND tỉnh Hà Tĩnh.

Cơ hội “vàng” từ tín dụng bán lẻ dịp cuối năm

Lãnh đạo BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh và Công đoàn ngành Y tế tỉnh ký chương trình hợp tác triển khai gói tín dụng ưu đãi dành cho cán bộ, nhân viên ngành y.

BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cũng đang “tung” nhiều gói tín dụng với lãi suất cho vay hấp dẫn đối với khách hàng cá nhân và hộ sản xuất, kinh doanh. Theo đó, chi nhánh đang triển khai gói vay ngắn hạn quy mô 120.000 tỷ đồng dành riêng cho các khách hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất chỉ từ 5,2%/năm.

Đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, nhất là cán bộ, công chức, viên chức, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cũng đã thiết kế các gói tín dụng tiêu dùng theo hình thức cho vay thế chấp và tín chấp với lãi suất ưu đãi. Trong đó, nhiều phân khúc khách hàng được ưu tiên như: công nhân viên ngành giáo dục, công an, y tế... Ngoài ra, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cũng đang “chạy” gói cho vay trung và dài hạn để khách hàng mua nhà, mua ô tô quy mô 100.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 6,5%/năm.

Ông Trần Trọng Đức – Phó trưởng Phòng Khách hàng cá nhân, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cho biết: “Đơn vị chủ động phục vụ vốn vay dành cho mọi đối tượng khách hàng từ tiểu thương đến cán bộ, công chức, viên chức... Tính đến nay, dư nợ bán lẻ của chi nhánh chiếm hơn 50% tổng dư nợ. 3 tháng cuối năm, BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh đặt mục tiêu tăng trưởng trên 350 tỷ đồng và hiện đã hoàn thành hơn 60% kế hoạch đề ra. Thời điểm cuối năm, nhu cầu đầu tư sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân tăng cao sẽ tạo dư địa để ngân hàng tiếp tục tăng trưởng dư nợ bán lẻ”.

Cơ hội “vàng” từ tín dụng bán lẻ dịp cuối năm

Khách hàng đến giao dịch tại OCB Chi nhánh Hà Tĩnh.

Thực tế cho thấy, nhu cầu vay vốn của người dân Hà Tĩnh thời điểm cuối năm gia tăng. Nhắm vào “mảnh đất màu mỡ” này, khối ngân hàng thương mại cổ phần như: HDBank, Bắc Á Bank, ACB, OCB... cũng đang “đánh mạnh” vào mảng tín dụng bán lẻ.

Mặc dù mới ra mắt thị trường Hà Tĩnh hơn nửa tháng, song nhờ “điểm cộng” về các gói tín dụng và lãi suất ưu đãi, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) Chi nhánh Hà Tĩnh đã nhanh chóng đáp ứng nhu cầu vay vốn của gần 1.000 khách hàng trên địa bàn.

Ông Trần Xuân Dũng – Giám đốc OCB Chi nhánh Hà Tĩnh thông tin: “Cho vay hộ sản xuất, kinh doanh và khách hàng cá nhân là mục tiêu hướng tới của OCB. Hiện nay, chi nhánh đang triển khai gói vay ngắn hạn đầu tư sản xuất, kinh doanh đối với khách hàng cá nhân. “Sức hút” của gói vay này là lãi suất cố định trong suốt khoảng thời gian vay với lãi suất 6,5%/năm và hạn mức cho vay lên tới 10 tỷ đồng. Ngoài ra, chi nhánh còn có các gói vay đối với khách hàng đầu tư mua đất ở, mua nhà, mua ô tô, vay tiêu dùng... Đồng thời, OCB còn triển khai các gói vay tín chấp dành riêng cho phân khúc khách hàng là cán bộ, công chức, viên chức với lãi suất ưu đãi”.

Ông Nguyễn Duy Bảy – Chủ siêu thị Bảy Trang (thị trấn Nghèn, Can Lộc) chia sẻ: “Chúng tôi kinh doanh nhiều mặt hàng từ bánh kẹo, đồ gia dụng đến đồ chơi trẻ em, hàng thời trang... Thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân lớn nên siêu thị đã chủ động nhập về kho lượng hàng hóa trị giá hơn 8 tỷ đồng. Để mở rộng quy mô, chúng tôi đang xây dựng thêm cơ sở vật chất. Trong bối cảnh này, cơ sở được các ngân hàng cho vay hàng chục tỷ đồng với lãi suất thấp, chỉ 6,5%/năm nên chúng tôi yên tâm đầu tư”.

Cơ hội “vàng” từ tín dụng bán lẻ dịp cuối năm

Siêu thị Bảy Trang (Can Lộc) được các ngân hàng tài trợ vốn xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng kinh doanh.

Nhìn chung, những tháng cuối năm, tín dụng tiếp tục chuyển hướng mạnh mẽ sang đầu tư cho vay cá nhân với nhiều sản phẩm phong phú và chiến lược đầu tư bài bản. Thực tiễn cho thấy, cho vay cá nhân đang khẳng định hướng phát triển hiệu quả, an toàn trong đầu tư tín dụng hiện nay của các “nhà băng”.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Tĩnh, tính đến đầu tháng 11/2023, tổng dư nợ của các tổ chức tín dụng đạt 92.019 tỷ đồng, trong đó dư nợ bán lẻ chiếm 68,5%/tổng dư nợ toàn địa bàn.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast