Mẹo chỉnh ghế lái các tài xế nên lưu ý

Dưới đây là những cách điều chỉnh ghế lái để có tầm nhìn phù hợp, giúp người lái dễ dàng điều khiển xe hơn.

Điều chỉnh vị trí ghế lái là thao tác rất quan trọng, cần được ưu tiên chú ý trong quá trình lái xe. Lưu ý, dù thiết lập ghế ngồi phù hợp, tầm nhìn của xe vẫn bị giảm trong một số trường hợp như tại khúc cua, cột A của xe lớn. Do đó, tài xế vẫn cần chủ động quan sát khi tham gia giao thông, điều chỉnh tốc độ an toàn.

Điều chỉnh độ cao ghế lái ô tô

Độ cao ghế thích hợp nhất là khi người lái có thể nhìn rõ kính chắn gió và cửa kính xe. Đồng thời, yếu tố này cũng giúp tài xế có khả năng đọc thông tin, tín hiệu trên màn hình chính. Bên cạnh đó, khi chỉnh ghế tài xế cần chú ý sao cho phần hông ngang hoặc cao hơn so với đầu gối một chút, khuỷu tay chạm vào bệ cửa, đầu gối không chạm vào mép dưới vô lăng.

Mẹo chỉnh ghế lái các tài xế nên lưu ý

Trong trường hợp xe không có tính năng điều khiển chiều cao ghế thì có thể sử dụng thêm đệm lót ghế ô tô để nâng chiều cao. Lưu ý, không chỉnh ghế quá cao bởi sẽ bị cúi người khi lái xe. Nếu người điều khiển phương tiện có chiều cao trung bình, khoảng cách được các chuyên gia khuyến nghị khi điều chỉnh ghế là 5 cm giữa đầu và trần xe. Nếu tài xế có chiều cao tương đối, nên điều chỉnh chân theo tọa độ lý tưởng là 120 độ.

Điều chỉnh khoảng cách giữa ghế lái và bàn đạp

Một mẹo đối với những lái mới đó là hãy trượt ghế ra phía sau một khoảng lớn, ngồi vào ghế rồi từ từ trượt về trước để tìm được điểm dừng chính xác.

Người lái không nên để ghế quá xa sẽ khiến chân phải duỗi thẳng hết cỡ. Lúc này, phần gót chân sẽ phải nhấc khỏi sàn và khiến tài xế không có điểm tựa chân để thực hiện các thao tác đối với chân ga và phanh, từ đó dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao. Ngược lại, nếu chỉnh ghế quá sát, đầu gối người lái chạm vào mép dưới vô lăng gây cản trở khi đánh lái trong các tình huống giao thông.

Điều chỉnh tựa lưng

Chỉnh tựa lưng ghế lái chuẩn là tựa lưng tạo với đệm ngồi một góc 100 độ. Người lái cần chú ý nếu thấy vai bị nhấc ra khỏi tựa lưng khi xoay vô lăng nghĩa là phần tựa lưng đang bị ngả ra sau quá nhiều. Nếu khuỷu tay co nhiều nghĩa là phần tựa lưng bị đứng và dễ gây mỏi lưng nếu di chuyển đường dài.

Mẹo chỉnh ghế lái các tài xế nên lưu ý

Khi chỉnh tựa lưng đúng chuẩn, người lái sẽ dễ dàng điều khiển vô lăng với khuỷu tay chỉ hơi gập nhẹ (khoảng 120 độ), cơ thể luôn áp vào tựa lưng, phần mông sát với ghế. Điều này giúp lưng được nâng đỡ, từ đó tránh ngồi lái xe nhiều bị đau lưng.

Điều chỉnh gối tựa đầu của ghế lái

Hệ thống ghế ô tô thường được trang bị gối tựa đầu giúp lái xe đỡ mỏi cổ và hạn chế những chấn thương khi xảy ra sự cố. Độ cao lý tưởng của gối tựa đầu là khi đỉnh đầu ngang với phía trên của tựa đầu, khoảng cách từ tựa đầu tới gáy khoảng 2-3 cm.

Cùng với đó, tài xế có thể bổ sung các loại gối để đỡ phần gáy trong quá trình lái xe. Điều này khiến giảm áp lực ở đốt sống cổ nếu phải lái xe đường trường.

Điều chỉnh đệm đỡ thắt lưng của ghế lái

Đệm đỡ thắt lưng là đoạn nhô lên của phần dưới tựa lưng. Việc điều chỉnh bộ phận này vào đúng đoạn lõm tự nhiên phía lưng sẽ giúp nâng đỡ và giảm áp lực cho các đốt sống dưới, hạn chế tình trạng ngồi lái xe nhiều bị đau lưng.

Người lái cần điều chỉnh độ cao của đệm sao cho cạnh dưới ngang với đường eo lưng và độ sâu của đệm lấp đầy đường cong phần lưng dưới. Nếu ghế lái không có bơm tựa lưng, tài xế có thể thay bằng bọt biển hoặc cuộn chiếc khăn đặt ở phần cong của lưng.

Theo Tiền Phong

Đọc thêm

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.