Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

(Baohatinh.vn) - Thi đấu quả cảm, kiên gan, bền chí và đoàn kết, nhiều thế hệ vận động viên (VĐV) Hà Tĩnh đã ghi danh vào bảng vàng tại các giải đấu quốc gia, khu vực, quốc tế. Họ là những nhân tố quan trọng góp phần hun đúc và tô thắm thêm bản sắc thể thao đất Hồng Lam.

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

Suốt những năm qua, nhiều thế hệ VĐV Hà Tĩnh đã tỏa sáng rực rỡ, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Trong ảnh: VĐV karate người Hà Tĩnh Hồ Thị Thu Hiền ăn mừng chiếc HCV SEA Games 31.

Phát huy phẩm chất kiên cường, quả cảm và đoàn kết của người Hà Tĩnh, những năm qua, nhiều thế hệ VĐV Hà Tĩnh đã nối tiếp nhau đặt chân lên bục vinh quang của nhiều giải đấu cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

Vị thế của thể thao Hà Tĩnh ngày càng được khẳng định khi có nhiều gương mặt là trụ cột của đội tuyển quốc gia, thi đấu ở các giải đấu khu vực, quốc tế và khi đội bóng non trẻ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã có mặt ở giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam.

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

VĐV điền kinh Lê Tiến Long (ở giữa) giành HCV nội dung “3.000m vượt chướng ngại vật” tại SEA Games 31.

Quả cảm chính là một trong những yếu tố làm nên bản sắc của bộ môn điền kinh Hà Tĩnh. Lòng quyết tâm và can đảm không chỉ ở những phút giây thi đấu đầy nỗ lực để đạt thành tích cao mà còn ở cả quá trình tập luyện, chiến đấu với chính bản thân để có thể bám trụ và cống hiến với môn thể thao này.

Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, thiếu thốn đủ bề, đã có thời điểm điền kinh Hà Tĩnh rơi vào bế tắc khi có nhiều VĐV tiềm năng bỏ cuộc. Thế nhưng, trong khó khăn, đã xuất hiện những nhân tố có thể đưa điền kinh Hà Tĩnh từ con số 0 vươn lên đầy kiêu hãnh như: Nguyễn Văn Lý, Lê Tiến Long, Lê Ngọc Phúc, Trần Đình Sơn, Nguyễn Trung Cường...

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

VĐV Nguyễn Trung Cường giành 2 tấm HCV điền kinh ở kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Năm 2009, Nguyễn Văn Lý đoạt HCĐ nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật ở SEA Games 25, tổ chức tại Lào. Sau đó, Lý giành tấm HCV quý giá cho điền kinh Hà Tĩnh tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010. Đây là lần đầu tiên điền kinh Hà Tĩnh có HCV từ ngày tách tỉnh.

Tiếp nối đàn anh, Lê Tiến Long, Trần Đình Sơn, Lê Ngọc Phúc đã xuất sắc mang về loạt huy chương cho điền kinh tỉnh nhà (7 huy chương tại Giải Điền kinh vô địch quốc gia 2021; 5 huy chương tại Giải Vô địch điền kinh trẻ quốc gia năm 2020; tại SEA Games 31, Lê Tiến Long xuất sắc giành HCV, Trần Đình Sơn và Lê Ngọc Phúc giành 2 HCB cá nhân và 1 HCB đồng đội). Mới đây nhất, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, VĐV Nguyễn Trung Cường đã xuất sắc giành 2 tấm HCV cho đoàn điền kinh Hà Tĩnh ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật và nội dung chạy 5.000m nam, qua đó phá 2 kỷ lục đại hội.

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

Một trong những yếu tố làm nên bản sắc của bộ môn điền kinh Hà Tĩnh chính là lòng quả cảm. Trong ảnh: Đoàn điền kinh Hà Tĩnh chụp ảnh tại kỳ SEA Games 31.

Những chiến tích này, ngoài tài năng của VĐV còn có sự đóng góp to lớn của HLV Nguyễn Thuận. Vị HLV này được người hâm mộ gán cho cái tên “người gàn” bởi ông đã dũng cảm gắn bó với môn thể thao nhiều thử thách này. Điền kinh Hà Tĩnh có được thành quả như ngày hôm nay chính là nhờ nghị lực, sự kiên trì, tính ham học hỏi và tinh thần thi đấu quả cảm của HLV cũng như VĐV.

“Tôi thường nói với học trò rằng, ai chẳng muốn có điều kiện kinh phí, cơ sở vật chất thuận lợi nhưng mình không được như thế thì phải khắc phục, phải chịu khó. Tôi thường dạy các em khi thi đấu hãy quên mình đi để nghĩ đến danh dự cho đội tuyển, cho màu cờ sắc áo của Tổ quốc, quê hương” - HLV Nguyễn Thuận chia sẻ.

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

Đoàn đua thuyền Hà Tĩnh xuất sắc giành 4 tấm huy chương tại SEA Game 31 (2 HCV, 2 HCB).

Bền chí là yếu tố để HLV, VĐV môn đua thuyền Hà Tĩnh khẳng định được vị thế một trong những bộ môn trọng điểm của thể thao thành tích cao tỉnh nhà. Thành lập vào năm 2002 từ những khó khăn chồng chất: HLV của bộ môn điền kinh; VĐV của môn bóng chuyền; cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện thiếu thốn… nhưng tập thể đội đã đoàn kết khắc phục khó khăn, thử thách, chấp hành nghiêm kỷ luật, bền bỉ tập luyện.

Kết quả là đội đua thuyền Hà Tĩnh sớm có những tiến bộ vượt bậc. Năm 2004, đua thuyền rowing Hà Tĩnh đã có tấm HCV ở giải trẻ quốc gia. Nối tiếp thành công, năm 2007, đội tuyển đạt HCV nội dung thuyền bốn đơn nam mái chèo hạng nặng ở SEA Games 24 tổ chức tại Thái Lan. Từ năm 2018 đến nay, đua thuyền Hà Tĩnh luôn nằm trong top 3 đội mạnh nhất toàn quốc.

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

VĐV Dư Thị Bông giờ đây đã trở thành trụ cột đội tuyển đua thuyền Việt Nam.

Nữ VĐV Dư Thị Bông chia sẻ: “Người Hà Tĩnh không ngại khó mà luôn đối mặt để vươn lên - đó là tinh thần mà các thế hệ VĐV đua thuyền tỉnh nhà luôn giữ gìn, phát huy để khắc phục khó khăn, giành thành tích cho đua thuyền nói riêng và thể thao tỉnh nhà nói chung”.

Kiên gan là ghi nhận của người hâm mộ đối với các VĐV môn karate của thể thao Hà Tĩnh. Karate Hà Tĩnh đã có một chặng đường dài miệt mài trên các đấu trường thành tích cao. Người hâm mộ luôn nhớ những Hồ Thị Thu Hiền, Thiều Thị Thu, Thái Văn Ngọc, Hoàng Thị Mỹ Tâm, Trần Thị Quỳnh Anh...

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

Các VĐV karate Hà Tĩnh vượt qua khó khăn, thử thách tỏa sáng trên sàn đấu trong nước và quốc tế.

Chính họ đã xây dựng nên tên tuổi cho karate Hà Tĩnh để các thế hệ VĐV kế cận có niềm tin và động lực cố gắng, cống hiến hết mình. Hiện nay, không thể không nhắc đến hai “bông hồng thép” Hồ Thị Thu Hiền và Hoàng Thị Mỹ Tâm, những người đã gặt hái nhiều thành tích cao tại các giải vô địch châu Á. Ấn tượng nhất là vào tháng 12/2021, tại Kazakhstan, Mỹ Tâm đã lập hat-trick HCV Giải Vô địch châu Á ở tuổi 18.

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

VĐV karate Hoàng Thị Mỹ Tâm (ngoài cùng bên phải) giành HCV ở SEA Games 31.

Mỹ Tâm trải lòng: “7 năm gắn bó với karate, em đã đánh đổi biết bao mồ hôi, nước mắt, thậm chí là cả máu. Và những chiếc huy chương giành được đều chứa đựng tinh thần quyết không lùi bước trước khó khăn. Em sẽ mãi giữ vững tinh thần ấy để chinh phục những đỉnh vinh quang tiếp theo”.

Đoàn kết là yếu tố quyết định giúp thể thao thành tích cao của Hà Tĩnh giành được vinh quang tại các đấu trường trong nước và quốc tế.

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh trụ hạng V.League 2022 thành công.

Đoàn kết cũng giúp CLB Bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh khẳng định mình tại sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam. Thành lập từ bộ khung của CLB Hà Nội B, những ngày đầu, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh không có cầu thủ nào gốc Hà Tĩnh trong đội hình.

Trải qua 4 mùa giải, từ sự trăn trở xây dựng bản sắc cho đội bóng và nỗ lực đưa con em địa phương về tham gia CLB của ban lãnh đạo và các HLV, những cầu thủ gốc Hà Tĩnh lần lượt về thi đấu cho quê hương như: Trần Phi Sơn, Đinh Thanh Trung, Trần Phi Hà. Họ đều chung khát khao cống hiến cho đội bóng mang tinh thần đoàn kết và kiên cường của người xứ Nghệ.

Tỏa sáng bản sắc văn hóa thể thao đất Hồng Lam

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đoàn kết, vượt khó, nỗ lực giành kết quả tốt ở mùa giải 2023.

Tiền vệ Phi Sơn chia sẻ: “Được khoác lên mình màu áo quê hương là niềm hạnh phúc của tôi. Đây là cơ hội để tôi đền đáp ân tình của người hâm mộ quê hương. Chúng tôi tiếp tục đoàn kết, thi đấu kiên cường để khẳng định tinh thần và bản sắc của con người Hà Tĩnh”.

Chặng đường đã qua, các lớp VĐV Hà Tĩnh đã dày công hình thành và khẳng định được bản sắc cho thể thao tỉnh nhà. Để có được kết quả đó, họ đã phải trải qua những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong quá trình tập luyện... Như cây xương rồng trên sa mạc, càng khó khăn họ càng quyết tâm vươn lên chinh phục hoàn cảnh và gặt hái thành công, làm rạng danh thể thao tỉnh nhà.

Ông Võ Hồng Sơn - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast